- Article
Authors: Vũ, Thị Uyên (2014) - Bài viết nghiên cứu tập quán chăm sóc sức khỏe thai phụ của người Dao ở Ba Vì, Hà Nội
|
- Article
Authors: Nông, Anh Nga (2017) - Các nghi lễ trong gia đình của người Tày ở Cao Bằng đã có những biến đổi nhất định, Các nghi lễ trong gia đình của ngườii Tày thể hiện ở một số khía cạnh khác nhau, cả về nội dung lẫn hình thúc. Tuy nhiên, những bản xa trung tâm huyện lỵ, ít chịu ảnh hưởng của lối sống đô thị hon thì sự biến đổi có tốc độ chậm hơn các bản gần kế huyện. Nhúng biến đổi về nghi lễ trong gia đình của người Tày ở Cao Bằng diễn ra bởi nhiều nguyên nhân, sự cộng cư lâu đời đã tạo nên sự giao lu, ảnh hưởng văn hóa giữa các tộc người, sự vay muộn các yếu tố văn hóa của nhau để làm phong phú thêm bản sắc văn hóa tộc nguời mình. Nói về việc giao thoa, tiếp biến văn hóa thì người Tày ở Cao Bằng cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa của người Kinh.ácở Cao Bằng đã có những biến đổi nhất định, Các nghi lễ trong gia...
|
- Article
Authors: Ninh,Thị Thương (2016) - Hôn nhân truyền thống của người Tày ở Định Hóa không chỉ là vấn đề chung của gia đình, dòng họ. Hôn nhân chủ yếu là kết quả của sự bàn bạc, sắp xếp giữa hai bên gia đình. Do đó, hôn nhân phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định cũng như phải trải qua các thủ tục, nghi lễ cần thiết mang đặc trưng văn hóa riêng biệt của người Tày, thông qua đó giá trị văn hóa tộc người được thể hiện một cách rõ nét
|
- Article
Authors: Nguyễn,Thị Thanh Vân (2016) - Khu vực miền tây Thanh Hóa nói chung và vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn nói riêng vốn là địa bàn cư trú của người Thái và người Mường. Trong quá trình phát triển, họ đã sáng tạo nên những giá trị văn hóa tiêu biểu và độc đáo của riêng mình. Tuy nhiên, do sinh sống trên cùng một địa bàn nên người Thái và người Mường đã có những giao lưu, tiếp biến văn hóa mạnh mẽ. Qua một số ngôi mộ của người Thái ở vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn, có thể thấy rõ sự giao lưu, tiếp biến văn hóa đó
|
- Article
Authors: Chử, Thị Thu Hà (2020) - Mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà Đảng và Nhà nước ta đề ra thực chất là xây dựng các làng,
xã, ấp, bản có cuộc sống no đủ, văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh. Vì vậy, đi đôi với nâng cao
đời sống kinh tế - xã hội, việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa truyền thống có ý nghĩa rất quan trọng. Việt Nam là đất nước của 54 dân tộc, trong đó 53 dân tộc
thiểu số hầu hết sinh sống ở vùng nông thôn nơi biên viễn xa xôi của Tổ quốc. Vậy nên, bảo tồn, phát
huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số có vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc xây dựng
nông thôn mới nói riêng và trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam nói chung.
|
- Article
Authors: Chử, Thị Thu Hà (2016) - Cộng đồng người Dao ở xã Ba Vì , huyện Ba Vì , thành phố Hà Nội sớm chịu tác dộng từ đô thị hóa theo quá trình thay đổi đại giới hành chính của thành phố Hà Nội. Cùng với sự thau đổi địa giới hành chính và đô thị hóa, họ đã có những thay đổi sinh kế tương ứng, phù hợp
|
- Article
Authors: Nguyễn, Khánh Ngọc (2020) - Cũng như các dân tộc khác trong cộng đồng 54 dân tộc anh em trên lãnh thổ Việt Nam, người
Chăm nói chung, người Chăm ở Ninh Thuận nói riêng, có một nền nghệ thuật múa đặc sắc, mang đậm
dấu ấn văn hóa tộc người, đóng góp vào sự đa dạng của nghệ thuật múa Việt Nam. Múa của người
Chăm thường gắn với lễ hội, với những nghi lễ tín ngưỡng tôn giáo, phục vụ cho đời sống tâm linh của
cộng đồng và mang đậm tính thiêng.
|
- Article
Authors: Đặng, Hoài Giang (2020) - Là một địa điểm đặc biệt, chủ yếu được dành để phục vụ cho các hoạt động tôn giáo, không gian
thiêng đóng vai trò trọng yếu ở hầu hết các xã hội, đặc biệt trên phương diện cố kết cộng đồng và
thực hành văn hóa truyền thống. Bối cảnh phát triển đương đại của Việt Nam chứng kiến một sự thay
đổi rõ rệt trong không gian thiêng của các tộc người, trong đó có các nhóm bản địa đang sinh sống ở
vùng Tây Nguyên. Trong bốn thập kỷ qua, song song với những biến động to lớn và toàn diện diễn ra
trong không gian làng của người Tây Nguyên, không gian thiêng của người Ê Đê ở Buôn Ma Thuột đã
trải qua những thay đổi chưa có tiền lệ. Vận dụng các quan điểm lý thuyết về không gian thiêng trong
nghiên cứu tôn giáo, dựa trên các tài liệu dân tộc học được tác giả thu thập trong các năm 201...
|
- Article
Authors: Triệu, Thị Nhất (2019) - Người Dao đỏ ở khu tái định cư là cộng đồng có nhiều giá trị văn hóa đặc trưng riêng của dân tộc. Để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của người Dao, cần quan tâm đến vai trò của chủ thể, trong đó có những người hành nghề tâm linh. Cần nhìn nhận và phát huy tốt vai trò của chủ thể đối với sự phát triển của người Dao đỏ ở khu tái định cư.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Thanh Vân (2017) - Bài viết trình bày tín ngưỡng Thiên Yana trong đời sống tâm linh của người Việt ở Trung Bộ : tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp ,cư dân biển ,của cư dân khai thác lâm sản ,cư dân buôn bán .Bên cạnh yếu tố tâm linh tín ngưỡng thờ Thiên Yana ở Trung Bộ còn là môi trường cho việc sáng tạo ,gìn giữ và phát huy là mội trường cho việc sáng tạo ,gìn giữa và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống
|