Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 248 (Search time: 0.024 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn,Thị Huệ (2019)

  • Hiện vật văn hóa dân tộc và các sưu tập hiện vật thuộc loại hình này có ý nghĩa quan trọng, được coi là cơ sở cho toàn bộ hoạt động nghiệp vụ trong bảo tàng. Trên thực tế, việc nghiên cứu hiện vật văn hóa dân tộc ở các khía cạnh khác nhau trong đó có vấn đề khái niệm, đặc điểm nhận diện, xây dựng sưu tập, quản lý,… là rất cần thiết. Việc sưu tầm, xây dựng sưu tập hiện vật văn hóa dân tộc ở bảo tàng đòi hỏi phải kết hợp vận dụng những kiến thức không chỉ về bảo tàng học mà còn về dân tộc học, văn hóa học, nhân học văn hóa và sử học để làm sáng tỏ những giá trị hàm chứa trong từng hiện vật ấy, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, đồng thời góp phần thiết thực vào việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa ở nước ta trong điều kiện hiện nay

  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Kim Loan (2016)

  • Giao lưu văn hóa là một hiện tượng phổ biến trong lịch sử nhân loại. Mỗi nền văn hóa và mỗi cộng đồng người có thể bị cưỡng bức hoặc chủ động tham gia vào quá trình này theo các cách thức/ phương thức khác nhau. Đây chính là những con đường trong hành trình biến đổi văn hóa của các dân tộc trên phạm vi toàn thế giới. Những con đường này một mặt có thể phá vỡ tính bền vững và ổn định tương đối của văn hóa một dân tộc nhưng mặt khác lại góp phần làm nên sự đa dạng, tiến bộ văn hóa của chính dân tộc đó. Cho đến nay, nhân loại đã trải qua 4 con đường giao lưu văn hóa là: di dân, thương mại, chiến tranh và viễn thông điện tử.

  • Thesis


  • Authors: Ngô, Thị Bích Khuyên (2016)

  • Từ tín ngưỡng thờ vật tổ/ vật thiêng, người Việt đã tôn Trống đồng là thần và thờ phụng - thần Đồng Cổ (trống đồng) và cùng với đó là lễ hội được tổ chức ở những nơi thờ này với mục đích nhắc nhở, răn bảo con người phải hiếu nghĩa trong gia đình, trung thành với nhà vua và giang sơn xã tắc. Vì thế nên lễ hội có tên là Hội thề Đồng Cổ. Trong số những nơi thờ thần Đồng Cổ, đền Đồng Cổ ở Tây Hồ, Hà Nội vẫn lưu giữ, duy trì được những yếu tố từ ban đầu, mặc dù trong lễ hội và thần tích của vị thần được thờ đã bổ sung, dung hợp những lớp văn hóa, tín ngưỡng trong quá trình tồn tại.

  • Thesis


  • Authors: Đặng, Thị Phong Lan (2016)

  • Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên - con người - kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ. Chùa Thầy có sự hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan, bên cạnh đó còn là sự hòa điệu của một hợp thể không gian Phật Giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa: Đạo Giáo, Nho Giáo, tín ngưỡng thờ Thánh Thần, tín ngưỡng thờ đá núi, nước, tín ngưỡng thờ Tổ nghề. Tuy nhiên, giá trị kiến trúc cảnh quan Phật giáo vẫn là giá trị nổi bật

  • Thesis


  • Authors: Phạm, Hoài Anh (2016)

  • Các tộc người ở Việt Nam có mối quan hệ lâu đời, sự cố kết là chủ yếu nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ tổn hại tới mối quan hệ chung của dân tộc. Trong quá trình phát triển, bên cạnh sự hòa hợp còn diễn ra cả quá trình đồng hoá giữa các tộc người. Nguyên nhân của tình trạng này, một phần do lịch sử để lại (chính sách chia để trị của các nhà nước cũ), một phần khác thuộc về thời đại ngày nay (sự phát triển không đồng đều về kinh tế, xã hội giữa các dân tộc; sự bất cập trong việc thực hiện chính sách của Nhà nước; sự kỳ thị đối với các tộc người thiểu số; sự chia rẽ của các thế lực thù địch; bên cạnh đó, chủ nghĩa dân tộc cực đoan vẫn còn tồn tại). Bài viết đi sâ.u phân tích các biểu hiện cụ thể của tình trạng trên để có cái nhìn đầy đủ hơn về vấn đề quan hệ tộc người ở Việt Nam hiện ...

  • Thesis


  • Authors: Phạm, Hoài Anh (2016)

  • Các tộc người ở Việt Nam có mối quan hệ lâu đời, sự cố kết là chủ yếu nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ tổn hại tới mối quan hệ chung của dân tộc. Trong quá trình phát triển, bên cạnh sự hòa hợp còn diễn ra cả quá trình đồng hoá giữa các tộc người. Nguyên nhân của tình trạng này, một phần do lịch sử để lại (chính sách chia để trị của các nhà nước cũ), một phần khác thuộc về thời đại ngày nay (sự phát triển không đồng đều về kinh tế, xã hội giữa các dân tộc; sự bất cập trong việc thực hiện chính sách của Nhà nước; sự kỳ thị đối với các tộc người thiểu số; sự chia rẽ của các thế lực thù địch; bên cạnh đó, chủ nghĩa dân tộc cực đoan vẫn còn tồn tại). Bài viết đi sâu phân tích các biểu hiện cụ thể của tình trạng trên để có cái nhìn đầy đủ hơn về vấn đề quan hệ tộc người ở Việt Nam hiện n...

  • Thesis


  • Authors: Cao, Thảo Hương (2016)

  • Nghi lễ Phát lương đền Trần Thương, tỉnh Hà Nam là một nghi lễ mới ra đời từ năm 2010 nhưng sớm nhận được sự quan tâm từ phía cơ quan quản lý các cấp cũng như nhân dân thập phương. Đây là nghi lễ mang tính biểu tượng, tính thời sự và màu sắc tâm linh rõ nét, rất đáng được quan tâm nghiên cứu. Bài viết tập trung nghiên cứu nghi lễ Phát lương đền Trần Thương dưới góc nhìn biểu tượng văn hóa nhằm thấy được sự vận động của biểu tượng cũng như nhu cầu tâm linh dân gian. Trong đó, phát lương - xin lương được giải nghĩa với tư cách là biểu tượng mang tính lịch sử, tính hiện sinh - biểu tượng trung tâm của nghi lễ. Ngoài ra, bài viết cũng bước đầu nhận diện và tìm hiểu một số biểu tượng góp phần làm nên tính thiêng của nghi lễ - một trong những điểm hấp dẫn khiến cho nghi lễ dễ dàng được dâ...

  • Thesis


  • Authors: Hà Chí Cường (2016)

  • Bài viết trình bày khái lược quá trình hình thành khái niệm văn hoá quan họ (VHQH) dưới góc nhìn hệ thống mà Văn hóa học thường nhìn nhận như một hiện tượng văn hóa; góp bàn và đưa ra quan niệm về VHQH như là một loại hình sinh hoạt văn hóa tinh thần ở địa phương đã sản sinh ra sinh hoạt ca hát quan họ; nêu lên cơ cấu của VHQH gồm hệ thống ý niệm, triết lí sống của người Quan họ, hệ thống giá trị và các chuẩn mực, hệ thống các hình thức biểu hiện, hệ thống các hoạt động mang tính cộng đồng.