- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo; Nguyễn, Thị Hồng Phương (2016) - Lê Quý Đôn (1726-1784) là học giả lỗi lạc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, ông được coi là" bách khoa toàn thư của người Việt ở thế kỷ 18. Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, Lê Quý Đôn đã để lại nhiều tác phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó có triết học. Về lĩnh vực triết học, Lê Quý Đôn chịu ảnh hưởng của triết học Nho giáo nên ông dùng "lý"," khí " (理, 气) trong quan điểm triết học của mình. Ngoài ra, ông còn tiếp thu văn hóa địa phương, tư tưởng và tư tưởng triết học phương Tây nên tư tưởng của ông rất độc đáo và ngày càng tiến bộ hơn. Các quan điểm triết học của ông chủ yếu được phản ánh trong tác phẩm "Vân đài loại ngữ" (“芸台类语”) năm 1773.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2019) - Dưới thời vua Lê Thánh Tông, Nho giáo đã có chỗ đứng vững chắc trong đời sống chính trị và dần lan tỏa trong đời sống xã hội. Với chủ trương lấy các giá trị đạo đức của Nho giáo như “Tam cương, ngũ thường”, “Trung, Hiếu, Nhân, Nghĩa”,... làm cở sở để xây dựng một đường lối trị nước thân dân mang đậm tính nhân văn, Lê Thánh Tông đã ban hành Huấn dân đại cáo nhằm đưa các giá trị đạo đức Nho giáo thấm sâu hơn nữa vào đời sống tinh thần của người dân ở các làng quê.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2023) - Lê Quý Đôn (1726 - 1784) là một trong những nhà tư tưởng, nhà chính ti xuất sắc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Mặc đù là nhà nho nổi tiếng nhất ở thế kỷ 18 nhưng tư tưởng chính trị của ông lại vượt ra ngoài khuôn khô chính trị của nho giáo truyền thống, tạo ra những điểm khác biệt và vượt trước so với các nhà nho đương thời. Trong tư tường chính trị của mình, Lê Quý Đôn chủ trương đề cao Pháp trị, lấy pháp luật làm nền tảng của việc trị nước. Đồng thời, ông còn chỉ ra các phương pháp, cách thức để các nhà chính trị điều hành nền chính trị một cách hiệu quà nhất. Mặc dù tư tưởng chính trị của ông không được nhà cầm quyền đương thời tin dùng nhưng nó đã để lại dấu ấn đậm nét tr...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2023) - Lê Quý Đôn (1726-1784) là một trong những nhà tư tưởng, nhà chính trị xuất sắc nhất trong lịch sử phong kiến Vệt Nam. Mặc dù là nhà nho nổi tiếng nhất ở thế kỷ 18 nhưng tư tưởng chính trị của ông lại vượt ra ngoài khuôn khổ chính trị của nho giáo truyền thống, tạo ra những điểm khác biệt và vượt mức so với các nhà nho đương thời. Trong tư tưởng chính trị của mình, Lê Quý Đông chủ trương đề cao Pháp trị, lấy pháp luật làm nền tảng của việc trị nước. Đồng thời, ông còn chỉ ra các phương pháp, cách thức để các nhà chính trị điều hành nền chính trị một cách hiệu quả nhất. Mặc dù tư tưởng chính trị của ông không được nhà cầm quyền đương thời tin dùng nhưng nó đã để lại dấu ấn đậm nét trong...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2016) - Báo cáo tóm tắt bài viết trong Hội thảo quốc tế
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2021) - The Long Minh (197,528) là nhà nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc ở thể Alana thu Tâm học. Trung tri Tri hành hợp nhất Lau GIA CÓ K tinh thức trên, tỉnh tự đi và khuynh hướng ban chủ then thất bạ, thuyết của ông đã dục phát triển thành học phải Đường Minh Các tuyến là phát triên minh ở các nước trong khu vực Đông Á, đặc biệt. Nên Tuy nhiên đến cuối thế kỷ XIX, tư tưởng của Vương Dương Minh. KHI Các nhà nhỏ Việt Nam quan tâm chỉ đến đầu thế kỷ XX, Dương thu đàn duợc một số học giả như Trần Trọng Kim, Phan Bội Châu, Phần 2 bán 30 Trình Nhật, dễ tìm nghiên cứu. Điểm chung của các học gia Kh AU VỀ Dương Minh học là đều đánh giá các tỉnh thực tiễn trong tư tưởng của Mang Dung Minh và đề cao vị t...