LĨNH VỰC QUẢN LÝ DI SẢN VĂN HÓA (350)



Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions

List of document in the collection

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 350

  • Article


  • Authors: Nông, Anh Nga (2022)

  • Xây dựng đời sống văn hóa(XDĐSVH) cơ sở là làm cho đơn vị cơ sở phát triển toàn diện, có đời sống kinh tế, vật chất đầy đủ, phong phú, có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, văn minh. XDĐSVH cơ sở nhằm đáp ứng các nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân lao động, thu hút họ vào các sinh họa văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa và môi trường văn hóa-xã hội tiến bộ lành mạnh, tạo sự phát triển hài hòa về văn hóa với đời sống kinh tế, xã hội

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Tuấn; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Nguồn nhân lực di sản văn hóa nói chung và nguồn nhân lực tại một địa điểm văn hóa nói riêng, trường hợp tị Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ là một trường hợp điển hình khi đề cập đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Ở đây, nguồn nhân lực được xem là những người tham gia vào việc bảo về , quản lý và phát huy giá trị của không gian Quảng trường và Tượng đài. Nguồn nhân lực ở đây bao gồm các nhà quản lý trực tiếp như người phụ trách Ban Quản lý, nhân viên biên chế, nhân viên hợp đồng vụ việc và các bên liên quan khác đóng vai trò trong việc bảo vệ và phát huy, quảng bá hình ảnh của không gian quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vinh , tỉnh...

  • Article


  • Authors: Phạm, Lê Trung (2023)

  • Các công trình địa chí trong nước khá nhiều, có loại thuộc pham vi địa chí quốc gia và chia thành địa chí toàn quốc và có loại địa chí địa phương. Trong địa chí địa phương lại còn có thể chia thành những đơn vị nhỏ hơn nữa như: địa chí một tỉnh , địa chí một huyện, địa chí một xã,v,v... Bài viết này nói về việc lĩnh vực nghệ thuật thiếu vắng trong quốc chí và loại hình nghệ thuật dân gian trong địa phương chí.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Cường (2022)

  • Trang phục dân tộc sẽ còn đồng hành với con người lâu dài và trở thành một tổng thể không thể thiếu được trong đời sống xã hội. Nếu trang phục truyền thống không còn tồn tại, bị mai một đi sẽ làm mất đi một giá trị văn hóa, tín ngưỡng, giá trị tâm linh và bản sắc của các dân tộc. Chính vì vậy việc bảo tồn và phát huy các giá trị của trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số đang trở thành vấn đề cấp bách trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, trước hết đối với những người làm công tác văn hóa và được chính chủ thể là đồng bào các dân tộc quan tâm

  • Article


  • Authors: Hoàng, Văn Hùng (2022)

  • Trong những năm gần đây lĩnh vực quản lý, bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, được thể hiện qua đầu tư, phát triển trong lĩnh vực văn hóa nói chung. điều đó cho thấy đời sống của đồng bào các đan tộc thiểu số từng bước được nâng cao ngày càng đổi mới, phát triển, vấn đề bảo tồn trang phục truyền thống được người dân đặc biệt quan tâm. Gần đây Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ban hành quyết định phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030. Theo đó nhiều giải pháp bảo tồn phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số , trong đó có trang phục truyền thống

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Vân (2023)

  • Mo Mường không chỉ là một nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Mường mà nó còn là một sáng tạo vĩ đại của con người, trong đó hàm chứa gần như toàn bộ những giá trị hợp thành văn hóa mường truyền thống. Tuy nhiên, theo thời gian, việc thực hành và giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của Mo Mường ở Ninh Bình đang dần bị thu hẹp và nguy cơ mai một luôn hiện hữu trên mọi phương diện, từ không gian thực hành diễn xướng , đội ngũ người làm mo, nội dung Mo, việc truyền dạy Mo...Vì vậy, cần phải có những nghiên cứu kịp thời nhằm đề xuất những giải pháp phù hợp , chú trọng tăng cường sự tham gia sâu rộng của cộng đồng trong hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị...

