- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2018) - Chính sách mở của đã đem theo những làn gió mới làm cho mỹ thuật có một không khí sáng tạo khác biệt hoàn toàn so với những giai đoạn trước đây, thúc đẩy mỹ thuật trở thành loại hình nghệ thuật phát triển năng động trong giai đoạn 1986 - 2006. Mỹ thuật đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng so với các giai đoạn trước những bên cạnh đó vẫn còn những biểu hiện cực đoan, tiêu cực, lệch chuẩn, thương mại đơn thuần dẫn đến chảy máu di sản mỹ thuật và chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống trong di sản mỹ thuật Việt Nam sau này. Bài viết đề cập đến thương mại hóa và hậu quả của nó đối với mỹ thuật nước nhà. Trong phạm vi bài viết, khoảng thời gian 1986 - 2006 được xác định là giai đoạn đầu củ...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2018) - Mỗi bảo vật quốc gia đều chứa đựng những nét đẹp đa dạng, phong phú và tinh hoa bản sắc dân tộc, lịch sử của nước nhà, là những di sản quý giá cần được bảo tồn, gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, không phải người dân Việt Nam nào cũng hiểu được ý nghĩa/giá trị của các bảo vật quốc gia, đặc biệt các bảo vật quốc gia ở lĩnh vực mỹ thuật. Các tác phẩm quý còn nằm im lìm trong các phòng trưng bày của các Bảo tàng, mà không phải huy được sức hấp dẫn của mình đối với du khách trong và ngoài nước. Bài viết tập trung khảo sát một số chương trình giáo dục mỹ thuật ở một số nước để từ đó có được một số gợi ý không những thu hút được khách tham quan trong nước mà cả khách du lịch ngoài nước nhằm phát...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2018) - Chính sách mở cửa đã đem theo những làn gió mới làm cho mỹ thuật có một không khí sáng tạo khác biệt hoàn toàn so với những giai đoạn trước đây, thúc đẩy mỹ thuật trở thành loại hình nghệ thuật phát triển năng động trong giai đoạn 1986 - 2006. Mỹ thuật đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng so với các giai đoạn trước nhưng bên cạnh đó vẫn còn những biểu hiện cực đoan, tiêu cực, lệch chuẩn, thương mại đơn thuần dẫn đến chảy máu di sản mỹ thuật và chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống trong di sản mỹ thuật Việt Nam sau này. Bài viết đề cập đến thương mại hóa và hậu quả của nó đối với mỹ thuật nước nhà. Trong phạm vi bài viết, khoảng thời gian 1986 - 2006 được xác định là giai đoạn đầ...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2016) - Họa sẽ độc quyền là một mô hình đã được hình thành và phát triển từ rất lâu trong lịch sử mỹ thuật thế giới. Cùng với họa sĩ độc quyền, người bảo trợ, nhà buôn hay nhà sưu tập tạo ra những mối quan hệ phực tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng số lượng người mua tranh và định hướng thj trường nghệ thuật. Mô hình "họa sĩ độc quyền" này cũng đã bắt đầu được tạo dựng ở Việt Nam từ sau những năm 1986 khi mỹ thuật Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới, trong quá trình tiếp nhận ảnh hưởng của mỹ thuật thế giới. Tuy nhiên, mô hình" họa sĩ độc quyền" ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới bên cạnh mật tích cực cũng còn có một số hạn chế gây ra sự phức tạp trong mối quan hệ giữa các họa...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2015) - Thị trường nghệ thuật cũng giống như thị trường nói chung là tổng hòa của các mối quan hệ thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên, thị trường nghệ thuật còn mang tính đặc thù như khó định giá, giao dịch không thường xuyên, phí tổn giao dịch tốn kém. Thị trường nghệ thuật ở Hà Nội xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ XX. Tuy nhiên phải đến thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 trở đi) nó mới có điều kiện phát triển. Cho đến nay, thị trường nghệ thuật ở Hà Nội vẫn là thị trường sơ cấp, chưa xuất hiện thị trường thứ cấp. Vì vậy nó vẫn đang cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2014) - Trong lịch sử nghệ thuật phương Tây, "Phong cách phương Đông" và "Nghệ thuật nguyên sơ" đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến nghệ thuật hiện đại đặc biệt trong thế kỷ XX. Thuật ngữ "Phong cách phương Đông" là cách nói về văn hóa phương Đông trong thế kỷ XIX ở châu Âu, được biểu hiện qua những hình ảnh gợi cảm, lạ lẫm về vùng Trung Đông và châu Á: "Nghệ thuật nguyên sơ" là sự biểu đạt văn hóa bộ lạc cả ngây thơ, trong trắng lẫn bạo lực và những con người đầy nhục dục điên cuồng. Các ví dụ sau đây, họa sĩ người Pháp Eugène Delacroix, họa sĩ gốc Tây Ban Nha Pablo Picasso và trường phái ấn tượng sẽ làm rõ tầm ảnh hưởng quan trọng của văn hóa phương Đông và châu Phi đến một nền văn hóa lâu ...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2014) - Bài viết viết về sự ảnh hưởng của văn hóa phương Đông và châu Phi trong nghệ thuật hiện đại phương Tây qua các ví dụ của họa sĩ người Pháp Eugène Delacroix, họa sĩ gốc Tây Ban Nha Pablo Picasso và trường phái Ấn tượng.