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo; Lê, Thanh Thủy (2021) - Vương Dương Minh (1472 - 1528) là nhà nho nổi tiếng của Trung Quốc ở thế kỷ XV. Sau khi ông mất, học thuyết của ông đã được phát triển thành học phái Dương Minh học, được truyền bá và phát triển mạnh ở các nước trong khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Nhật Bản. Ở Việt Nam, đến đầu thế kỷ XX, Dương Minh học mới dần được một số học giả quan tâm nghiên cứu. Nhìn chung, các học giả đều đánh giá cao tính thực tiễn trong tư tưởng của Vương Dương Minh và đề cao vị thế của ông trong lịch sử Nho học. Thông qua những nghiên cứu của các học giả nổi tiếng ở thời kỳ này như: Trần Trọng Kim, Phan Bội Châu, Đào Trinh Nhất… về Dương Minh học, bài viết chỉ ra những nội dung và đặc điểm của việc nghiên cứu ...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2016) - Bài viết phân tích quan điểm về đường lối trị nước dựa trên sự kết hợp giữa "đức trị" và "pháp trị" trên cơ sở đề cao pháp trị và cái nhìn biện chứng về các vấn đề chính trị xã hội của Lê Quý Đôn
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2018) - Đào Trinh Nhất (1900-1951) là một trong những học giả nghiên cứu tư tưởng của Vương Dương Minh ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Năm 1943, để giới thiệu những tư tưởng của Vương Dương Minh với người Việt Nam, ông đã viết "Vương Dương Minh" (王阳明). Cuốn sách này phân tích ngắn gọn nội dung cơ bản trong tư tưởng của Vương Dương Minh: "Tâm tính" (心学), "Tri hành hợp nhất" (知行合一), "Trí lương tri" (致良知). Ngoài ra, Đào Trinh Nhất cũng đưa ra đánh giá về tính khách quan và chân thực của những quan điểm này, đặc biệt ông đã cố gắng hết sức ca ngợi tính thực tế, tính khoa học và sự tự do trong suy nghĩ của Vương Dương Minh.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2017) - Vương Dương Minh là nhà Nho nổi tiếng nhất thời nhà Minh ở Trung Quốc, tư tưởng của ông được đánh giá cao về sức mạnh, tinh thần tự chủ và tính cởi mở. Sau khi Dương Minh qua đời, các nghiên cứu về Dương Minh được truyền bá sang các nước Đông Á, Anh và Trung Quốc đặc biệt phát triển ở Nhật Bản và Hàn Quốc, vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà tư tưởng của Vương Dương Minh không được chú ý đến. Chỉ đến thế kỷ 20, các học giả Việt Nam mới chú ý đến và nghiên cứu tư tưởng của ông như Trần Trọng Kim và Phan Bội Châu. Bài viết này chỉ đăng nội dung và những đặc điểm trong 20 năm nghiên cứu của học giả Việt Nam về tư tưởng Dương Minh.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2017) - Trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Đảng ta nhận định chủ nghĩa cá nhân vị kỷ là một trong các biểu hiện cụ thể của sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Đây chính là sự kế thừa và quán triệt của Đảng ta về quan điểm đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế và tác hại của chủ nghĩa cá nhân vị kỷ trong giai đoạn hiện nay, Đảng đã đưa ra những định hướng và giải pháp cụ thể để củng cố, nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy các môn lý luận chính trị trong các trường đại học và các cơ sở giáo dục
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2022) - Nho giáo ra đời ở Trung Quốc vào thế kỷ VI TCN, được du nhập và phát triển ở Việt Nam với
hàng ngàn năm lịch sử. Đến thế kỷ XV, nó đã có vị trí quan trọng trong kiến trúc thượng tầng của
xã hội phong kiến Việt Nam, đồng thời cũng chi phối mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của
nhân dân. Tuy nhiên, cùng với quá trình khai hoang lập ấp, mở mang bờ cõi của cha ông, sự ảnh
hưởng của Nho giáo ở Việt Nam diễn ra không đồng nhất. Đối với đời sống văn hóa tinh thần của
