Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 191-200 of 213 (Search time: 0.006 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Cao, Thị Thu Hương; Đặng, Minh Quân (2023)

  • Information management has been a fundamental aspect of human endeavor for centuries. Throughout history, each successive era has witnessed new developments and inventions that have transformed how individuals and organizations collect, process, store, and use information. In the digital age, technology has continued to profoundly influence how these tasks are carried out. Over the past few decades, new technologies such as cloud computing, big data analytics, artificial intelligence, and blockchain have significantly altered the landscape of information management. However, alongside these advancements, there are also new challenges and complexities related to issues like data security and privacy. This paper provides an overview of the evolution of information m...

  • Article


  • Authors: Lê, Tùng Sơn (2023)

  • Chuyển đổi số tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mang lại nhiều cơ hội và tạo ra những thách thức đến những ngành, nghề khác nhau trong xã hội đặt ra vấn đề cho các chủ thể quản lý phải ban hành các chính sách để ứng phó và thích ứng với những biến. Thư viện là một trong những lĩnh vực chịu nhiều tác động của chuyển đổi số từ cách thức triển khai các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đến phương thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ thư viện, đòi hỏi các thư viện cần có sự chuyển đổi, trong đó bước đầu tiên của sự chuyển đổi đó là nguồn nhân lực. Trọng tâm của việc phát triển nguồn nhân lực thư viện để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số chính là công tác đào tạo lại nguồn nhân lực hiện nay. Để công tác này được diễn ra một cách hiệu quả và bài...

  • Article


  • Authors: Phạm, Quang Quyền (2023)

  • Học viện Hành chính Quốc gia hiện nay vừa thực hiện chức năng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ nhu cầu xã hội với đặc điểm trụ sở chính và các phân viện gồm 15 địa điểm trải dài 3 miền của đất nước. Vì vậy, quá trình chuyển đổi số thư viện được xác định bước đầu trong lộ trình được thực hiện đó là xây dựng giải pháp tích hợp quản trị thông tin số tập trung nhằm đồng bộ hóa dữ liệu số về tư liệu trong hoạt động của toàn bộ hệ thống, trước hết tích hợp quản trị các học liệu số và các tư liệu số (văn bản, bộ hồ sơ công việc,...) dựa trên nguyên tắc đảm bảo tuân thủ các yêu cầu chủ động bảo đảm an toàn dữ liệu, linh hoạt để cập nhật nhanh nhất việc áp dụng các quy định, chính sách nhằm phát triển b...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Hương (2023)

  • Những thay đổi cách mạng trong lĩnh vực khoa học công nghệ và hoạt động nghiên cứu khoa học đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của người sử dụng thư viện và điều này đã ảnh hưởng mạnh đến vai trò của người làm công tác thư viện (NLCTTV) trong thế kỷ 21. NLCTTV không còn đóng vai trò thụ động mà đóng vai trò tích cực trong việc thu thập, tổ chức và điều phối việc truy cập vào các nguồn thông tin tốt nhất hiện có của thư viện. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, NLCTTV phải có khả năng làm việc với các công nghệ kỹ thuật số, quản lý các bộ sưu tập điện tử, bao gồm khả năng lựa chọn, thu thập, mô tả, sắp xếp, tham khảo và bảo quản các tác phẩm kỹ thuật số này. Nhằm đáp ứng yêu cầu của một môi trường thông tin kỹ thuật số...

  • Article


  • Authors: Hoàng, Văn Dưỡng (2023)

  • Tiến bộ công nghệ đã tác động buộc thư viện phải định hình lại dịch vụ và đổi mới, phát triển các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu người dùng. Điều này đã khiến nhiều thư viện thay đổi chức năng truyền thống bằng cách ứng dụng các công nghệ mới nổi trong hoạt động để cung cấp các dịch vụ thông tin, tri thức đáp ứng nhu cầu kịp thời, mọi nơi, mọi lúc, tiện ích, cá thể hóa của người dùng trong kỷ nguyên số. Sự phát triển thế hệ thư viện mới là quy luật, xu thế tất yếu. Thế hệ thư viện mới này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định lại, đổi mới hoạt động và các hệ thống dịch vụ của thư viện trên cơ sở thúc đẩy tạo lập, tổ chức, bảo quản, bảo tồn, phân phối, truy cập và sử dụng tài nguyên thông tin, tri thức của thư viện thông qua các công nghệ mới nổi. Trong bối cản...

