Tìm kiếm

Bộ lọc:


Bộ lọc:


Bộ lọc:

Kết quả tìm kiếm

Danh sách kết quả tìm kiếm tài liệu từ 1 đến 10 trong 13 tài liệu phù hợp.
Tài liệu phù hợp với tiêu chí tìm kiếm:
  • Article


  • Tác giả: Đặng, Hoài Thu; Nguyễn, Thị Thanh Mai (2020)

  • GS.TS. Ngô Đức Thịnh được coi là “một cây đại thụ trong giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam”. Ông là một trong những nhà nghiên cứu dân tộc học hàng đầu, người khai mở trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa các dân tộc và dành nhiều tâm huyết cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Đặc biệt, ông là chuyên gia hàng đầu về đạo Mẫu, người góp phần quan trọng đưa thực hành tín ngưỡng Tam phủ của người Việt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. GS.TS. Ngô Đức Thịnh còn là một nhà quản lý mẫu mực, một người thầy đức độ, tận tâm, luôn nhã nhặn, ân cần với đồng nghiệp và các thế hệ học trò. Bài viết khẳng định những đóng góp quan trọng, to lớn của ông trong việc xây dựng chuyên ngành nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam nói ...

  • Thesis


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2013)

  • Có thể thấy rằng, hiện nay, khi mà ở Việt Nam, sự tan vỡ của của các gia đình đang là vấn đề đáng báo động đối với toàn xã hội thì gia đình Công giáo với những đặc trưng riêng biệt, những nghi lễ, chuẩn mực có phần khắt khe, nghiêm ngặt về hôn nhân, quan hệ gia đình, sinh sản, giáo dục con cái... lại được coi là khá lý tưởng và toàn vẹn. Những nghi lễ, chuẩn mực là nền tảng cơ bản để tạo dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng hội nhập và phát triển, giáo hội Công giáo Việt Nam, một mặt vẫn luôn giữ vững lập trường về định chế gia đình nhưng mặt khác đã nới lỏng hơn nhiều điều luật và linh hoạt hơn trong đời sống đạo nhằm thích ứng với những thay đổi của xã hội.

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2015)

  • Bài viết tập trung giới thiệu một số di tích thờ Lý Nam Đế tiêu biểu ở Thái Bình, bước đầu chủ ra đặc điểm, diện mạo và quy mô điện thờ, góp phần làm tròn thêm vị trí, vai trò của ông trong đời sống văn hóa của con người nơi đây.

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2018)

  • Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay , người thầy không chỉ là những người đóng vai trò chính trong việc truyền thụ tri thức và đạo đức cho học trò , là giường mâu muc đề học trò noi theo mà họ sẽ trở thành “ sứ giả truyền cảm ng ” , “ người đạo diễn của sân khấu học thuật ” khơi gợi , kích thích niềm đam mê nghiên cứu , tìm hiểu của sinh viên đối với từng môn học . Để làm được điều này người thấy cần phải biết " đánh thức trái tim học trò ” bằng tình yêu , sự tận tâm với nghề , khát khao truyền đạt tri thức , phát triển những cảm xúc , thái độ , hành vi tích cực ở người học qua sự tôn trọng , sự tin tưởng , lắng nghe và thấu hiểu , thường xuyên đối mới , áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy khác nhau trong quá trình dạy học và tạo không khí lớp học vui vẻ , thoải mái , ...

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2018)

  • Cách mạng công nghiệp ( CMCN ) 4.0 tác động toàn diện , sâu rộng và nhanh chóng , trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội , trong đó có giáo dục và đào tạo Nhiều vấn đề đang đặt ra đối với công tác đào tạo , bồi dưỡng cán bộ như : mục tiêu đào tạo , đổi mới phương thức và phương pháp đào tạo , mô hình hoạt động dạy - học trong đào tạo , bồi dưỡng cán bộ , nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ; vai trò và phương pháp giảng dạy của người thầy , nội dung chương trình dạy học ... Trước thực tế đó , bài viết phân tích thực trạng phương pháp dạy - học tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội , nêu một số đổi mớt yêu cầu đặt ra trong hoạt động dạy - học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường .

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2015)

  • Lý Nam Đế là một bậc anh hùng hào kiệt , người có công đánh đuổi giặc Lương , vị vua khai sinh ra triều đại Tiền Lý và lập nên nhà nước Vạn Xuân vào thế kỷ thứ VI . Hiện nay , ông được thờ phụng ở khá nhiều nơi , trong đó tập trung tại các tỉnh Thái Nguyên , Thái Bình và Hà Nội . Riêng ở Thái Bình , mật độ di tích được phân bố chủ yếu ở huyện Vũ Thư , Thái Thụy , Hưng Hà với sự đa dạng về loại hình và sắc thải tín ngưỡng . Trên cơ sở tư liệu khảo sát , điền dã , bài viết tập trung giới thiệu một số di tích thờ Lý Nam Đế tiêu biểu ở Thái Bình , bước đầu chỉ ra đặc điểm , diện mạo và quy mô điện thờ , góp phần làm rõ thêm Vị trí , vai trò của ông trong văn hóa của người dân nơi đây .

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2016)

  • Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt , hổ là loài vật linh thiêng , được tôn thờ , sùng bái và gọi một cách trân trọng là ông , ngài , cậu , chúa ... với mong ước hỗ trở thành vị thần linh che chở cho cuộc sống của con người . Chính vì vậy , thần hổ uy linh và đầy huyền bí đã đi vào đời sống tâm linh của người Việt , trở thành nhân vật được thờ cúng ở rất nhiều điện , đền , phủ và các cơ sở thờ tự khác . Trong điện thờ đạo Mẫu Việt Nam , cùng với các Thánh Mẫu , các vị thần linh khác thần hỗ được thờ cúng với tư cách là một sơn thần , trong một ban thờ riêng với một số nghi thức nghi lễ riêng và có vai trò , vị trí nhất định . Trong bài viết này , chúng tôi muốn nghiên cứu , tìm hiểu về việc phụng thờ thần hỗ trong điện thờ đạo Mẫu Việt Nam với những biểu hiện cụ thể nhằm chỉ ra...

  • Article


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2019)

  • Trong bối cảnh xã hội hiện nay , để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội về đội ngũ cán bộ văn hóa với năng lực khoa học và thực tiễn chuyên sâu , khoa Văn hóa học luôn luôn đổi mới , đề xuất , thiết kế chương trình đào tạo Cử nhân Văn hóa học mới với tính khoa học và ứng dụng cao giúp cho sinh viên có thể vững vàng trong kiến thứcvà thực hành tốt kỹ năng nghề nghiệp . Chính vì vậy , bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cơ bản của ngành đào tạothì việc nâng cao , bồi dưỡng kỹ năng mềm cho sinh viên là một nhiệm vụ song hành và cấp bách . Trong bài tham luận này , trên cơ sở nhìn nhận về thực trạng việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên , người viết muốn đưa ra một số đề xuất , giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên ngành Văn hóa học nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội .