LĨNH VỰC QUẢN LÝ VĂN HÓA (435)



Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions

List of document in the collection

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 435

  • Article


  • Authors: Phạm, Bích Huyền (2023)

  • Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo (CNVHST), bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, không thể thiếu sự đầu tư cho các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực . Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa được Chính phủ phê duyệt đã xác định một trong các nhiệm vụ và giải pháp căn cốt là: "Đẩy mạnh phát triển nguồn có nhân lực ", trong đó, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực của các trường đại học cần được đặt ở vị trí trung tâm bởi đây là hoạt động giáo dục, đào tạo mang tính căn bản, hệ thống, chính quy.

  • Article


  • Authors: Phạm, Bích Huyền (2023)

  • Doanh nghiệp xã hội (DNXH) được hình thành từ các sáng kiến xã hội, nhằm giải quyết nhu cầu xã hội và sử dụng hoạt động kinh doanh để thực hiện nhiệm vụ đó. DNXH có tiềm năng kiến tạo hài hòa hiệu quả kinh tế và xã hội, do đó được coi là mô hình doanh nghiệp của TK XXI. Hiện nay, ở Việt Nam, nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đòi hỏi phải có những phuơng thức quản lý nhà nước (quản lý vĩ mô) và quản trị doanh nghiệp (quản lý vi mô) phù hợp để thúc đẩy sự hình thành và phát triển mạnh mẽ, bền vững của các doanh nghiệp văn hóa - chủ thể của công nghiệp văn hóa. Nghiên cứu ứng dụng mô hình DNXH trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa là một hướng đi thực tiễn, đầy triển vọng.

  • Article


  • Authors: Hoàng, Minh Của (2023)

  • Hà Nội - vùng đất đa dạng văn hóa truyền thống hiện đại đan xen, những tác động văn hóa Đông Tây đương đại của thời kỳ hội nhập văn hoá toàn cầu hóa đã làm thay đổi diện mạo các giá trị văn hóa, tạo nên nhiều hình thức hoạt động văn hóa sáng tạo mới. Với sự tham gia tích cực của các ngành công nghiệp văn hóa, các thành phần kinh tế văn hoá, dịch vụ văn hóa phát triển đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trở nên sôi động, trong đó hoạt động sự kiện văn hóa là điểm nhấn nổi bật về sáng tạo những năm gần đây. Hoạt động sự kiện đã tạo ra nhiều hình thức nghệ thuật mới, mang tính thích ứng chuyên nghiệp cao, được công chúng yêu thích, xã hội ghi nhận.

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly (2022)

  • Xây dựng thương hiệu địa phương là một khái niệm được đặc biệt quan tâm từ khi Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 được ký phê duyệt. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng thương hiệu địa phương đã được triển khai ở những giai đoạn khác nhau, mức độ khác nhau tại các địa phương trên cả nước. Hội An là một địa phương đã đạt được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực này. Để có thể đạt được hiệu quả mang tính tổng thể và thực sự ý nghĩa, chúng ta cần nhìn lại vấn đề xây dựng thương hiệu địa phương và thực tiễn bối cảnh của địa phương đó để làm rõ mối liên hệ giữa hoạt động xây dựng thương hiệu và chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Bài viết này trên cơ sở làm rõ bối cảnh, tiềm năn...

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly (2023)

  • Bài viết đề cập đến khái niệm văn hóa chính trị, ảnh hưởng của văn hóa chính trị đối với sự phát triển xã hội, định hướng phát triển "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" và những vấn đề đặt ra về văn hóa chính trị ở thành phố Hà Nội hiện nay và đưa ra giải pháp nâng cao giá trị văn hóa chính trị của thành phố Hà Nội đáp ứng mục tiêu "Văn hiên - Văn minh - Hiện đại".

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Tuyết Mai; Lê, Thị Kim Loan (2023)

  • Sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước, tác động đến sự phát triển của các ngành công nghiệp nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đồng thời đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thúc đầy liên kết ngành và liên kết vùng, mở rộng quan hệ đối ngoại, đóng góp tích cực vào tăng nguồn thu ngân sách và tao việc làm cho nhiều người lao động... Nhung bên cạnh đó, vấn để xây dựng môi trường văn hóa (MTVH) ở các KCN vẫn đang đặt ra những thách thức cần được giải quyết. Bài viết nhận diện thực trang, những bất cập và đề xuất một số gi...

