Item Infomation


Title: Vấn đề đặt ra đối với giáo dục Văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số trong công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số hiện nay
Authors: Chử, Thị Thu Hà
Issue Date: 2020
Publisher: Viện nghiên cứu Văn hóa
Abstract: Trong bối cảnh giao lưu và hội nhập mạnh mẽ, văn hóa các dân tộc thiểu số ở nước ta đang đứng trước nhiều thách thức trong việc giữ gìn bản sắc, đặc biệt ở thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ được coi là cầu nối để mạch nguồn văn hóa dân tộc chảy trôi giữa quá khứ - hiện tại và tương lai. Nếu thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số quay rùng với truyền thống văn hóa, thì không những truyền thống văn hóa của dân tộc ấy bị đứt gãy, mà nguy cơ mất bản sắc dân tộc là rất lớn. Vì vậy, cần chú trọng giáo dục văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số. Đó là trách nhiệm ' của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong phạm vi bài viết này, tác giả chỉ xin tập trung khảo sát ở môi trường giáo dục nhà trường, đặc biệt trong hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú, dự bị đại học. Nơi đây, hầu hết học sinh là con em người dân tộc thiểu số. Các em ở lại học tập, sinh hoạt tại trường và thường xuyên xa gia đình, cộng đồng. Theo đó, những thực hành văn hóa truyền thống, sự bảo bán trao truyền văn hóa từ ông bà, bố mẹ bị hạn chế. Sự mai một bản sắc không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân, gia đình, dòng họ các em mà sẽ tác động không nhỏ tới cộng đồng bởi các em chính là thế hệ trí thức tương lai của dân tộc. Nói cách khác, công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số hiện nay có bền | vũng hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng công tác giáo dục văn hóa dân - tộc cho thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số.
URI: http://huc.dspace.vn/handle/DHVH/15487
Appears in Collections:LĨNH VỰC QUẢN LÝ VĂN HÓA
ABSTRACTS VIEWS

32

VIEWS & DOWNLOAD

0

Files in This Item:
Thumbnail
  • Chử Thị Thu Hà.pdf
      Restricted Access
    • Size : 12,2 MB

    • Format : Adobe PDF



  • Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.