LĨNH VỰC KHOA HỌC CƠ BẢN (152)



Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions

List of document in the collection

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 152

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Mai Thanh (2022)

  • Bài viết trên cơ sở tổng quan quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về môi trường văn hóa, nêu rõ vai trò của môi trường văn hóa đối với sự phát triển của xã hội. Việc xây dựng môi trường văn hóa đã được Đảng ta quan tâm từ rất sớm, song biểu hiện rõ nhất từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa 8, kể từ đó các cấp Bộ, ngành, đoàn thể luôn chú ý tới việc xây dựng môi trường lành mạnh về văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội , góp phần quan trọng vào sự phồn thịnh của đất nước và hội nhập quốc tế

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Mai Thanh (2023)

  • Thấm nhuần quan điểm của dân tộc"Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nâng lên tầm cao mới thành vấn đề trọng dụng trí thức và nhân tài. Quan điểm nhân văn, sáng suốt dựa trên tinh thần đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nguồn động viên tinh thần đối với đội ngũ trí thức Việt Nam mà còn là sự gợi mở cho Đảng và Nhà nước ta cách thức tháo gỡ các vướng mắc trong hiện tại và phương hướng hành động trong tương lai để đội ngũ trí thức Việt Nam có thể đóng góp nhiều nhất cho sự nghiệp xây dựng "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh"và xứng đáng với niềm tin yêu, sự kì vọng của Chủ tịch Hồ Ch...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Mai Thanh (2023)

  • Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Người đã để lại nhiều di sản quý báu cho dân tộc và cho nhân loại. Người là hiện thân đầy đủ nhất, cao đẹp nhất của phong cách nêu gương. Ở Người noí ít, làm nhiều , lời nói luôn đi đôi với việc làm, thậm chí làm nhiều hơn nói. Phong cách Hồ Chí Minh là một tài sản vô giá đối với dân tộc Việt Nam và với nhân loại, trong đó đáng chú ý nhất là phong cách nêu gương. Nêu gương không chỉ có giá trị lý luận mà còn có giá trị thực tiễn đối với công việc và trong cuộc sống hằng ngày

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Mai Thanh (2022)

  • Là anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam , Nhà văn hóa kiệt xuất, Hồ Chí Minh không chỉ kế thừa và phát huy mà còn chắt lọc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại để làm giàu cho văn hóa dân tộc mình. Những tư tưởng, chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về văn hóa mãi là kim chỉ nam cho Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trên cơ sở đó có thể hội nhập và giao lưu với các nền văn hóa khác trên thế giới để cùng nhau phát triển

  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Minh Phương (2023)

  • Ngày nay, thế giới đang bước vào nền kinh tế tri thức đòi hỏi con người luôn phản ứng nhanh với những biến đổi, nên việc học tập tư duy linh hoạt, sáng tạo theo Hồ Chí Minh là điều cần thiết. Với tư cách là nền tảng tư tưởng kim chỉ nam cho hành động, "Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo của chủ nghĩa Mác -Lê nin trong điều kiện cụ thể của nước ta". Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã luôn vận dụng sáng tạo chủ nghĩa mác-Lê nin để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng thời kỳ, từng giai đoạn và mang lại những thắng lợi bước ngoặt cho đất nước . Người đã vận dụng chủ nghĩa Mác -Lê nin một cách linh hoạt trên nhiều phương diện, tuy nhi...

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang; Đặng, Trần Hiếu (2023)

  • Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng Kỹ năng nghiên cứu khao học của sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trên cơ sở đề xuất các biện pháp nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát bằng câu hỏi với 100 sinh viên tham gia trả lười, bên cạnh việc tiến hành phỏng vấn sâu để làm rõ vấn đề. Kết quả cho thấy , trong tổng số 7 kĩ năng đưa ra có 2 kỹ năng đã đạt mức thành thạo. Nghiên cứu đề xuất 3 giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Thanh Hoài (2023)

  • Cảm xúc thẩm mỹ có tác động tích cực đến việc hình thành các nhân cách con người phát triển toàn diện ,hài hòa. Cảm xúc thẩm mỹ góp phần quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng tâm lý, sinh lý của con người, giúp con người được'thanh lọc " về mặt tình cảm, đạo đức, làm nền tảng cho hành vi đạo đức, góp phần hoàn thiện nhân cách con người .Bài viết nghiên cứu vai trò của cảm xúc thẩm mỹ trong hoạt động nghệ thuật nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật