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Cúc (2022)

  • Các ngành công nghiệp văn hóa giữ vị trí quan trọng và nằm trong chiến lược phát triển của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa hiện diện rõ nét trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, chính trị, ngoại giao. Ở Việt Nam hiện nay, cả về lý luận và thực tiễn phát triển công nghiệp văn hóa chỉ mới ở giai đoạn đầu. Nhận thức nói chung về giá trị, vai trò của công nghiệp văn hóa vẫn còn hạn chế. Bài viết bàn đến vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa và một số giải pháp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này.

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Cúc (2022)

  • Xây dựng đời sống văn hóa là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Để tham gia vào quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang tiếp tục tiến hành đầy mạnh nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Điều đó đã làm biến đổi mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt là đời sống văn hóa tinh thần của con người nói chung, công nhân lao động nói riêng. Hung Yên là một tinh công nghiệp phát triển nhanh và mạnh của miền Bắc. Toàn tỉnh hiện có hơn 10 khu công nghiệp (KCN) với quy mô hơn 3.000 ha. Khu Phố Nối (thị xã Mỹ Hào và huyện Yên Mỹ, tinh Hưng Yên) là một khu vực kinh tế phát triển, đặc biệt là kinh tế công nghiệp. Qua tìm hiểu thực trạng đời số...

  • Article


  • Authors: Lưu, Ngọc Thành; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Làng gốm cổ Bồ Bát xưa (nay là làng Bạch Liên), thuộc xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình - Làng nghê nối danh với sản phẩm gốm sắc trắng được làm từ loại đất sét Bồ Di (hay còn gọi là đất non sương rất quý hiếm). Hiện nay, nghề gốm của địa phương này đang được khôi phục và có những bước chuyển mình mạnh mẽ, hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của làng nghề cũng đã được triển khai ở mức độ nhất định. Song trên thực tế cần đặt ra những vấn đề để các cấp, ngành (Văn hóa, Du lịch) và chính làng nghề quan tâm trong thời gian tới, trong đó có hoạt động trải nghiệm nghề gốm dành cho học sinh tại bảo tàng tỉnh - Nơi gìn giữ di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình.

  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Nhung; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Quốc Oai - Một vùng đất cổ, nơi bảo lưu nhiều những ngôi chùa, tháp cổ có lịch sử hàng ngàn năm. Trong những di tích đó, đồ thờ chiếm vị trí cực kỳ quan trọng, tạo nên chỉnh thể hoàn mỹ trong nội thất công trình cũng như là không gian thiêng, nơi thực hành của đại bộ phận công đồng cư dân ở mỗi làng, xã trên địa bàn huyện từ xưa đến nay. Mỗi ngôi chùa, tháp, tùy thuộc vào quy mô lớn, nhỏ khác nhau của công trình kiến trúc mà số lượng, kích thước, cách bài trí... đồ thờ lại có sự khác nhau. Đồ thờ trong di tích chùa, tháp đã tạo ra chỉnh thể vừa thể hiện sự phong phú về tên gọi, số lượng, vừa đa dạng kiểu dáng, kích thước... Do đó, trong các di tích chùa, tháp ở huyện Quốc Oai có nhiều...

  • Article


  • Authors: Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc được sáng tác và xuất bản những năm 60, 70 thế kỷ XX, phản ánh về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân dân ta. Trong đó có bài thơ Anh vẫn hành quân của nhà thơ Trần Hữu Thung. Nhạc sĩ Huy Du khi đọc bài thơ Anh vẫn hành quân đã cảm nhận tư tưởng sâu sắc từ tiêu đề đến ý nghĩa, nội dung bài thơ. Đặc biệt với cảm nhận tinh tế của ông, đây là là bài thơ có kết cấu chặt chẽ, có tính giai diệu, nhịp điệu, giàu hình ảnh của một ca khúc. Là một nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng (trong đó có ca khúc phổ thơ) từ trước khi đọc bài thơ (trước năm 1964) Anh vẫn hành quân như: Sẽ về Thủ đô, Tình em (thơ Ngọc Sơn), Bế Văn Đàn sống mãi (thơ Tr...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Văn hóa doanh nghiệp luôn được xem là nguồn vốn rất quan trọng trong việc phát triển bền vũng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp ở Hà Nội hiện nay đã quan tâm và đầu tư nhất định cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa làm được điều đó. Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như phát huy vốn văn hóa doanh nghiệp vào việc phát triển kinh tế Thủ đô là vấn đề cần thiết được quan tâm hiện nay.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang tạo ra nhiều cơ hội cho Thủ đô Hà Nội trong việc phát triển kinh tế xã hội, song cũng đặt ra nhiều thách thức đối với việc bảo vệ và phát huy các giá trị gia đình truyền thống. Xây dựng gia đình Thủ đô thời kì mới no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững là trách nhiệm của toàn thể các cấp quản lý, của các cá nhân người dân, gia đình Hà Nội. Một trong các nội dung quan trọng để xây dựng gia đình Thủ đô thời kì mới là phải nhìn nhận kế thừa các giá trị gia đình truyền thống, phát huy nó trong bối cảnh hiện nay. Trước khi bàn luận đến vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn các giá trị gia đình truyền thống và xây dựng gia đình Thủ đô t...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Vietnamese community accounts for over 85% of the country's population, so when it comes to family culture and family behaviors in Vietnam, we often talk about Vietnamese culture. Over 30 years of renovation and in the current trend of interna-tional integration, Vietnamese family life has had many changes. Under the impact of economic, political, cultural and social factors, the values of traditional family also change, so the change in behavior among members of today's families compared to the traditional ones is understandable. The problem is that in the change of behavior in today's families, we need to see which signs of behavior are still positive and consist-ent with today's f...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã và đang luôn quan tâm đến yếu tố con người, vì chính con người sẽ quyết định sự ảnh hưởng đó theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Việc đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong lĩnh vực gia đình. Vì gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Nếu giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực gia đình, chúng ta sẽ có căn cứ để cho ra những g...

