Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 19 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Thesis


  • Authors: Đỗ, Trần Phương; Nguyễn, Thành Nam (2010)

  • Văn Miếu– Quốc Tử Giám được coi là biểu tượng của văn hiến Việt Nam nói chung và biểu tượng của văn hiến Thăng Long nói riêng. Hiện nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn giữ được 82 tấm bia ghi lại các khoa thi được tổ chức từ năm 1442 đến năm 1779. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một khía cạnh trong hệ giá trị của hệ thống bia đá, đó là tư tưởng trọng hiền tài thông qua các tấm bia được dựng vào thời Lê Sơ (1428- 1527). Tư tưởng đó được thể hiện trên những bình diện: vai trò của hiền tài đối với quốc gia, cách thức tuyển chọn hiền tài, chế độ đãi ngộ và tôn vinh hiền tài, yêu cầu đối với hiền tài và trách nhiệm của hiền tài đối với quốc gia. Đội ngũ người hiền tài được đào tạo dưới thời Lê sơ đã đưa nhà Lê phát triển tới đỉnh cao về mọi mặt, đạt tới vinh quang trong sự ngh...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2023)

  • Ở một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo như Việt Nam, tôn giáo luôn là vấn đề có tính thời sự, giải quyết tốt vấn đề này, sẽ là tiền đề giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội, phát triển bền vững đất nước. Bài viết tìm hiểu quá trình nhận thức của Đảng và Nhà nước Việt Nam về nguồn lực tôn giáo, bước đầu đưa ra khái niệm nguồn lực tôn giáo, làm rõ nguồn lực tôn giáo với ba lĩnh vực cơ bản là nguồn lực con người, nguồn lực tinh thần và nguồn lực vật chất. Từ đó, bài viết đưa ra một số giải pháp để phát huy vai trò của nguồn lực tôn giáo trong phát triển văn hóa - xã hội ở Việt Nam hiện nay.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2016)

  • Vấn đề xây dựng văn hoá học đường ngày càng được coi trọng trong từng trường học bởi nếu môi trường học đường thiếu văn hoá thì trường học đó không thể làm tròn được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho người học . Hiện nay , Việt Nam đang bước vào giai đoạn mở cửa hội nhập với thế giới , mở ra nhiều cơ hội phát triển giáo dục cho quốc gia . Cho đến nay , gần như tất cả các trường Đại học và Cao đăng trên toàn quốc đã và đang chuyển đổi từ kiểu đào tạo niên chế sang kiểu đào tạo theo tín chỉ với nhiều mức độ khác nhau . Tuy nhiên , với hình thức đào tạo này , một số trường Đại học , Cao đẳng ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học đặc biệt là ở các cơ sở đào tạo có tính chủ động , tự giác của người học chưa cao , người dạy thì theo cách dạy khuôn ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2018)

  • Triều Lê Sơ kéo dài gần 100 năm ( 1428- 1527 ) và là một vương triều thịnh trị nhất của chế độ phong kiến Việt Nam . Do nhu cầu phát triển đất nước và củng cố chế độ , các vua triều Lê Sơ đã chủ trương thay đổi hệ tư tưởng : đi từ tam giáo đồng nguyên phóng khoáng sang tư tưởng độc tôn Nho giáo , đồng thời đưa ra nhiều chính sách phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài . Nền giáo dục Nho học thời kỳ này được tổ chức một cách bài bản và hoàn thiện trở thành mẫu mực cho các triều đại về sau và có nhiều ảnh hưởng đối với xã hội Đại Việt đường thời như làm thay đổi cấu trúc xã hội , giúp phổ biến giáo lý Nho học về tu thân và rèn luyện đạo đức cá nhân , hay tạo ra đội ngũ trí thức Nho giáo đảm đương nhiều lĩnh vực hoạt động văn hóa xã hội . Bài viết tìm hiểu giá trị văn hóa và những ảnh...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2017)

  • Hiện nay , khi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế càng đi vào chiều sâu thì văn hoả càng nổi lên là một trong những trụ cột chính của ngoại giao hợp tác . Những vấn 2 trọng tâm được đặt ra đối với các quốc gia , như : sự đối thoại giữa các nền văn hoá đề văn minh , chính sách bảo vệu đa dạng văn hoá và vấn đề xuất nhập khẩu các sản công nghiệp văn hoá như Mỹ , Nhật Bản , Hàn Quốc . Ở Hàn Quốc từ năm 1998 , chính phủ đã chú trọng đến nền công nghiệp văn hoá và đưa ra chiến lược " Văn hoá lập quốc ” , coi ngành văn hoá là ngành công nghiệp trụ cột mang tính chiến lược của phát triển kinh tế quốc gia trong thế kỷ XXI . Là một trong những ngành công nghiệp văn hóa tiêu biểu , công nghiệp điện ảnh không những có khả năng to lớn trong việc truyền bá , bảo vệ , phát huy bản sắc , giá trị v...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2018)

  • Bước sang thế kỷ 21 , sự ra đời của công nghệ cao đã giúp các nước phát triển tái công nghiệp hoá , thế giới bước sang kỷ nguyên của xã hội thông tin . Trong bối cảnh đó , nguồn nhân lực có chất lượng cao về trí tuệ và kỹ năng đã trở thành lợi thế quyết định đối với mỗi quốc gia . Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề của đời sống nhằm đáp ứng những đòi hỏi mới này trở thành quốc sách hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới . Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của nền giáo dục hiện đại đó là việc đổi mới chương trình đào tạo . Từ việc phân tích các yếu tố tác động đến việc đổi mới chương trình đào tạo ngành Quản lý văn hóa ở Việt Nam , bài viết chi ra thực trạng chương trình đào tạo ngành Quản lý văn hóa trong một số cơ sở đào tạo...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2019)

  • Xứ Lạng trong tâm thức của người Việt là một vùng đất biên cương của Tổ quốc. Vùng đất này giữ một vị thế đặc biệt về đặc điểm vị trí địa lý cũng như chính trị - xã hội của vùng Đông Bắc cũng như của cả nước. Từ xưa đến nay, xứ Trung Quốc, cũng là nơi chứng kiến nhiều cuộc tiếp xúc - giao lưu văn hóa trong nội vùng và ngoại vùng. Tộc người chủ thể Tày - Nùng với lịch sử và văn hóa riêng của họ tạo ra nét đặc thù cho vùng đất xứ lạng. Xứ lạng được biết đến từ những câu nói dân gian cho đến sự định hình về một tiểu vùng văn hóa biên giới giàu bản sắc.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2015)

  • Vào thời Lê Sơ, những chính sách giáo dục được đưa ra kịp thời, phù hợp với điều kiện xã hội như mở trường, lớp và tổ chức các khoa thi một cách bài bản, lựa chọn và tôn vinh người hiền tài ra giúp nước... Việc tổ chức học và thi một cách hoàn thiện của triều Lê Sơ đã góp phần đào tạo ra một đội ngũ trí thức Nho học và rất nhiều trong số trí thức này đã trở thành các nhân vật kiệt xuất trong lịch sử dân tộc.