Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 31-40 of 65 (Search time: 0.003 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Tuấn; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Nguồn nhân lực di sản văn hóa nói chung và nguồn nhân lực tại một địa điểm văn hóa nói riêng, trường hợp tị Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ là một trường hợp điển hình khi đề cập đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Ở đây, nguồn nhân lực được xem là những người tham gia vào việc bảo về , quản lý và phát huy giá trị của không gian Quảng trường và Tượng đài. Nguồn nhân lực ở đây bao gồm các nhà quản lý trực tiếp như người phụ trách Ban Quản lý, nhân viên biên chế, nhân viên hợp đồng vụ việc và các bên liên quan khác đóng vai trò trong việc bảo vệ và phát huy, quảng bá hình ảnh của không gian quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vinh , tỉnh Nghệ An hiện nay. Xuất phát từ vấn đề này, chúng tôi đặt ra các nội dung nghiên cứu về nguồn nhân l...

  • Article


  • Authors: Phạm, Thu Hằng (2022)

  • Bảo tàng tỉnh, thành phố chiếm một tỉ lệ lớn trong hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa tiêu biểu của địa phương - một bộ phận của di sản văn hóa dân tộc. Những năm qua, bảo tàng tỉnh, thành phố cũng chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đặc biệt trên phương diện giao tiếp, phục vụ cộng đồng. Để ứng phó, nhiều bảo tàng đã có những thay đổi linh hoạt để có thể từng bước thích ứng với bối cảnh, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của một thiết chế văn hóa - giáo dục trên địa bàn địa phương. Bài viết này tập trung tìm hiểu, phân tích, đúc rút kinh nghiệm từ hoạt động cụ thể ở một số bảo tàng tỉnh, thành phố, trọng tâm là Bảo tàng tỉnh Nam Định đã tiến hành, mang lại hiệu quả trong việc giáo dục lịch sử, văn...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022)

  • Các trường đại học nói chung, các trường đại học văn hóa nghệ thuật nói riêng là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của quốc gia. Các trường đại học văn hóa nghệ thuật vừa đóng vai trò là các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, vừa kết nối với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, đoanh nghiệp, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực, tích hợp cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Trong những năm qua, hoạt động đổi mới sáng tạo của các trường đại học văn hóa nghệ thuật chủ yếu tập trung vào nghiên cứu khoa học và xây dựng, phát triển hợp tác với các doanh nghiệp. Từ thực trạng này, tác giả bài viết đã tìm hiểu những hạn chế của các trường đại học văn hóa nghệ thuật, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Khánh Ngọc; Vũ, Huy Sơn; Phạm, Thị Thanh Hà (2022)

  • Lĩnh vực đạo đức môi trường liên quan đến mối quan hệ đạo đức của con người với môi trường tự nhiên. Trong khi nhiều triết gia đã viết về chủ đề này trong suốt lịch sử, đạo đức môi trường chỉ phát triển thành một ngành triết học cụ thể vào những năm 1970. Sự xuất hiện này do nhận thức ngày càng cao về những tác động của công nghệ, kinh tế và gia tăng dân số đối với môi trường từ những năm 1960. Trong phạm vi hẹp của giáo dục, khi nghiên cứu về chủ thể sinh viên cho thấy đã xuất hiện các biểu hiện tiêu cực trong lối sống, ứng xử của một bộ phận sinh viên đối với vấn đề môi trường sống, vì vậy việc giáo dục đạo đức môi trường cho sinh viên đang là vấn đề đặt ra. Cho đến nay đã tiến hành các cuộc điều tra xã hội học, tâm lý học, triết học.... và xác định ba chủ thể có vai trò chủ đạo t...

  • Article


  • Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2023)

  • Mỹ thuật thời kỳ đổi mới ở Hà Nội sau năm 1986 là một giai đoạn phát triển đầy hứng khởi trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Một bầu trời không khí nghệ thuật sôi động được khuyến khích bằng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nghệ thuật nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Sự lạ lẫm của thói quen thưởng thức những thứ không quen thuộc với họ. Nhưng dần dần, tính lạ đó bị mất đi do sự thiếu chuyên nghiệp từ chính các họa sĩ. Từ việc giới thiệu khái quát về chủ nghĩa ngoại lai ở châu Âu, tác giả đi vào đặc điểm của mỹ thuật Hà Nội thời kỳ đổi mới, để từ đó lý giải phần nào sự sau sút của thị trường mỹ thuật dưới góc độ văn hóa.

