Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 31-40 of 50 (Search time: 0.021 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thanh Trà (2023)

  • Trên thế giới, ứng dụng của trắc lượng thư mục (TLTM) tại nhiều doanh nghiệp xuất bản, tổ chức nghiên cứu trên thế giới đã tạo ra những nguồn tin khoa học chất lượng và chuẩn hóa có khả năng đánh giá ảnh hưởng nghiên cứu và xếp hạng khoa học. Tuy nhiên, ứng dụng TLTM vào hoạt động thư viện đại học (TVĐH) tại Việt Nam vẫn còn là vấn đề mới và chưa được nghiên cứu nhiều. Đối với các thư viện đại học, nguồn tin nội sinh đóng vai trò quan trọng, thường được tạo lập dưới dạng số, trực tuyến và truy cập mở. Nguồn tin khoa học nội sinh (NTKHNS) là nguồn tin, là nguồn tài sản trí tuệ quan trọng phản ánh chất lượng của hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu cũng như uy tín học thuật của trường đại học. Nếu được ứng dụng TLTM trong quá trình tạo lập và phát triển, NTKHNS mớ...

  • Article


  • Authors: Nguyen, Thi Kim Tri (2023)

  • The Vietnamese-German University (VGU) was established through a collaboration between the German government, the Vietnamese government, and the regional government of Hessen, Germany. The university aims to provide German-standard education to local Vietnamese students and students in developing countries in an effort to reduce global inequalities. The university is committed to ensuring sustainability in all its activities and in the university community through innovative social responsibilities. Adhering to the policies on actions, operational principles, and ethics of the university, the VGU Library is an advanced and inspiring academic library model in Vietnam. The library is dedicated to implementing multifaceted initiatives for sustainable development. Rec...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Phương Duy (2023)

  • Trong quá trình đào tạo, nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của các năng lực nghề nghiệp ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đào tạo cũng như sự gắn kết giữa công tác đào tạo với yêu cầu thực tế từ thị trường lao động. Từ phía sinh viên, nhận thức về nghề nghiệp tạo nên động lực học tập, rèn luyện cũng như định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp. Đối với cơ sở đào tạo, nhận diện được mức độ nhận thức của người học đối với nghề nghiệp góp phần năng cao hiệu quả của quá trình tổ chức và quản lý đào tạo, bao gồm cả công tác hướng nghiệp – tuyển sinh (đầu vào) và định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp (đầu ra). Năng lực nghề nghiệp qua đào tạo ở Việt Nam được quy định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam năm 2016 bao gồm 8 bậc từ 1 (sơ cấp) đến 8 (Tiến sĩ). Người tốt ...

  • Article


  • Authors: Ngô, Thị Huyền (2023)

  • Quản lý thông tin sức khoẻ là hoạt động thu thập, phân tích và bảo vệ thông tin sức khoẻ và y tế trên giấy và dưới dạng kỹ thuật số, vốn rất quan trọng để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân có chất lượng và duy trì hoạt động quản lý thông tin sức khoẻ và hồ sơ sức khoẻ điện tử hằng ngày. Quản lý thông tin sức khoẻ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ. Nhân viên quản lý thông tin sức khoẻ chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu và thông tin trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, nhằm bảo đảm sự sẵn có của thông tin để hỗ trợ các bên liên quan đưa ra các quyết định chăm sóc sức khoẻ tốt nhất. Trong bối cảnh các tổ chức chăm sóc sức khoẻ ngày càng chú trọng vào việc số hoá hệ thống thông tin và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, vai trò và yêu...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Trung (2023)

  • Nhân văn số được nổi lên và phát triển trong khoảng cuối thập niên 2000 đầu thập niên 2010. Là lĩnh vực nghiên cứu có sự kết hợp giữa khoa học máy tính và các ngành thuộc khoa học xã hội và nhân văn, nhân văn số tập hợp những phương pháp học thuật mới bao gồm khả năng hợp tác, liên ngành và nghiên cứu, giảng dạy, xuất bản với sự giúp đỡ của máy tính. Nhân văn số được thực hiện để hỗ trợ bảo quản tài liệu, bảo tồn giá trị văn hóa của tư liệu; tận dụng nguồn lực từ dịch vụ đám đông; nâng cao hiệu quả sử dụng dữ liệu, nghiên cứu, giảng dạy và học tập; xây dựng mô hình Library Lab. Bài viết lần lượt bàn về các khái niệm của nhân văn số, các lợi ích trong ứng dụng nhân văn số, hai dự án nhân văn số mang tính đại diện cho mức độ khái quát khác nhau của loại hình dữ li...