  • Article


  • Authors: Hoàng, Thị Thu Huyền (2022)

  • Khát vọng là yếu tố tinh thần. Đó là sự mong muốn, đòi hỏi, khao khát với sự thôi thúc mạnh mẽ, quyết tâm dồn mọi nguồn lực để đạt cho được mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề, không khuất phục trước mọi thách thức ,hiểm nguy. Trong lịch sử thế giới đã có nhiều quốc gia đất không rộng, người không đông, nghèo về tài nguyên thiên nhiên. thiên tai khắc nghiệt,...những đã phát triển hùng mạnh và sự phát triển của mỗi quốc gia ấy đều bắt nguồn từ chính những khát vọng phát triển ,vươn lên như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...Đối với nước ta, trong mỗi giai đoạn lịch sử, khát vọng phát triển đất nước được biểu hiện với những nội dung khác nhau nhưng nó luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ lịch sử d...

  • Article


  • Authors: Hoàng, Thị Thu Huyền (2022)

  • Cách đây 105 năm, Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra và thành công đã mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại- thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới . Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đến phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, đã có không ít kẻ bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận giá trị và ý nghĩ của cuộc cách mạng này; đặc biệt sau sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở quê hương Cách mạng Tháng Mười và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu . Vậy thực sự có đúng như vậy không? Bài viết góp phần khẳng định ý nghĩ, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga từ thực tiễn cách mạng ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Quỳnh Hoa (2023)

  • Bài báo tập trung nghiên cứu tính hiệu quả của việc sử dụng hoạt động viết theo nhóm của sinh viên có trình độ trung cấp tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Mục đích nghiên cứu là thảo luận về lợi ích của hoạt động viết theo nhóm và tính hiệu quả của chúng đối với sinh viên có trình độ trung cấp tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Dữ liệu được thu nhấp từ bảng hỏi phát cho 100 sinh viên và việc quan sát của giáo viên với cùng số lượng là 100 sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động viết theo nhóm hiệu quả hơn so với hoạt động viết độc lập. Cụ thể, tỉ lệ sinh viên quan tâm tới hoạt viết theo nhóm hiệu quả hơn so với hoạt động viết độc lập. Lí do là, khi làm việc theo nhóm , sin...

  • Article


  • Authors: Hoàng, Văn Thảo (2023)

  • Lê Quý Đôn (1726-1784) là một trong những nhà tư tưởng, nhà chính trị xuất sắc nhất trong lịch sử phong kiến Vệt Nam. Mặc dù là nhà nho nổi tiếng nhất ở thế kỷ 18 nhưng tư tưởng chính trị của ông lại vượt ra ngoài khuôn khổ chính trị của nho giáo truyền thống, tạo ra những điểm khác biệt và vượt mức so với các nhà nho đương thời. Trong tư tưởng chính trị của mình, Lê Quý Đông chủ trương đề cao Pháp trị, lấy pháp luật làm nền tảng của việc trị nước. Đồng thời, ông còn chỉ ra các phương pháp, cách thức để các nhà chính trị điều hành nền chính trị một cách hiệu quả nhất. Mặc dù tư tưởng chính trị của ông không được nhà cầm quyền đương thời tin dùng nhưng nó đã để lại dấu ấn đậm nét trong...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Đình Lâm (2021)

  • Trong nghiên cứu khoa học, những phát hiện mới của công trình được thể hiện rất rõ ngay ở các giả thuyết và hệ thống luận điểm được xây dựng để làm rõ giả thuyết, hệ thống luận cứ được trình bày để chứng minh cho luận điểm cũng như khẳng định giả thuyết. Để luận giải luận cứ và kết quả nghiên cứu một cách thuyết phục, nhà khoa học sử dụng các phương pháp luận chứng như một nghệ thuật trong lập luận khoa học, làm tăng tính lý luận cho mỗi công trình. Mối quan hệ logic giữa giả thuyết, luận điểm, luận cứ và phương pháp luận chứng có vị trí, ý nghĩa đặc biệt trong nghiên cứu khoa học.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Đình Lâm (2020)

  • Trong mỗi công trình khoa học, nhất là công trình theo hướng nghiên cứu cơ bản, người nghiên cứu phải đồng thời sử dụng ba nhóm phương pháp là phương pháp luận, phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu để nhìn nhận, triển khai vấn đề được phát hiện. Về bản chất, ba nhóm phương pháp này có những khác biệt tương đối, song giữa chúng luôn có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu cho một công trình khoa học, về phương pháp luận, chúng ta phải đặt đối tượng nghiên cứu trong mối tương quan đa chiều: quan hệ sự vật, sự việc, không gian, thời gian, con người; hướng lựa chọn cách/phương pháp tiếp cận; và trên cơ sở đó, xác định phương pháp nghiên cứu ...

