Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 263 (Search time: 0.005 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly (2019)

  • Giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, xu hướng cải cách, canh tân đất nước trở thành một xu hướng nổi bật ở khu vực châu Á, trong đó, Nhật Bản được đánh giá là một đất nước ghi dấu nhiều thành công với những chính sách đối ngoại khôn ngoan, nhạy bén. Bên cạnh kinh tế và chính trị, nhiều chính sách hướng ngoại về văn hóa của Nhật Bản được thực hiện đã giúp Nhật Bản xác lập được “sức mạnh mềm” độc đáo và hiệu quả trong thế đối sánh với các quốc gia trong khu vực. Trên cơ sở tìm hiểu các chính sách và hoạt động đối ngoại của Nhật Bản dưới góc nhìn văn hóa, bài viết đặt mục tiêu làm rõ tính ưu việt và hiệu quả của cuộc cải cách Minh Trị trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn này.

  • Article


  • Authors: Hoàng, Văn Thảo (2019)

  • Dưới thời vua Lê Thánh Tông, Nho giáo đã có chỗ đứng vững chắc trong đời sống chính trị và dần lan tỏa trong đời sống xã hội. Với chủ trương lấy các giá trị đạo đức của Nho giáo như “Tam cương, ngũ thường”, “Trung, Hiếu, Nhân, Nghĩa”,... làm cở sở để xây dựng một đường lối trị nước thân dân mang đậm tính nhân văn, Lê Thánh Tông đã ban hành Huấn dân đại cáo nhằm đưa các giá trị đạo đức Nho giáo thấm sâu hơn nữa vào đời sống tinh thần của người dân ở các làng quê.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Tiến Dũng (2018)

  • Nhận thấy những hạn chế thời đại của phong trào Cần Vương và của ca cuộc khởi nghĩa Yên Thế ... Phan Bội Châu đã sớm nghĩ suy về việc kiến tạo một con đường cứu nước mới . Nhìn ra các quốc gia láng giềng khu vực , ông nhận thấy đế chế Trung Hoa sau nhiều nghìn năm tự coi mình là trung tâm văn minh của thế giới , đã bị các cường quốc phương Tây xóa bỏ ánh hào quang thần thánh . Sau các cuộc Chiến tranh thuốc phiện ( 1840-1843 , 1856 1860 ) mô hình quân chủ Trung Hoa không còn phù hợp và hơn thế đã bị sụp đồ trong nhãn quan của giới chính trị , trí thức châu Á . Trong bối cảnh đó , Nhật Bản với những thành công của cuộc cải cách Minh Trị và đặc biệt là thắng lợi của quốc đảo này trong cuộc Chiến tranh Nhật - Nga năm 1904-1905 , đã thổi bùng lên lòng kiêu hãnh và niềm tin của nhiều dân...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Tiến Dũng (2019)

  • Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, chấm dứt hoàn toàn dã tâm xâm lược của quân Nguyên Mông, củng cố nền độc lập vững vàng của quốc gia Đại Việt dưới sự lãnh đạo của nhà Trần. Chiến công hiển hách đó cũng thể hiện rõ nét tầm nhìn, tài thao lược, nghệ thuật dùng binh và sự chỉ huy sáng suốt, đúng đắn của vị Quốc công tiết chế Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang của quân dân nhà Trần. Bài viết này tập trung phân tích vai trò của Trần Hưng Đạo trong chiến thắng Bạch Đằng, đồng thời nhìn nhận ông từ góc độ một vik anh hùng lịch sử đến "Đức Thánh Trần" trong tâm thức dân gian.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Tiến Dũng (2016)

  • Là một thế lực thực dân lớn , luôn có mở rộng ảnh hưởng ở Itham vong khu vực Viễn Đông , chính vì thế , ngay sau khi Chiến tranh Nha phiến lần thứ nhất ( 1840-1842 ) kết thúc với việc Trung Quốc phải đưa ra nhiều nhượng bộ , thực dân Anh đã gia tăng bành trướng về phía Tây của bán đảo Trung - Ấn , trong đó Siam được xem là đối tượng trọng tâm của chiến lược bành trướng . Trong quá trình “ mở cửa ” thành công thị trường Siam và buộc quốc gia này đưa ra nhiều nhượng bộ về chính trị - kinh tế , thì chuyến đi của Đại sứ Anh John Bowing đến Siam năm 1855 có vai trò then chốt và là bước ngoặt trong quân hệ hai nước nửa cuối thế kỷ XIX .

  • Article


  • Authors: Nguyễn Anh Tuấn (2018)

  • Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới,ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh ở nước ngoài, trong đó nhiều thương hiệu đã gặt hái được những thành công quan trọng ở thị trường bản xứ. Tuy nhiên, trong quá trình vươn ra biển lớn này, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấp phải rào cản sự khác biệt văn hóa bản địa, có thể nói, việc quan tâm và hiểu biết văn hóa bản địa phải được coi là chìa khóa dẫn tới thành công của doanh nghiệp khi kinh doanh ở nước ngoài.