  • Article


  • Authors: Lê, Tùng Sơn (2023)

  • Chuyển đổi số tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mang lại nhiều cơ hội và tạo ra những thách thức đến những ngành, nghề khác nhau trong xã hội đặt ra vấn đề cho các chủ thể quản lý phải ban hành các chính sách để ứng phó và thích ứng với những biến. Thư viện là một trong những lĩnh vực chịu nhiều tác động của chuyển đổi số từ cách thức triển khai các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đến phương thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ thư viện, đòi hỏi các thư viện cần có sự chuyển đổi, trong đó bước đầu tiên của sự chuyển đổi đó là nguồn nhân lực. Trọng tâm của việc phát triển nguồn nhân lực thư viện để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số chính là công tác đào tạo lại nguồn nhân lực hiện nay. Để công tác này được diễn ra một cách hiệu quả và bài...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Minh Nguyệt (2023)

  • Kỷ nguyên số đã mở ra một làn sóng biến đổi của những tiến bộ công nghệ, làm thay đổi căn bản cách thức tạo ra, lưu trữ, xử lý và truy cập thông tin, tác động sâu sắc đến nhiều khía cạnh khác nhau của các lĩnh vực hoạt động của con người, một mặt tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho việc quản lý thông tin có hiệu quả, mặt khác đem lại những thách thức không nhỏ cho hoạt động này. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, với mục tiêu xây dựng nền kinh tế số và xã hội số. Để đáp ứng mục tiêu đó, việc đào tạo nhân lực quản lý thông tin đã được chú trọng. Nắm bắt những cơ hội và vượt qua những thách thức đặt ra với quản lý thông tin trong kỷ nguyên số để nâng cao hiệu quả đào tạo nhân lực quản lý thông tin là vấn đề cấp thiết và then chốt giúp các tổ chức ở V...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Hương (2023)

  • Những thay đổi cách mạng trong lĩnh vực khoa học công nghệ và hoạt động nghiên cứu khoa học đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của người sử dụng thư viện và điều này đã ảnh hưởng mạnh đến vai trò của người làm công tác thư viện (NLCTTV) trong thế kỷ 21. NLCTTV không còn đóng vai trò thụ động mà đóng vai trò tích cực trong việc thu thập, tổ chức và điều phối việc truy cập vào các nguồn thông tin tốt nhất hiện có của thư viện. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, NLCTTV phải có khả năng làm việc với các công nghệ kỹ thuật số, quản lý các bộ sưu tập điện tử, bao gồm khả năng lựa chọn, thu thập, mô tả, sắp xếp, tham khảo và bảo quản các tác phẩm kỹ thuật số này. Nhằm đáp ứng yêu cầu của một môi trường thông tin kỹ thuật số...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Lan Thanh; Nguyễn, Thanh Thúy (2023)

  • Quản trị thông tin đóng một vai trò rất quan trọng và càng trở nên quan trọng hơn trong kỷ nguyên số, bởi trong kỷ nguyên số máy móc xử lý nhanh, chính xác các công việc thay con người; còn con người không chỉ biết sử dụng và điều hành máy móc, mà còn sáng chế ra nhiều loại máy móc ngày càng hiện đại hơn để giúp thay thế sức lao động của con người. Việc máy móc sẽ thay thế con người xử lý công việc không có nghĩa là tất cả các công việc đều do máy thực hiện mà không cần con người. Cần phải nhấn mạnh rằng, cho dù máy móc có hiện tại đến đâu cũng là do con người sáng chế và nó chỉ có thể thực hiện các công việc dưới sự điều khiển của con người. Vì vậy, không thể thiếu được nguồn nhân lực trong đó có nguồn nhân lực quản trị thông tin. Để các quá trình quản trị thông ti...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên; Hoàng, Văn Hùng (2023)

  • Quản trị thông tin là việc quản lý các quy trình và các hệ thống tạo ra, thu thập, tổ chức, lưu trữ, phân phối và sử dụng thông tin. Nội hàm của quản trị thông tin có sự khác nhau khi xem xét từ các góc độ khác nhau như trong tổ chức, trong thư viện hay đối với mỗi cá nhân. Kỷ nguyên số với những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản phương thức của hoạt động quản trị thông tin. Vai trò của chuyên gia quản trị thông tin thay đổi với nhiều nhiệm vụ mới. Những thay đổi này cũng đặt ra những yêu cầu mới về năng lực đối với nhân lực làm việc trong lĩnh vực quản trị thông tin. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chính thức đào tạo nguồn nhân lực quản trị thông tin từ năm 2018, tuy ở giai đoạn đầu, nhưng Nhà trường đã đạt được những thành tựu đán...