- Article
Authors: Phạm, Quang Quyền (2023) - Học viện Hành chính Quốc gia hiện nay vừa thực hiện chức năng bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa
lĩnh vực phục vụ nhu cầu xã hội với đặc điểm trụ sở chính và các phân viện gồm
15 địa điểm trải dài 3 miền của đất nước. Vì vậy, quá trình chuyển đổi số thư viện
được xác định bước đầu trong lộ trình được thực hiện đó là xây dựng giải pháp
tích hợp quản trị thông tin số tập trung nhằm đồng bộ hóa dữ liệu số về tư liệu
trong hoạt động của toàn bộ hệ thống, trước hết tích hợp quản trị các học liệu số
và các tư liệu số (văn bản, bộ hồ sơ công việc,...) dựa trên nguyên tắc đảm bảo
tuân thủ các yêu cầu chủ động bảo đảm an toàn dữ liệu, linh hoạt để cập nhật
nhanh nhất việc áp dụng các quy định, chính sách nhằm phát triển b...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Hương (2023) - Những thay đổi cách mạng trong lĩnh vực khoa học công nghệ và hoạt động
nghiên cứu khoa học đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong việc đáp ứng nhu
cầu thông tin đa dạng, phong phú của người sử dụng thư viện và điều này đã ảnh
hưởng mạnh đến vai trò của người làm công tác thư viện (NLCTTV) trong thế kỷ
21. NLCTTV không còn đóng vai trò thụ động mà đóng vai trò tích cực trong việc
thu thập, tổ chức và điều phối việc truy cập vào các nguồn thông tin tốt nhất hiện
có của thư viện. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, NLCTTV phải có khả năng làm việc
với các công nghệ kỹ thuật số, quản lý các bộ sưu tập điện tử, bao gồm khả năng
lựa chọn, thu thập, mô tả, sắp xếp, tham khảo và bảo quản các tác phẩm kỹ thuật
số này. Nhằm đáp ứng yêu cầu của một môi trường thông tin kỹ thuật số...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Ngà (2023) - Việc ứng dụng công nghệ 3D trong hoạt động trưng bày bảo tàng đang là hướng đi mới của nhiều bảo tàng trên thế giới, qua đó giúp bảo tàng đến gần hơn với công chúng. Tại Việt Nam, từ năm 2013 khi công nghệ 3D lần đầu tiên được ứng dụng tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đến nay, công nghệ 3D đã được ứng dụng tại nhiều bảo tàng. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số nói chung và công nghệ 3D nói riêng trong các bảo tàng Việt Nam còn khá mới mẻ và hạn chế. Điều đó đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ 3D trong các bảo tàng ở Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Dưỡng (2023) - Tiến bộ công nghệ đã tác động buộc thư viện phải định hình lại dịch vụ và
đổi mới, phát triển các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu người dùng. Điều này đã
khiến nhiều thư viện thay đổi chức năng truyền thống bằng cách ứng dụng các
công nghệ mới nổi trong hoạt động để cung cấp các dịch vụ thông tin, tri thức đáp
ứng nhu cầu kịp thời, mọi nơi, mọi lúc, tiện ích, cá thể hóa của người dùng trong
kỷ nguyên số. Sự phát triển thế hệ thư viện mới là quy luật, xu thế tất yếu. Thế hệ
thư viện mới này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định lại, đổi mới hoạt động
và các hệ thống dịch vụ của thư viện trên cơ sở thúc đẩy tạo lập, tổ chức, bảo
quản, bảo tồn, phân phối, truy cập và sử dụng tài nguyên thông tin, tri thức của
thư viện thông qua các công nghệ mới nổi.
Trong bối cản...
|
- Article
Authors: Trịnh, Thu Hà; Huỳnh, Tôn Nữ Minh Nguyệt (2023) - In 2015, the United Nations released the program of seventeen goals for
sustainable development strategy. Quality education is the top four and one of the
most important goals of the SDGs program. One of the key topics covered in the
United Nations’ development goals is “ensuring inclusive and equitable
education” for everyone (UN n.d.). Open practices are anticipated to improve
access to education, reduce cost, enhance research impact, and facilitate the
equitability, effectiveness and transparency of education and scholarship
(Veletsianos & Kimmons, 2012) which should perfectly match the education goal
of SDGs program. While several educational institutions started working around
the open practices, RMIT is not an exception as it has introduced numerous
initiat...