  • Article


  • Authors: Trần, Mai Ước (2019)

  • Thích ứng với sự thay đổi và phát triển, ngày 19/7/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn về việc thay đổi nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị. Từ việc lột tả và phân tích những vấn đề liên quan đến những “điểm trội”, thách thức cơ bản khi thay đổi chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị theo chương trình mới, bài viết gợi mở các giải pháp hướng đến thúc đẩy và nâng cao việc giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang (2021)

  • Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, đã có rất nhiều sự kiện Tâm lí được diễn ra mang tính chất phổ biến những kiến thức cơ bản về Tâm lí, từ đó giúp khán giả của sự kiện có thêm kiến thức, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó với những vấn đề về Tâm li. Tại trường đại học Văn hóa Hà Nội, tổ chức sự kiện được chính thức được đưa vào giảng dạy ở một khoa. Việc tổ chức thành công các sự kiện có sự đóng góp không nhỏ của hoạt só động thực hành Tâm lí học của sinh viên. Bài viết tóm tắt những kinh nghiệm trong quá trình hướng dẫn sinh viên tổ chức sự kiện tâm li để tăng cơ hội thực hành cho sinh viê...

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang (2021)

  • Nhận thức rõ nhu cầu của thị trường việc làm sắp tới, trưởng Đại học Lao động – xã hội có đào tạo hệ cử nhân chính quy Tâm lí học. Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về công việc tương lai cũng như trau dồi thêm các kĩ năng nghề nghiệp, trong chương trình đào tạo, ngoài việc cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên ngành thì còn xen kẽ là các đợt thực hành môn học. Trong quá trình thực hành, sinh viên rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, cụ thể là kinh nghiệm về sự chủ động và tự tin, kinh nghiệm về kĩ năng mềm, kinh nghiệm vè phát triển mối quan hệ và kinh nghiệm thực hành từ những trải nghiệm thực Những bài học kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho sinh viên tâm lí học rất lớn trong quá t...

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang (2022)

  • Bài viết tổng hợp các nghiên cứu trong nước và nước ngoài về vấn đề sử dụng thuốc là điên tử của thanh thiếu niên bao gồm nhận thức của thanh thiếu niên về thuốc là điện tử nói chung và nhận thức về tác hại của vấn đề sử dụng thuốc là điện tử nỗi riêng. những pháp nghiên cứu lí luận tổng hợp các kết quả nghiên cứu thực tiễn và nghiên cứu trường hợp về sử dụng thuốc lá điện tử của thanh thiếu miền. Nghiên cứu này cho thấy nguyên nhân cơ bản về mặt chủ quan là yếu tố tâm lí lứa tuổi thanh thiếu niên, sự tò mò về trải nghiệm và tỏ mà về mùi vị, cũng như khả năng thực hiện các thủ thuật hút thuốc khi thử nghiệm thuốc là điện tử. Yếu tố khách quan đối với thực trạng sử dụng thuốc lá điện t...

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang (2022)

  • Abstract: It cannot be denied that the development of a university is largely contributed by the quality of the teaching staff. With the rapid development of society nowadays, lecturers need to improve their own capacity in professional knowledge, skills, expertise, etc. to meet the dramatic changes in education. There are some ways lecturers often use to courses usually take place in a short time. The aim of these courses is to help them improve their knowledge and skills, which is hoped to bring great effect in teaching. However, how is the satisfaction of lecturers after short courses? The research was conducted on 15 lecturers from 15 different universities, who had attended at le...

  • Article


  • Authors: Lại, Vũ Kiều Trang (2021)

  • With the continuous development of the economy Society, adults often work with jobs to meet the increasing financial requirements of the family. Although giving birth and educating children is a parent's right and obligation, in some families, especially those with multiple generations, he is often the one to take care of and educate the grandchildren, when parents go to work. This thing offers significant benefits but also many negative effects. The article summarizes the research on his influence on the design work and the education of children. It is the basis for in-depth studies in the field of family studies and sociology. Keywords: Grandparents, care, grandchildren, family