Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 31-39 of 39 (Search time: 0.03 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên; Lê, Thị Thúy Hiền (2023)

  • Chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi phương thức thực hiện công việc. Những khâu công việc chính bao gồm: thu thập, xử lý, tổ chức và cung cấp thông tin – tài liệu. Một trung tâm thông tin - thư viện (TTTT TV) muốn chuyển đổi số thành công cần thiết lập được một hạ tầng số bao gồm nhiều yếu tố. Trong đó, nhân lực là yếu tố rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến mục tiêu của chuyển đổi số. Chuyển đổi số gắn liền với xã hội số, kinh tế số… chính vì vậy vai trò và sứ mệnh của các TTTT TV cũng có sự thay đổi. Các TTTT TV không chỉ đơn thuần thực hiện nhiệm vụ quản lý tài liệu, quản trị thông tin mà đang tiến tới thực hiện sứ mệnh quản trị tri thức trong môi trường số. Sự thay đổi này đặt ra nhiều yêu cầu về năng...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2013)

  • Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới và hội nhập quốc tế, trong gần ba thập niên trở lại đây, các thư viện Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Cơ chế mở cửa, giao lưu trao đổi với tất cả các quốc gia trên thế giới đã cởi trói cho các thư viện và tạo ra những bước phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên các thư viện Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Bài viết này phân tích về những thách thức đối với các thư viện Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên; Hoàng, Văn Hùng (2023)

  • Quản trị thông tin là việc quản lý các quy trình và các hệ thống tạo ra, thu thập, tổ chức, lưu trữ, phân phối và sử dụng thông tin. Nội hàm của quản trị thông tin có sự khác nhau khi xem xét từ các góc độ khác nhau như trong tổ chức, trong thư viện hay đối với mỗi cá nhân. Kỷ nguyên số với những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản phương thức của hoạt động quản trị thông tin. Vai trò của chuyên gia quản trị thông tin thay đổi với nhiều nhiệm vụ mới. Những thay đổi này cũng đặt ra những yêu cầu mới về năng lực đối với nhân lực làm việc trong lĩnh vực quản trị thông tin. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chính thức đào tạo nguồn nhân lực quản trị thông tin từ năm 2018, tuy ở giai đoạn đầu, nhưng Nhà trường đã đạt được những thành tựu đán...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2013)

  • Trong những năm gần đây hoạt động đào tạo nguồn nhân lực thông tin thư viện phát triển một cách mạnh mẽ ở Việt Nam. Thực tế này thể hiện trên nhiều phương diện. Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, sự phát triển này đã bộc lộ những vấn đề bất cập đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp khắc phục. Chỉ như vậy mới đảm bảo được sự phát triển bền vững cho hoạt động đào tạo của ngành và nguồn nhân lực thông tin thư viện được đào tạo mới đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2017)

  • Bài viết này hệ thống hóa và phân tích các luận điểm về mô hình cơ cấu tổ chức trong các thư viện và trung tâm thông tin (TV&TTTT); Khảo sát và phân tích thực trạng mô hình cơ cấu tổ chức trong các TV&TTTT tại Việt Nam; Đề xuất mô hình cơ cấu tổ chức áp dụng cho các TV&TTTT tại Việt Nam.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2017)

  • Bài viết hệ thống hóa một số vấn đề về dịch vụ thông tin thư viện; Phân tích những quan điểm về dịch vụ thông tin thư viện hiện đại; Khảo sát thực trạng dịch vụ trong các thư viện và trung tâm thông tin (TV&TTTT) tại Việt Nam; Luận bàn về những ưu điểm, tồn tại và đưa ra đề xuất nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin thư viện tại Việt Nam.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2011)

  • Khoa Thư viện - Thông tin Trường Đại học văn hóa Hà Nội gần đây đã triển khai đánh giá, cải thiện chương trình đào tạo với mục tiêu xây dựng được một chương trình đào tạo nguồn nhân lực thư viện thông tin học hiện đại theo mô hình các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, góp phần đẩy nhanh quá trình đổi mới về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và quy trình đào tạo đại học. Bài viết này phân tích sự cần thiết phải đổi mới chương trình đào tạo đồng thời trình bày thực tiễn đổi mới nội dung chương trình đào tạo ngành thư viện thông tin tại Khoa Thư viện - Thông tin Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.