cư dân Bắc Bộ và Trung Bộ, thì Nho giáo đã có sự ảnh hưởng sâu đậm cả nghìn năm lịch sử, nhưng
với vùng đất Nam Bộ thì sự ảnh hưởng đó mới chỉ có khoảng hơn 300 năm. Do đó, ngoài những
nét tương đồng thì vai ...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2017) - Bài viết đề cập đến thực trạng dạy và học các môn khoa học Mac Lenin trong các trường đại học không chuyên hiện nay, từ đó đưa ra các giải pháp để phát huy được hiệu quả các môn khoa học Mac Lenin trong việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học cho sinh viên.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2015) - Minh Mệnh ( 1792-1841) là vị hoàng đế thứ hai của triều Nguyễn. Trong thời gian trị vì đất nước từ năm 1820 đến 1841, ông đã tiến hành cải cách trên nhiều lĩnh vực luật pháp và hành chính. Từ đó, ông đã xây dựng lên một đường lối trị nước dựa trên nền tảng luật pháp nghiêm minh, thầm trí có phần hà khắc. Cùng với cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông 1471, cuộc cải cách của ông được các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá là một trong hai cuộc cản cách quy mô lớn nhất và đạt hiệu quả cao nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Đường lối trị nước và tu tưởng cải cách của ông chủ yếu được ghi chép lại trong các tác phẩm " Minh Mệnh chính yếu ".
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2021) - Hiện nay, toàn cầu hóa đang là xu thế tất yếu, khách quan đối với tất cả các Tên thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Xu hướng toàn cầu nước ta đang diễn ra hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ, đem lại những hiệu lớn trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa, xã hội. Quá trình cầu hóa đã làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, quan ốc tế ngày càng rộng mở. Nhưng bên cạnh đó, toàn cầu hóa cũng đang có c tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, đạo đức tinh thần của người dân Nam, nhất là giới trẻ. Hiện tượng suy đồi đạo đức, lối sống... diễn ra ngày pho biến. Các giá trị đạo ...
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2019) - Bài viết là những phân tích về chiến lược "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng của các thế lực thù địch của tác giả, từ đó đưa ra những giải pháp đấu tranh, phòng chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch và góp phần ổn định tình hình trong công cuộc đổi mới đất nước trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2020) - Lê Quý Đôn (1726 - 1784) là một trong những nhà tư tưởng, nhà chính trị xuất sắc nhất trong lịch
sử phong kiến Việt Nam và là nhà nho nổi tiếng nhất thế kỷ XVIII, nhưng đường lối chính trị của ông
lại có những điểm khác với các nhà nho truyền thống. Trong đường lối trị nước của mình, Lê Quý Đôn
chủ trương kết hợp “Đức trị” với “Pháp trị”, trong đó đề cao “Pháp trị”. Mặc dù đường lối trị nước của
ông không được vua Lê, chúa Trịnh tin dùng nhưng nó đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử tư
tưởng của dân tộc ta ở thế kỷ XVIII.
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2020) - Lê Quý Đôn (1726 - 1784) là một trong những nhà tư tưởng, nhà chính trị xuất sắc nhất trong lịch
sử phong kiến Việt Nam và là nhà nho nổi tiếng nhất thế kỷ XVIII, nhưng đường lối chính trị của ông
lại có những điểm khác với các nhà nho truyền thống. Trong đường lối trị nước của mình, Lê Quý Đôn
chủ trương kết hợp “Đức trị” với “Pháp trị”, trong đó đề cao “Pháp trị”. Mặc dù đường lối trị nước của
ông không được vua Lê, chúa Trịnh tin dùng nhưng nó đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử tư
tưởng của dân tộc ta ở thế kỷ XVIII.
|