  • Article


  • Authors: Chử, Thị Thu Hà (2022)

  • Vấn đề thứ nhất: nhận diện về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là cuộc cách mạng như thế nào? Có đặc điểm gì?. Để từ đó soi chiếu vào vấn đề thứ hai: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cơ hội và thách thức gì đối với công tác bảo tồn , phát huy trang phục truyền thống mà ở đây tôi bàn rộng ra đối với cả nghề dệt thêu truyền thống. Cuối cùng là một số ý kiến nhận xét và gợi ý gải pháp để bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS ở nước ta trong bối cnahr cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay

  • Article


  • Authors: Trịnh Thị Năm (2023)

  • Tài liệu lưu trữ là nguồn di sản văn hóa vô giá, chứa đựng những thông tin xác thực về nhiều sự kiện thuộc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Kho tài liệu lưu trữ này không chỉ phục vụ công tác nghiên cứu lịch sử mà còn có giá trị nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội. Hà Nội là địa phương có nguồn tài liệu lưu trữ phong phú và đa dạng; việc bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thống tài liệu lưu trữ ngày càng được quan tâm. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế, bài viết phân tích thực trạng phát huy giá trị tài liệu lưu trữ trong các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn Hà Nội, làm rõ những khó khăn, từ đó, đề xuất giải pháp góp phần tăng cường nhận thức cũng như thu hút ...

  • Article


  • Authors: Vũ, Hồng Thuật (2023)

  • Giấy bản (còn gọi là giấy dó) là loại hình di sản văn hóa dân gian của người Dao đỏ ở Hà Giang. Trải qua vài trăm năm, đồng bào đã gìn giữ, trao truyền, kế tục, phát triển nghề làm giấy thủ công truyền thống ngày càng phát triển. Kỹ thuật làm giấy của người Dao khá phức tạp, nó đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm: từ quy trình khai thác, chế biến nguyên liệu đến kỹ thuật làm giấy đều phái rất lành nghề. Bằng phương pháp tiếp cận nghiên cứu nhân học văn hóa, bài viết khảo tả các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán gắn với nghề làm giấy thủ công và việc sử dụng sản phẩm trong đời sống cộng đồng, từ đó làm cơ sở khoa học nhận diện di sản văn hóa giấy của n...

  • Article


  • Authors: Đinh, Thị Thanh Huyền; Trần, Thị Hồng (2023)

  • Nằm trong vùng văn hóa Kinh Bắc xưa, Tam Sơn là một làng Quan họ gốc của Bắc Ninh, có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa. Lễ hội truyền thống làng Tam Sơn là một lễ hội độc đáo, chứa đựng những giá trị quan trọng về lịch sử, văn hóa, đạo đức, tâm linh. Lễ hội Tam Sơn không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh phong phú của người dân bởi đặc tính tiêu biểu của “Tam giáo đồng nguyên”, mà còn là một bảo tàng sống động về di sản văn hóa của địa phương. Thông qua việc duy trì tổ chức lễ hội, truyền thống lịch sử và văn hóa của cộng đồng được gìn giữ và lưu truyền qua các thế hệ. Trong những năm gần đây, trước những biến động về kinh tế - xã hội, lễ hội làng Tam Sơn đã có những tha...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Huệ; Lê, Đình Tân (2023)

  • Di sản công nghiệp được nhiều nước trên thế giới xem như một loại di sản văn hóa, tuy nhiên, trong Luật Di sản văn hóa của Việt Nam hiện nay chưa công nhận tính pháp lý của di sản công nghiệp. Do vậy, việc bảo tồn hệ thống di sản công nghiệp gắn với những dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ nghiên cứu về thực trạng di sản công nghiệp ở thành phố Hà Nội đang trong giai đoạn chuyển đổi và di dời, bài viết này đưa ra một số định hướng nhằm bảo tồn và tái sử dụng di sản công nghiệp trong phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố Hà Nội, trong đó, có thể quy hoạch, tái sử dụng di sản công nghiệp theo ba mô hình, bao gồm: 1) Mô hình chuyể...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Hạnh (2023)