|
- Thesis
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2013) - Thời kỳ Hy Lạp cổ đại trong mỹ thuật luôn được ca tụng là buổi bình minh tuyệt vời của mỹ thuật loài người, là Vương quốc của cái đẹp, là khi khoa học và triết học lần đầu tiên thức tỉnh. Ở đó, các đẹp trở thành mực thước, không chỉ thể hiện ở hình thể mà còn ở đề tài. Cái đẹp trong đề tài chính là miêu tả các vị thần, các vị anh hùng, các câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp. Những vị thần đó luôn được biểu hiện bằng hình thể mẫu mực, hướng tới một vẻ đẹp hoàn mỹ. Có thể khẳng định rằng, thần thoại Hy Lạp chính là nền tảng của nghệ thuật phương Tây. Vai trò nền tảng này không chỉ ở thời kỳ xa xưa đó, mà còn kéo dài, xuyên suốt lịch sử châu Âu, từ Phục Hưng, Tân cổ điển đến hiện đại. Mả...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2013) - Bài viết giới thiệu sơ lược vài nét về một số tác phẩm có khai thác chủ đề, đề tài thần thoại trong mỹ thuật phương Tây
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Đưa ra các khái niệm và phân tích cách thức xử lý hình thể con người trong nghệ thuật điêu khắc của một số nền văn minh.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Cột là thành phần thẳng đứng của hệ thống đà lanh tô và của sơ đồ mặt tiền, hậu hay bên hông của công trình kiến trúc. Mặc dù đơn giản nhưng trong lịch sử mỹ thuật, cột đóng một vai trò quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền văn minh. Các đơn bản kiến trúc cột trụ- dầm đỡ thời kỳ Đồ đá mới ở Stonehenge, phát triển thành những thức cột, những biến thể phức tạp ở hình dáng và ý nghĩa.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Loài người coi mình là trung tâm của vũ trụ. Họ quan tâm đến bản thân, quan tâm đến bất kỳ cái gì ảnh hưởng đến mình. Trong suốt lịch sử mỹ thuật, các họa sĩ đã thể hiện chủ nghĩa độc tôn này thông qua tranh chân dung tự họa. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi hình thể con người luôn là đề tài cơ bản của nghệ thuật điêu khắc. Liệu có gì thú vị hơn bản thân con người - hay một hình thể giống ai đó?
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Cột là thành phần thẳng đứng của hệ thống đà lanh tô và của sơ đồ mặt tiền, hậu hay bên hông của công trình kiến trúc. Mặc dù đơn giản nhưng trong lịch sử mỹ thuật, cột đóng một vai trò quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền văn minh. Các đơn bản kiến trúc cột trụ - dầm đỡ thời kỳ Đồ đá mới ở Stonehenge, phát triển thành những thức cột, những biến thể phức tạp ở hình dáng và ý nghĩa
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2009) - The professional management of galleries is very essential for the sound givelopment of art community. Galleries play an important role in the artistic. Life of an area, or a country since it shoulders the task of art promotion in addition to artwork desplaying and trading - especially contemporary art
|
- Thesis
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã; Advisor: Phan, Văn Tú (2008) - Trình bày một số vấn đề lý luận chung về quản lý mỹ thuật và hoạt động Gallery trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng,hiệu quả cho hoạt động này.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2007) - bài viết đề cập tới nội dung : sự ra đời của nhiếp ảnh, nhiếp ảnh phục vụ hội họa và thế kỷ mới - dada và hê quả của nó
|