|
- Article
Authors: Ngô, Văn Tháp; Hoàng, Thị Mai (2023) - Hiện nay, xu hướng toàn cầu về việc tăng cường phổ biến, chia sẻ kiến thức
theo cách không giới hạn, không điều kiện ràng buộc đã dẫn đến mối quan tâm
ngày càng gia tăng đối với truy cập mở và sử dụng miễn phí các tài nguyên thông
tin trong tất cả các lĩnh vực. Tài nguyên “hữu hình” càng khai thác sẽ ngày càng
tiêu hao và sẽ trở nên cạn kiệt, trong khi ý tưởng, phần mềm, dữ liệu, tài nguyên
dạng số… là những thứ “vô hình” luôn dồi dào. Tài nguyên “vô hình” có xu hướng
tăng theo cấp số nhân do chúng ta đang sống trong thế giới kết nối, chuyển đổi số
sẽ tạo ra dữ liệu dạng số và dữ liệu “mở” chính là dữ liệu dạng “số mở”.
Trong lĩnh vực giáo dục, Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM), bao gồm sách
giáo khoa, tài liệu giảng dạy, tài liệu nghiên cứu, âm thanh, video… miễn phí. ...
|
- Article
Authors: Tin, Tony (2023) - Students write numerous academic papers during their educational journey,
needing assistance to identify appropriate information and evaluate the validity of
sources. It is critical that they learn to conduct research and be self-reliant where
there is no librarian to consult.
Learning essential information literacy skills through mobile phones is an
innovative m-learning pilot project that was collaboratively undertaken by faculty
and the library staff at VinUniversity, a nonprofit university in Vietnam. The
project intends to develop strategies for enhancing student information literacy
skills through mobile technology and to design the MIL modules to improve
usability and learning through a mobile application tool. The paper will highlight
the discussion of the...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Thu Thủy; Nguyễn, Ngọc Nam (2023) - Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế tất
yếu, đối với các lĩnh vực ngành nghề trong xã hội. Để thích ứng với xu thế này,
các thư viện, đặc biệt là các thư viện cơ sở giáo dục đại học phải tiếp cận và nhanh
chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu và mong đợi luôn thay đổi của người dùng
tin. Các thư viện cần ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, đặc biệt
là công nghệ số để từ đó, nâng cao năng lực hoạt động của mình góp phần nâng
cao dân trí, xây dựng xã hội vững mạnh hơn.
Tại Việt Nam, các thư viện nói chung và Thư viện Tạ Quang Bửu (TVTQB)
Đại học Bách Khoa Hà Nội nói riêng đã và đang áp dụng nhiều cách tiếp cận
sáng tạo để nâng cao hiệu quả các hoạt động theo định hướng chuyển đổi số nhằm
hỗ trợ đổi mới giáo dục đào tạo th...
|
- Article
Authors: Bùi, Thị Thanh Diệu; Đặng, Thanh Sơn (2023) - Quản trị thông tin là một lĩnh vực quan trọng đối với tất cả các tổ chức, bao
gồm cả các cơ sở giáo dục đại học. Phát triển hoạt động quản trị thông tin sẽ giúp
các cơ sở giáo dục đại học đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, thúc
đẩy nghiên cứu khoa học đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường
hiệu quả quản trị, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của nhà trường. Quản trị
thông tin hiệu quả không chỉ tác động đến việc cung cấp nội dung giảng dạy mà
còn đến quá trình tương tác giữa sinh viên và giảng viên cũng như quản lý hồ sơ
và hoạt động nghiên cứu.
Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quan về mô hình quản trị thông tin được
áp dụng tại các cơ sở giáo dục đại học, tổng hợp và dự báo các xu hướng quản trị
thông tin trong bối cảnh chuyển đổi ...
|
- Article
Authors: Lê, Thị Cẩm Bình (2023) - Dữ liệu lớn đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhờ vào tốc độ phát triển đột phá
của công nghệ số và đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Việc
khai thác dữ liệu lớn hiệu quả giúp tạo ra các sản phẩm thông tin có giá trị cao.
Do đó, vấn đề phân tích dữ liệu lớn là nhu cầu cấp thiết. Các kỹ thuật giảm chiều
đã được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều kỹ thuật khai thác dữ liệu như phân
loại và phân cụm dữ liệu, đặc biệt đối với dữ liệu lớn có số chiều thuộc tính hoặc
kích thước lớn. Giảm chiều dữ liệu được sử dụng như là một bước tiền xử lý trước
khi tiến hành kỹ thuật khai thác dữ liệu, nhằm mục đích đưa ra các kết quả chính
xác hơn và cải thiện thời gian phân tích trong không gian dữ liệu nhiều chiều. Bài
viết trình bày các khái niệm dữ liệu lớn, kỹ thuật g...
|