- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2007) - bài viết đề cập tới nội dung : sự ra đời của nhiếp ảnh, nhiếp ảnh phục vụ hội họa và thế kỷ mới - dada và hê quả của nó
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2014) - Trong lịch sử nghệ thuật phương Tây, "Phong cách phương Đông" và "Nghệ thuật nguyên sơ" đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến nghệ thuật hiện đại đặc biệt trong thế kỷ XX. Thuật ngữ "Phong cách phương Đông" là cách nói về văn hóa phương Đông trong thế kỷ XIX ở châu Âu, được biểu hiện qua những hình ảnh gợi cảm, lạ lẫm về vùng Trung Đông và châu Á: "Nghệ thuật nguyên sơ" là sự biểu đạt văn hóa bộ lạc cả ngây thơ, trong trắng lẫn bạo lực và những con người đầy nhục dục điên cuồng. Các ví dụ sau đây, họa sĩ người Pháp Eugène Delacroix, họa sĩ gốc Tây Ban Nha Pablo Picasso và trường phái ấn tượng sẽ làm rõ tầm ảnh hưởng quan trọng của văn hóa phương Đông và châu Phi đến một nền văn hóa lâu ...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2014) - Bài viết viết về sự ảnh hưởng của văn hóa phương Đông và châu Phi trong nghệ thuật hiện đại phương Tây qua các ví dụ của họa sĩ người Pháp Eugène Delacroix, họa sĩ gốc Tây Ban Nha Pablo Picasso và trường phái Ấn tượng.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Cột là thành phần thẳng đứng của hệ thống đà lanh tô và của sơ đồ mặt tiền, hậu hay bên hông của công trình kiến trúc. Mặc dù đơn giản nhưng trong lịch sử mỹ thuật, cột đóng một vai trò quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền văn minh. Các đơn bản kiến trúc cột trụ- dầm đỡ thời kỳ Đồ đá mới ở Stonehenge, phát triển thành những thức cột, những biến thể phức tạp ở hình dáng và ý nghĩa.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Cột là thành phần thẳng đứng của hệ thống đà lanh tô và của sơ đồ mặt tiền, hậu hay bên hông của công trình kiến trúc. Mặc dù đơn giản nhưng trong lịch sử mỹ thuật, cột đóng một vai trò quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền văn minh. Các đơn bản kiến trúc cột trụ - dầm đỡ thời kỳ Đồ đá mới ở Stonehenge, phát triển thành những thức cột, những biến thể phức tạp ở hình dáng và ý nghĩa
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2018) - Mỗi bảo vật quốc gia đều chứa đựng những nét đẹp đa dạng, phong phú và tinh hoa bản sắc dân tộc, lịch sử của nước nhà, là những di sản quý giá cần được bảo tồn, gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, không phải người dân Việt Nam nào cũng hiểu được ý nghĩa/giá trị của các bảo vật quốc gia, đặc biệt các bảo vật quốc gia ở lĩnh vực mỹ thuật. Các tác phẩm quý còn nằm im lìm trong các phòng trưng bày của các Bảo tàng, mà không phải huy được sức hấp dẫn của mình đối với du khách trong và ngoài nước. Bài viết tập trung khảo sát một số chương trình giáo dục mỹ thuật ở một số nước để từ đó có được một số gợi ý không những thu hút được khách tham quan trong nước mà cả khách du lịch ngoài nước nhằm phát...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2022) - Lấy ý tưởng từ Nghệ thuật công cộng và những không gian Nghệ thuật công cộng nổi tiếng trên thế giới, bằng lý thuyết về nhu cầu của Maslow, bài viết tập trung nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Nghệ thuật công cộng trong việc xây dựng môi trường sống giàu mạnh về kinh tế, xã hội và văn hóa cũng như hình thành bản sắc và sự hạnh phúc của mỗi cá thể tồn tại trong môi trường đó.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2009) - The professional management of galleries is very essential for the sound givelopment of art community. Galleries play an important role in the artistic. Life of an area, or a country since it shoulders the task of art promotion in addition to artwork desplaying and trading - especially contemporary art
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2020) - Nếu chất liệu đất sét là một chất liệu phổ biến trong các chất liệu thủ công thì thủy tinh lại là chất liệu mê hoặc nhất. Dưới tác động của ánh sáng, vẻ đẹp của thủy tinh lại trở nên lung linh, kỳ ảo. Một trong những hình thức phổ biến của nghề thủy tinh truyền thống trên thế giới là tranh kính màu gắn trên những ô cửa sổ. Cửa sổ kính màu nghệ thuật là một trong những tài sản tuyệt mỹ của các nhà thờ Thiên chúa giáo; những ô cửa kính màu có vai trò quan trọng trong kiến trúc nhà thờ và tiếp tục được sử dụng trong những công trình xây dựng mới khắp thế giới.
Mặc dù khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam, có rất ít công trình nghiên cứu về nguồn gốc, kỹ thuật chế tác tranh kính mà...