  • Hát Xẩm là một thể loại âm nhạc dân gian độc đáo, có lịch sử lâu đời (khoảng từ thế kỷ XIV), được người khiếm thị sử dụng làm nghề kiếm sống nơi bến đò, khu chợ hay góc phố, đường quê… Những người hát Xẩm thường tổ chức thành các phường, hội để truyền nghề, phát triển nghề nghiệp và giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống. Đặc tính phường hội của nghệ thuật Hát Xẩm thể hiện sự liên kết, cách thức tổ chức biểu diễn theo nhóm, hội nhằm duy trì tổ chức phường nghề, cũng như nghề Hát Xẩm truyền thống của cha ông. Bài viết này đề cập đến đặc điểm phường, hội của nghệ thuật Hát Xẩm, đồng thời, phân tích các thuộc tính, hoạt động và sự phân công, liên kết trong tổ chức phường, hội Hát ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Sỹ Toản (2023)

  • Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, với truyền thống lịch sử hơn nghìn năm văn hiến, Hà Nội có một kho tàng di sản văn hóa đặc sắc, phong phú, đa dạng, với gần 6.000 di tích lịch sử - văn hóa (di sản văn hóa vật thể) và 1.793 di sản phi vật thể. Đó là sự kết tinh bản sắc văn hóa dân tộc, là nguồn tài nguyên vô giá, là nền tảng vững chắc trong quá trình hội nhập và sáng tạo những giá trị văn hóa mới. Với kho tàng di sản vô cùng quý giá này, đòi hỏi Hà Nội phải có nguồn nhân lực quản lý di sản văn hóa đủ mạnh, đáp ứng cả về số lượng và chất lượng để bảo vệ, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa của Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội...

  • Article


  • Authors: Đinh, Công Tuấn (2023)

  • Nghề mây tre đan ở nước ta có truyền thống lâu đời, tạo ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng và đã có thương hiệu để xuất khẩu, trong đó, phải kể đến những sản phẩm mây tre đan của làng nghề Phú Vinh. Hoạt động của làng nghề đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cũng như không ít làng nghề mây tre đan khác, Phú Vinh đang gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu, vốn, công nghệ, quản lý, tổ chức sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy, cần có sự phối hợp của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để làng nghề này có những định hướng phát triển...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Yên (2023)

  • Tín ngưỡng Tứ phủ của người Việt được hình thành lâu dài trong diễn trình lịch sử, gắn với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần làm nên nét đặc trưng cho văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Tuy nhiên, từ sau khi được ghi danh là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, nảy sinh không ít các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát huy tín ngưỡng này. Bài viết này phân tích quan điểm của UNESCO về vai trò của nhà nước và cộng đồng trong bảo vệ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể và việc vận dụng vào chính sách bảo vệ di sản văn hóa của Việt Nam. Trên cơ sở đó, chúng tôi thảo luận các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn quản lý, bảo vệ, phát huy...

  • Article


  • Authors: Nhất, Xuân (2021)

  • “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” là cuốn sách chuyên khảo về lễ hội gắn với vị thánh thuộc hệ Tứ bất tử trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam - Thánh Gióng. Lễ hội Thánh Gióng được tổ chức ở nhiều nơi, nhưng những nét văn hóa đặc sắc nhất gắn với lễ hội Thánh Gióng được thể hiện tại đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm và đền Sóc, huyện Sóc Sơn thuộc thành phố Hà Nội. Bằng cách tiếp cận nghiên cứu tổng thể và lý thuyết hệ thống, các tác giả công trình đã góp phần giải mã nét đặc sắc của lễ hội và có thể coi đây là hướng nghiên cứu hữu ích cho các lễ hội cổ truyền khác ở Việt Nam.