Authors: Nguyễn, Văn Thiên; Nguyễn, Thị Thơm; Hoàng, Thị Chúc; Kim, Thị Oanh; Lê, Thị Lệ (2022)
Bài viết đề cập đến khái niệm nhu cầu học liệu; làm rõ thực trạng nhu cầu học liệu của sinh viên
trong đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Hà Nội; phân tích những thay
đổi trong nhu cầu học liệu của sinh viên. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp đối với các cơ sở
giáo dục đại học nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu học liệu của sinh viên trong bối cảnh
đào tạo trực tuyến.
Nhu cầu học liệu có thể hiểu là nhu cầu về các nguồn lực, tài liệu và công cụ mà người học cần để học và hiểu nội dung khóa học một cách hiệu quả. Đối với sinh viên, nhu cầu học liệu chủ yếu nảy sinh trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Càng tham gia nhiều loại hoạt động khác nhau của quá trình học tập và nghiên cứu, nhu cầu học liệu của sinh viên càng phong phú hơn. Các trường đại học khu vực Hà Nội thực hiện chức năng đào tạo nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ có chất lượng và uy tín được xếp vị trí hàng đầu trong cả nước. Đào tạo trực tuyến - một sự thay đổi lớn trong các trường đại học từ những năm cuối của thế kỷ trước. Hình thức đào tạo này đ...