Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 401-410 of 432 (Search time: 0.005 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Lê, Vũ Huy (2022)

  • Đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có hoạt động của các bảo tàng. Trong bối cảnh dịch bệnh, các bảo tàng Việt Nam nói chung, hệ thống bảo tàng quân đội nói riêng đã chủ động đổi mới công tác trưng bày - triển lãm qua việc ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, tận dụng thời gian không đón khách để tăng cường công tác kiểm kê - bảo quản, đồng thời chỉnh lý, nâng cấp hệ thống trưng bày,… qua đó, giúp nâng cao khả năng thích ứng của bảo tàng trong tình hình mới.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Kim (2021)

  • Trong kho tàng sử thi Êđê, sử thi Tây Nguyên, cùng với các bộ sử thi lớn, có tri thức tổng hòa và nhiều giá trị, cũng có những bộ sử thi chuyên biệt, độc đáo như sử thi Dăm Di, sử thi Chilokok... Nếu sử thi Dăm Di có nội dung chủ yếu về biển, diễn tả sinh động các trận thủy chiến diễn ra giữa các thế lực trên biển thì sử thi Chilokok lại có nhiều nội dung phong phú, giàu hiện thực về quan hệ trao đổi hàng hóa, giao lưu kinh tế giữa người Êđê và các tộc người ở Tây Nguyên. Khác với quan điểm của một số chuyên gia coi nội dung cơ bản của sử thi Chilokok thuộc về đề tài chiến tranh, chúng tôi cho rằng, trong sử thi Chilokok, cùng với chủ đề chiến tranh, sử thi cũng có nhiều trường đoạn về các hoạt động kinh tế. Hoạt động kinh tế được thực hiện ở đồng thời nhiều tầng lớp xã hội ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Bốn (2021)

  • Từ giữa thế kỷ XVII, chúa Nguyễn Phúc Tần tiếp tục công cuộc Nam tiến của người Việt đến vùng đất Khánh Hòa. Quá trình sinh sống trên vùng đất mới, người Việt không chỉ mang theo những truyền thống văn hóa của họ, mà còn giao lưu và tiếp nhận các giá trị văn hóa bản địa của người Chăm. Trong đó, điển hình hơn cả là sự dung hợp tục thờ Nữ thần Pô Inư Nưgar của người Chăm với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, rồi được Việt hóa thành Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Từ nghiên cứu thực địa, bằng phương pháp quan sát tham dự và phỏng vấn, bài viết sẽ diễn giải về sự tiếp biến văn hóa thú vị này ở Khánh Hòa.

  • Article


  • Authors: Phan, Thị Huệ (2021)

  • Quảng Ninh, vùng đất nổi tiếng với những di tích, thắng cảnh và nhiều lễ hội mang đậm chất dân gian Bắc Bộ, giàu giá trị truyền thống và tinh hoa của đất nước. Một trong những lễ hội độc đáo mang nét riêng của vùng ven biển Quảng Ninh ở cả phần lễ và phần hội, được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đó là lễ hội Tiên Công (lễ hội rước người) được tổ chức tại vùng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

  • Article


  • Authors: Lưu, Tuấn Anh (2021)

  • Tranh kính là thực thể từ lâu đã hiện hữu trong kiến trúc của nhà thờ Công giáo ở Việt Nam, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa từ bình diện nghệ thuật lẫn tôn giáo đáng để nghiên cứu, ca ngợi và trao truyền. Việc nghiên cứu tranh kính không chỉ giúp tìm hiểu kết cấu nội thất của nhà thờ mà còn khám phá ra phần nào bề sâu vận hành của niềm tin tâm linh của một trong những tôn giáo lớn trên thế giới, đang có sức ảnh hưởng đến đời sống xã hội Việt Nam.