  • Article


  • Authors: Trịnh, Thu Hà; Huỳnh, Tôn Nữ Minh Nguyệt (2023)

  • In 2015, the United Nations released the program of seventeen goals for sustainable development strategy. Quality education is the top four and one of the most important goals of the SDGs program. One of the key topics covered in the United Nations’ development goals is “ensuring inclusive and equitable education” for everyone (UN n.d.). Open practices are anticipated to improve access to education, reduce cost, enhance research impact, and facilitate the equitability, effectiveness and transparency of education and scholarship (Veletsianos & Kimmons, 2012) which should perfectly match the education goal of SDGs program. While several educational institutions started working around the open practices, RMIT is not an exception as it has introduced numerous initiat...

  • Article


  • Authors: Ngô, Văn Tháp; Hoàng, Thị Mai (2023)

  • Hiện nay, xu hướng toàn cầu về việc tăng cường phổ biến, chia sẻ kiến thức theo cách không giới hạn, không điều kiện ràng buộc đã dẫn đến mối quan tâm ngày càng gia tăng đối với truy cập mở và sử dụng miễn phí các tài nguyên thông tin trong tất cả các lĩnh vực. Tài nguyên “hữu hình” càng khai thác sẽ ngày càng tiêu hao và sẽ trở nên cạn kiệt, trong khi ý tưởng, phần mềm, dữ liệu, tài nguyên dạng số… là những thứ “vô hình” luôn dồi dào. Tài nguyên “vô hình” có xu hướng tăng theo cấp số nhân do chúng ta đang sống trong thế giới kết nối, chuyển đổi số sẽ tạo ra dữ liệu dạng số và dữ liệu “mở” chính là dữ liệu dạng “số mở”. Trong lĩnh vực giáo dục, Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM), bao gồm sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, tài liệu nghiên cứu, âm thanh, video… miễn phí. ...

  • Article


  • Authors: Tin, Tony (2023)

  • Students write numerous academic papers during their educational journey, needing assistance to identify appropriate information and evaluate the validity of sources. It is critical that they learn to conduct research and be self-reliant where there is no librarian to consult. Learning essential information literacy skills through mobile phones is an innovative m-learning pilot project that was collaboratively undertaken by faculty and the library staff at VinUniversity, a nonprofit university in Vietnam. The project intends to develop strategies for enhancing student information literacy skills through mobile technology and to design the MIL modules to improve usability and learning through a mobile application tool. The paper will highlight the discussion of the...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thu Thủy; Nguyễn, Ngọc Nam (2023)

  • Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đối với các lĩnh vực ngành nghề trong xã hội. Để thích ứng với xu thế này, các thư viện, đặc biệt là các thư viện cơ sở giáo dục đại học phải tiếp cận và nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu và mong đợi luôn thay đổi của người dùng tin. Các thư viện cần ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ số để từ đó, nâng cao năng lực hoạt động của mình góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội vững mạnh hơn. Tại Việt Nam, các thư viện nói chung và Thư viện Tạ Quang Bửu (TVTQB) Đại học Bách Khoa Hà Nội nói riêng đã và đang áp dụng nhiều cách tiếp cận sáng tạo để nâng cao hiệu quả các hoạt động theo định hướng chuyển đổi số nhằm hỗ trợ đổi mới giáo dục đào tạo th...

  • Article


  • Authors: Bùi, Thị Thanh Diệu; Đặng, Thanh Sơn (2023)

  • Quản trị thông tin là một lĩnh vực quan trọng đối với tất cả các tổ chức, bao gồm cả các cơ sở giáo dục đại học. Phát triển hoạt động quản trị thông tin sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu khoa học đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả quản trị, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của nhà trường. Quản trị thông tin hiệu quả không chỉ tác động đến việc cung cấp nội dung giảng dạy mà còn đến quá trình tương tác giữa sinh viên và giảng viên cũng như quản lý hồ sơ và hoạt động nghiên cứu. Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quan về mô hình quản trị thông tin được áp dụng tại các cơ sở giáo dục đại học, tổng hợp và dự báo các xu hướng quản trị thông tin trong bối cảnh chuyển đổi ...