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2020) - Trong Từ điển tiếng Việt, mỹ thuật (Fine Arts) được hiểu là hội họa và điêu khắc, còn nghệ thuật thì
được hiểu là những môn nghệ thuật khác như sân khấu, điện ảnh, múa, ca hát... Từ nửa cuối thế kỷ XX,
sự phát triển của các quan niệm thẩm mỹ mới, các trào lưu mỹ thuật đều gắn với từ Nghệ thuật (Art)
dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp, gây hiểu lầm trong tiếng Việt và trong nghiên cứu mỹ thuật. Bắt đầu
từ việc giới thuyết khái niệm mỹ thuật với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, bài viết làm rõ sự phát triển
của mỹ thuật trong thế kỷ XX, từ đó cho thấy sự biến đổi của nội hàm khái niệm này.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2020) - Trong Từ điển tiếng Việt, mỹ thuật (Fine Arts) được hiểu là hội họa và điêu khắc, còn nghệ thuật thì
được hiểu là những môn nghệ thuật khác như sân khấu, điện ảnh, múa, ca hát... Từ nửa cuối thế kỷ XX,
sự phát triển của các quan niệm thẩm mỹ mới, các trào lưu mỹ thuật đều gắn với từ Nghệ thuật (Art)
dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp, gây hiểu lầm trong tiếng Việt và trong nghiên cứu mỹ thuật. Bắt đầu
từ việc giới thuyết khái niệm mỹ thuật với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, bài viết làm rõ sự phát triển
của mỹ thuật trong thế kỷ XX, từ đó cho thấy sự biến đổi của nội hàm khái niệm này.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2020) - Trên cơ sở giới thiệu Chương trình Nghệ thuật Bích họa ở thành phố Philadelphia (Mỹ), bài viết chỉ ra những tác động của Chương trình Nghệ thuật Bích họa đổi với đời sống xã hội của thành phố Philadelphia. Thành công của chương trình có thể được nhìn nhận như là một bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc phát triển các không gian Nghệ thuật công cộng vì lợi ích của cộng đồng dân cư. Từ đó, cho thấy tiềm năng xây dựng các địa điểm/không gian Nghệ thuật công cộng trở thành những gói sản phẩm dịch vụ văn hóa góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng dân cư.
|
- Thesis
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã; Advisor: Phan, Văn Tú (2008) - Trình bày một số vấn đề lý luận chung về quản lý mỹ thuật và hoạt động Gallery trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng,hiệu quả cho hoạt động này.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2023) - Không gian văn hóa (Cultural hub) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và trên
thế giới. Trên cơ sở tìm hiểu về của một số Không gian văn hóa sáng tạo thành công trên thế giới,
bài viết chỉ ra tầm quan trọng của quản trị dịch vụ văn hóa, phát triển các gói sản phẩm dịch vụ
văn hóa ở các không gian văn hóa nhằm tạo ra những đóng góp về kinh tế, xã hội đối với cộng đồng
dân cư hướng tới phát triển bền vững
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2013) - Bài viết giới thiệu sơ lược vài nét về một số tác phẩm có khai thác chủ đề, đề tài thần thoại trong mỹ thuật phương Tây
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2015) - Thị trường nghệ thuật cũng giống như thị trường nói chung là tổng hòa của các mối quan hệ thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên, thị trường nghệ thuật còn mang tính đặc thù như khó định giá, giao dịch không thường xuyên, phí tổn giao dịch tốn kém. Thị trường nghệ thuật ở Hà Nội xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ XX. Tuy nhiên phải đến thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 trở đi) nó mới có điều kiện phát triển. Cho đến nay, thị trường nghệ thuật ở Hà Nội vẫn là thị trường sơ cấp, chưa xuất hiện thị trường thứ cấp. Vì vậy nó vẫn đang cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2023) - Mỹ thuật thời kỳ đổi mới ở Hà Nội sau năm 1986 là một giai đoạn phát triển đầy hứng khởi trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Một bầu trời không khí nghệ thuật sôi động được khuyến khích bằng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nghệ thuật nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Sự lạ lẫm của thói quen thưởng thức những thứ không quen thuộc với họ. Nhưng dần dần, tính lạ đó bị mất đi do sự thiếu chuyên nghiệp từ chính các họa sĩ. Từ việc giới thiệu khái quát về chủ nghĩa ngoại lai ở châu Âu, tác giả đi vào đặc điểm của mỹ thuật Hà Nội thời kỳ đổi mới, để từ đó lý giải phần nào sự sau sút của thị trường mỹ thuật dưới góc độ văn hóa.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Đưa ra các khái niệm và phân tích cách thức xử lý hình thể con người trong nghệ thuật điêu khắc của một số nền văn minh.
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2011) - Loài người coi mình là trung tâm của vũ trụ. Họ quan tâm đến bản thân, quan tâm đến bất kỳ cái gì ảnh hưởng đến mình. Trong suốt lịch sử mỹ thuật, các họa sĩ đã thể hiện chủ nghĩa độc tôn này thông qua tranh chân dung tự họa. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi hình thể con người luôn là đề tài cơ bản của nghệ thuật điêu khắc. Liệu có gì thú vị hơn bản thân con người - hay một hình thể giống ai đó?
|
- Article
Authors: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2016) - Họa sẽ độc quyền là một mô hình đã được hình thành và phát triển từ rất lâu trong lịch sử mỹ thuật thế giới. Cùng với họa sĩ độc quyền, người bảo trợ, nhà buôn hay nhà sưu tập tạo ra những mối quan hệ phực tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng số lượng người mua tranh và định hướng thj trường nghệ thuật. Mô hình "họa sĩ độc quyền" này cũng đã bắt đầu được tạo dựng ở Việt Nam từ sau những năm 1986 khi mỹ thuật Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới, trong quá trình tiếp nhận ảnh hưởng của mỹ thuật thế giới. Tuy nhiên, mô hình" họa sĩ độc quyền" ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới bên cạnh mật tích cực cũng còn có một số hạn chế gây ra sự phức tạp trong mối quan hệ giữa các họa...
|