  • Article


  • Authors: Lê, Hồng Lý (2020)

  • Lễ hội dân gian Việt Nam với số lượng lên đến 7.039 trong tổng số gần 8.000 lễ hội, lại trải rộng khắp các làng quê, vùng miền trên cả nước cho thấy đây là một tiềm năng vô cùng to lớn cho phát triển du lịch. Du lịch lễ hội là hình thức du lịch tổng hợp, đáp ứng được cùng lúc nhiều nhu cầu của con người. Ngoài việc đi hội như một nhu cầu tâm linh không thể thiếu được của người Việt Nam, thì đi hội còn là một sự khám phá về di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, đặc sản văn hóa, ẩm thực,... của mỗi địa phương. Do vậy, du lịch lễ hội là một nguồn lực không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa đối với việc phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thị trường, việc biến di sản văn hóa thành một tài sản kinh tế phục v...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Lan Anh (2020)

  • Nằm ở phía Tây của tỉnh Saga, Arita là cái nôi của công nghiệp sản xuất gốm sứ Nhật Bản. Sau khi tiếp nhận kỹ thuật tiên tiến từ Trung Quốc qua con đường Triều Tiên, đã có thời gian dài Arita mô phỏng hoàn toàn theo các sản phẩm sứ Trung Quốc. Qua nhiều lần cải tiến kỹ thuật, cùng với những lợi thế của từng địa phương trong khu vực, Arita đã dần dần cải biến, dung nhập những yếu tố ngoại lai và thực sự thành công trong kỹ thuật chế tác để đưa ra các sản phẩm thực sự tinh tế của mình. Trải qua hơn 400 năm lịch sử hình thành và phát triển, cùng chính sách bảo tồn nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản, sản phẩm sứ Arita đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường tiêu thụ trong nước và có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

  • Article


  • Authors: Trần, Bạch Dương (2020)

  • Trong bối cảnh xã hội hiện đại, nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đứng trước nguy cơ bị quên lãng và mất đi, nhưng “Cò ke ôống kháo” - một loại hình âm nhạc dân gian của người Mường vẫn tồn tại một cách bền bỉ trong đời sống cộng đồng làng Mường. Tìm hiểu những thực hành âm nhạc “Cò ke ôống kháo” cũng như vai trò, ý nghĩa của “Cò ke ôống kháo” trong sinh hoạt tín ngưỡng và sinh hoạt đời thường của người Mường, giúp chúng ta lý giải về sức sống bền bỉ và sự trường tồn của nó trong đời sống văn hóa của cộng đồng làng Mường.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Yên (2020)

  • Với đặc trưng riêng của mình, tín ngưỡng Tứ phủ ở Lạng Sơn đã góp phần làm nên diện mạo văn hóa xứ Lạng cả về phương diện lịch sử, văn hóa và tôn giáo tín ngưỡng. Điều đó được thể hiện qua sự có mặt của các di tích thờ Tứ phủ gắn với các trung tâm buôn bán của người Kinh dọc tuyến quốc lộ 1A, sự đa dạng về nguồn gốc của các ngôi đền, đặc biệt là sự thống nhất trong bài trí điện thần cũng như trong thực hành nghi lễ hầu đồng. Là một trong những cái nôi của sự hình thành tín ngưỡng tứ phủ ở miền núi, tín ngưỡng Tứ phủ ở Lạng Sơn mang đậm dấu ấn lịch sử, xã hội và văn hóa xứ Lạng, từ đó góp phần quan trọng vào việc cố kết cộng đồng, tộc người và phát triển các loại hình du lịch ở Lạng Sơn, nhất là loại hình du lịch tâm linh.

  • Article


  • Authors: Vũ, Diệu Trung (2020)

  • Nhiều học giả cho rằng, hằng số văn hóa của người Việt chính là nông nghiệp lúa nước, người nông dân và yếu tố xóm làng. Để thích ứng với môi trường tự nhiên và xã hội, con người đã sáng tạo ra lối sống, chuẩn mực và văn hóa ứng xử nhất định. Mỗi vùng, tiểu vùng văn hóa với những hằng số văn hóa riêng lại có những dấu ấn văn hóa đặc trưng. Qua những tư liệu khảo sát, nghiên cứu về đặc trưng văn hóa, tín ngưỡng của các tiểu vùng ở châu thổ sông Hồng1, bài viết phác họa một phần diện mạo tín ngưỡng cầu nước, cầu mưa, qua đó cho thấy tính “lưỡng thế” trong văn hóa ứng xử của người Việt.