  • Article


  • Authors: Phùng, Gia Bách; Lại, Vũ Kiều Trang; Nguyễn, Thị Thanh Bình (2023)

  • Sự xuất hiện của ChatGPT đã và đang có tác động lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Sinh viên sử dụng ChatGPT như một công cụ trong quá trình học tập. Bên cạnh những đánh giá tích cực của sinh viên về công cụ này cũng có nhiều ý kiến về hạn chế của ChatGPT. Nghiên cứu này tìm hiểu thực trạng sử dụng ChatGPT ở sinh viên và đánh giá của sinh viên về ChatGPT; từ đó đưa ra những đề xuất nhằm sử dụng ChatGPT một cách hiệu quả. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với 568 sinh viên tham gia khảo sát trên nền tảng Google Form, đồng thời sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm để làm rõ những ý kiến của sinh viên đánh giá về ChatGPT. Kết quả cho thấy: sinh viên sử dụng ChatGPT trong học tập với mức độ trung bình, việc sử dụng ChatGPT cho tra cứu thông tin...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022)

  • Cách mạng công nghiệp 4,0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác đào tạo sau đại học ngành văn hoà - trụ cột quan trọng của các cơ sở đào tạo vẫn hóa nghệ thuật. Bên cạnh những cơ hội như Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đển sự nghiệp giáo dục, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học; có những thách thức như đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ cho đào tạo sau đại học ngành văn hoá chưa được đầu tư đúng mức và đồng bộ, trình độ ngoại ngữ và công nghệ của cả đội ngũ giảng viên, học viên còn hạn chế, chuyển đổi kỹ thuật số chưa thực sự mạnh mẽ. Vì vậy, các cơ sở đào tạo sau đại học ngành văn hóa cần triển khai các giải pháp đồng bộ: nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy về đào tạo sau đại ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022)

  • Các trường đại học nói chung, các trường đại học văn hóa nghệ thuật nói riêng là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Các trường đại học văn hóa nghệ thuật vừa đóng vai trò là các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, vừa kết nối với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực, tích hợp cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Trong những năm qua, hoạt động đổi mới sáng tạo của các trường đại học văn hóa nghệ thuật chủ yếu tập trung vào nghiên cứu khoa học và xây dựng, phát triển hợp tác với các daonh nghiệp. Từ thực trạng này, tác giả bài viết đã tìm hiểu những hạn chế của các trường đại học văn hóa nghệ thuật, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thú...

  • Article


  • Authors: Hoàng, Thị Thu Huyền (2022)

  • Cách đây 105 năm, Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra và thành công đã mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại- thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới . Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đến phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, đã có không ít kẻ bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận giá trị và ý nghĩ của cuộc cách mạng này; đặc biệt sau sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở quê hương Cách mạng Tháng Mười và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu . Vậy thực sự có đúng như vậy không? Bài viết góp phần khẳng định ý nghĩ, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga từ thực tiễn cách mạng Việt Nam

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Mai Thanh; Nguyễn, Thị Huệ (2023)

  • Năm 1913, trước những biến động của tình hình thế giới và trong nước, đặc biệt là sự phân hóa sâu sắc trong các giai tầng xã hội Việt Nam, trong đó có văn nghệ sĩ, trí thức yêu nước, tại Hội nghị Trung ương lần thứ tám (1941) Đảng ta chủ trương cần thành lập Mặt trận Việt Minh, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó chú trọng lôi kéo, tập hợp đông đảo văn nghệ sĩ, trí thức tham gia cách mạng, chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Đáp ứng sứ mệnh lịch sử cấp bách này, Đề cương về văn hóa Việt Nam đã ra đời. Đường lối văn hóa của Đảng thể hiện trong Đề cương đã có tác dụng soi đường, định hướng và trở thành ngọn cờ tập hợp đông đảo văn nghệ sĩ, trí thức yêu nước tham gia cách mạng, góp phần đưa Cách mạng Tháng Tám đến thắng lợi.