  • Article


  • Authors: Phùng, Gia Bách; Lại, Vũ Kiều Trang; Nguyễn, Thị Thanh Bình (2023)

  • Sự xuất hiện của ChatGPT đã và đang có tác động lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Sinh viên sử dụng ChatGPT như một công cụ trong quá trình học tập. Bên cạnh những đánh giá tích cực của sinh viên về công cụ này cũng có nhiều ý kiến về hạn chế của ChatGPT. Nghiên cứu này tìm hiểu thực trạng sử dụng ChatGPT ở sinh viên và đánh giá của sinh viên về ChatGPT; từ đó đưa ra những đề xuất nhằm sử dụng ChatGPT một cách hiệu quả. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với 568 sinh viên tham gia khảo sát trên nền tảng Google Form, đồng thời sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm để làm rõ những ý kiến của sinh viên đánh giá về ChatGPT. Kết quả cho thấy: sinh ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Bình (2023)

  • Để thích ứng với bối cảnh đại dịch COVID-19, các sự kiện trực tuyến được tổ chức để thay thế cho các sự kiện tổ chức trực tiếp theo hình thức tập trung. Đây là giải pháp tình thế trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các sự kiện trực tuyến trở nên đa dạng và chuyên nghiệp hơn khi trở về trạng thái bình thường mới. Bài viết trình bày những cơ hội và thách thức của các sự kiện trực tuyến sau đại dịch COVID-19.

  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Khuê (2023)

  • Trên thế giới, ngành thiết kế đồ họa đã có bề dày hàng trăm năm và trở thành một bộ phận không thể thiếu trong quá trình vận hành và phát triển của nền kinh tế hiện đại. Đặc biệt như trong thiết kế đồ họa ứng dụng hiện nay có thể có sự ảnh hưởng của rất nhiều xu thế nghệ thuật đương đại, nó mang tính chất thời đại như các trào lưu nghệ thuật Hiện đại (Lập thế, Biểu hiện, Trừu tượng, Siêu thực...), nghệ thuật Hậu hiện đại (Tối giản, Đại chúng...). Có thể kể đến quá trình tiếp thu và chịu ảnh hướng của nghệ thuật ảo giác, để từ đó các nhà thiết kế phát triển và kế thừa tính thẩm mỹ. Sự ảnh hưởng này tạo thành những tác phẩm thiết kế đồ hoạ mang sắc thái mới đạt đến tính sáng tạo của ng...

  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Khuê (2023)

  • Bài viết về vấn đề cách mạng công nghiệp 4.0 với nghệ thuật biểu diễn - cơ hội và thách thức. Trong bài viết, tác giả đề cập tới các nội dung chính bao gồm: Cách mạng công nghiệp 4.0; Nghệ thuật biểu diễn; Cơ hội; Thách thức; Một số giải pháp phát triển nghệ thuật biểu diễn trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Hồng Tứ (2022)

  • Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là một lĩnh vực rất quan trọng trong sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Ngày nay, nhiều mạng xã hội ra đời giúp quan hệ công chúng có những công cụ tốt hơn để thực hiện chức năng của mình. TikTok là một ứng dụng mới và phổ biến, nhất là với giới trẻ. Bài viết đưa ra các ưu điểm và hạn chế khi công ty, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng TikTok để thực hiện hoạt động quan hệ công chúng.