Browsing by Author Phạm, Thị Phương Liên

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results 1 to 9 of 9
  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2018)

  • Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một vấn đề nóng của xã hội. Trước những thời cơ và thách thức mà cuộc cách mạng 4.0 đem lại, sinh viên nói chung và sinh viên các ngành đào tạo tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội nói riêng cần có sự chuẩn bị về kiến thức và các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm nhằm đảm bảo có thể thích nghi với sự phát triển của xã hội. Bài viết trình bày sự thay đổi trong năng lực của sinh viên các ngành đào tạo tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, những kỹ năng mềm mà sinh viên cần có trong cuộc cách mạng 4.0. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp đổi mới chương trình và nội dung đào tạo của Trường nhằm đáp ứng xu thế mới của xã hội.

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2019)

  • Kỷ nguyên số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đem lại nhiều thách thức không chỉ cho mỗi ngành, lĩnh vực mà còn ảnh hưởng to lớn tới xã hội trong đó có văn hóa đọc. Để xây dựng một xã hội đọc và cao hơn là xã hội học tập, mỗi cá nhân cần tự xây dựng văn hóa đọc trên cơ sở trau dồi thói quen đọc, kỹ năng và sở thích đọc. Bài viết đề cập tới yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới văn hóa đọc của mỗi cá nhân và cộng đồng đặc biệt nhấn mạnh vào những yếu tố mới xuất hiện trong kỷ nguyên số. Trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị đối với hệ thống thư viện nhằm kích thích, bồi dưỡng và phát triển văn hóa đọc cho người dân.

  • Article


  • Authors: Đinh, Thúy Quỳnh; Phạm, Thị Phương Liên (2019)

  • Đào tạo theo tín chỉ là phương thức đặt việc dạy và học vào đúng với bản chất của nó, đó là đặt người học vào vị trí trung tâm của quá trình đào tạo. Người học được rèn thói quen tự học, tự khám phá kiến thức, có kỹ năng giải quyết vấn đề, tự chủ động thời gian hoàn thành một môn học, một chương trình đào tạo, khắc phục được việc học thụ động, thiếu tư duy phê phán. Với chức năng là nơi sưu tầm, xử lý, lưu trữ và phổ biến thông tin, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thông tin có chất lượng phục vụ cho công tác đào tạo của nhà trường, thư viện đã và đang đóng một vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ công tác dạy và học của người dạy, người học. Bài viết giới thiệu, so sánh những đặc điểm...

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2023)

  • Trong môi trường số, giáo dục đại học được thay đổi mạnh mẽ từ triết lý, mục tiêu giáo dục đến vai trò của người thầy, từ phương pháp dạy học đến vị trí “trung tâm” của người học... Do đó, đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới giáo dục đại học nói riêng là một xu thế toàn cầu. Hơn nữa, trong kỷ nguyên tri thức, cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia thực chất chính là cuộc cạnh tranh về nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ, suy cho cùng, đây chính là sự cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố quyết định cơ hội phát triển trên con đường đổi mới giáo dục căn bản toàn diện của các cơ sở giáo dục đại học. Đổi mới giáo dục đại học là sự đổi mới ở nhiều phương diện, trong...

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2021)

  • Để có khả năng thích ứng với sự biến đổi của xã hội số, xã hội thông tin, các trường Đại học ở nước ta hiện nay đang có sự thay đổi vượt bậc về phương pháp tiếp cận, phương pháp đào tạo và hình thức đào tạo, chương trình đào tạo cũng như cơ cấu tổ chức,.... Sự tác động của công nghệ và truyền thông tới giáo dục đại học đặt ra những thách thức về mô hình giảng dạy (chuyển từ mô hình đào tạo truyền thống sang các mô hình đào tạo trực tuyến), đồng thời làm thay đổi cơ bản vai trò của người dạy, người học đặc biệt làm nâng cao vai trò của yếu tố tự giáo dục của mỗi cá nhân người học. Khi yếu tố tự giáo dục của người học trong các trường đại học được đặc biệt chú trọng và mang tính quyết đ...

  • Book


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2020)

  • Chuyển đổi số đang là một trong những vấn đề có tác động to lớn đến các tổ chức, doanh nghiệp và chính phủ, thư viện không nằm ngoài vòng xoáy đó. Sự tác động đó tạo nên sự mở rộng của các kho dữ liệu, sự đa dạng của loại hình dữ liệu, các thách thức trong quản trị, phát triển và sử dụng dữ liệu của các thư viện, đòi hỏi các thư viện phải có sự chuyển mình và tái cấu trúc. Một trong những mô hình thư viện tương lai chính là các Trung tâm Tri thức số. Việc tái cấu trúc thư viện trở thành các Trung tâm Tri thức số hoạt động có hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có chính sách. Bài viết đề cập tới các chính sách về thư viện của Nhà nước ta hiện nay trong quá trình chuyển đổi, đồ...

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2021)

  • Bối cảnh và xu thế giáo dục mở, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, công nghệ truyền thông đã và đang tác động mạnh tới giáo dục. Chuyển đổi số trong giáo dục đang là vấn đề được giới khoa học và các nhà quản lí, hoạch định giáo dục nước ta đặt ra như một xu thế tất yếu. Từ kì vọng mang lại một diện mạo mới cho giáo dục, bên cạnh những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, nhiều thách thức và nguy cơ mới đã được đặt ra, trong đó có sự biến đổi của VHHĐ. Giáo dục VHHĐ trong giai đoạn chuyển đổi số cần được thực hiện trên cơ sở kết hợp các giải pháp đồng bộ cũng như cần sự tham gia của nhiều tổ chức trong xã hội. Trước bối cảnh đó, th...

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Phương Liên (2018)

  • Trong môi trường số, dịch vụ thông tin thư viện có sự thay đổi rõ rệt và ngày càng khẳng định vai trò trong đáp ứng nhu cầu của người dùng tin. Tuy nhiên, công nghệ càng tiên tiến, vấn đề bản quyền trong cung cấp dịch vụ thông tin càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát. Bài viết đề cập tới sự hình thành của bản quyền, vai trò của bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan, vấn đề thực thi và bảo hộ bản quyền trong cung cấp các dịch vụ thông tin cho người dùng tin trong các thư viện và trung tâm thông tin hiện nay.