Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 18 (Search time: 0.048 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Đinh, Công Tuấn (2013)

  • Làng nghề dệt Hồi Quan xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là một làng nghề thủ công truyền thống. Ra đời cùng với các làng nghề dệt khác ở Bắc Ninh, Hồi Quan, hiện nay được xem là một trong những làng nghề phát triển nhất. Trong thời kỳ CNH-HĐH, nghề dệt ở Hồi Quan đã có nhiều những biến đổi rõ rệt về mô hình tổ chức sản xuất; về kỹ thuật; về sự đa dạng của sản phẩm làng nghề. Chính những biến đổi đó đã làm cho làng nghề dệt Hồi Quan vẫn tiếp tục phát triển.

  • Thesis


  • Authors: Trần, Đức Ngôn (2013)

  • GS. Bùi Văn Nguyên (1918 - 2003) là nhà nghiên cứu, giảng dạy văn học viết Trung đại Việt Nam nhưng với 43 công trình lớn nhỏ về văn học dân gian, ông xứng đáng là một trong những nhà khoa học đầu ngành ở lĩnh vực này. Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, ông đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Tư duy khoa học của ông đã vận động theo những hướng tiếp cận khác nhau đối với văn học dân gian: tiếp cận từ góc nhìn xã hội học, từ góc nhìn lịch sử - dân tộc học, từ góc nhìn triết học. Bài viết đánh giá các công trình nghiên cứu của ông theo 3 hướng tiếp cận này.

  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2013)

  • Có thể thấy rằng, hiện nay, khi mà ở Việt Nam, sự tan vỡ của của các gia đình đang là vấn đề đáng báo động đối với toàn xã hội thì gia đình Công giáo với những đặc trưng riêng biệt, những nghi lễ, chuẩn mực có phần khắt khe, nghiêm ngặt về hôn nhân, quan hệ gia đình, sinh sản, giáo dục con cái... lại được coi là khá lý tưởng và toàn vẹn. Những nghi lễ, chuẩn mực là nền tảng cơ bản để tạo dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng hội nhập và phát triển, giáo hội Công giáo Việt Nam, một mặt vẫn luôn giữ vững lập trường về định chế gia đình nhưng mặt khác đã nới lỏng hơn nhiều điều luật và linh hoạt hơn trong đời sống đạo nhằm thích ứng với những thay đổi của xã hội.

  • Thesis


  • Authors: Đỗ, Thị Thu Thủy (2013)

  • Thơ đi sứ giai đoạn cuối Lê - đầu Nguyễn là giai đoạn phát triển rực rỡ trong lịch sử Thơ đi sứ Việt nam. Một trong những đóng góp quan trọng của Thơ đi sứ giai đoạn này đối với quá trình hình thành và hoàn thiện mô hình nghệ thuật Thơ đi sứ trung đại là sự phong phú của những khuynh hướng, cảm hứng thơ ca, trong đó có cảm hứng văn hóa - lịch sử. Thơ đề vịnh nhân vật, địa danh lịch sử của các sứ thần giai đoạn này có những đặc điểm riêng so với mô hình thơ vịnh sử truyền thống, bên cạnh chức năng "ngôn chí", "tải đạo" còn hướng tới khái quát, triết lý về nhân sinh - thế sự hoặc ký thác tâm sự sứ thần.

  • Thesis


  • Authors: Hồ, Thu Hà (2013)

  • Huế không những là xứ sở của "non xanh nước biếc" thơ mộng, trữ tình, mà còn là cố đô, là một vùng văn hóa vô cùng đặc sắc. Không gian địa lý-văn hóa-lịch sử độc đáo đó đã phổ vào đời sống tâm hồn, hình thành trong con người Huế những tính cách ít nhiều riêng biệt. Con người Huế thiên về cuộc sống nội tâm hơn là phô trương hướng ngoại, không hướng về những gì sặc sỡ xô bồ và ưa dung dị, trầm lắng và tinh tế. Mãnh liệt, thắm thiết nhưng vẫn tiềm ẩn sự giữ gìn, ý tứ, vẫn dịu hiền, thùy mị, nhiều lúc mang đậm nét buồn cảm, sầu thương. Có thể nói, khuynh hướng tình cảm của con người Huế là hướng nội. Cốt cách đó, dường như đã được bộc lộ khá đầy đủ, trọn vẹn trong ca dao - dân ca xứ Huế.

  • Thesis


  • Authors: Mai, Thị Hạnh (2013)

  • Chủ nghĩa yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, hình thành trong quá trình dựng nước và giữ nước lâu dài của dân tộc, được phản ánh trên nhiều bình diện khác nhau: tư tưởng, văn học nghệ thuật, âm nhạc... và cả trên bình diện tâm linh. Trong bài viết này, mục đích của chúng tôi là chỉ ra những biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa yêu nước được phản ánh trong Đạo Mẫu thông qua việc tìm hiểu những bài Kinh giáng bút của các Thánh Mẫu (cụ thể là Kinh Đạo Nam). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân tích, đánh giá những giá trị của Kinh Đạo Nam đối với phong trào ái quốc Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. Qua đó,bài viết của chúng tôi góp thêm một tiếng nói trong việc tìm nhận những giá trị độc đáo của Đạo Mẫu.

  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Mạnh Cương (2013)

  • Có thể nói rằng khái niệm giống như những viên gạch để xây dựng nên tòa lâu đài tri thức của con người về thế giới. Nhận thức của con người là nắm bắt được quy luật vận động, phát triển của thế giới khách quan và vận dụng vào thực tiễn (trên cơ sở tuân theo quy luật) để cải tạo, biến đổi thế giới theo mục đích của mình. Khái niệm trong tư duy chính xác và trong tư duy biện chứng có mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ với nhau. Đặc điểm quan trọng nhất của khái niệm trong tư duy biện chứng là sự vận động, biến đổi và nội hàm ngày càng đầy đủ, hoàn thiện hơn. Bài viết sẽ nêu lên một số ý kiến về vấn đề này.

  • Thesis


  • Authors: Kiều, Trung Sơn (2013)

  • Người Lào, một tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, có vốn dân ca, dân vũ đặc sắc. Trong kho tàng văn nghệ dân gian Lào có một loại dân ca còn ít được biết đến, đó là hát đám cưới. Hát đám cưới của người Lào không phải là những tiết mục văn nghệ góp vui thường thấy ở đám cưới ngày nay mà là những bài dân ca gắn với trình tự nghi thức xin dâu, đưa dâu và cả những bài hát đối đáp diễn ra trong lễ cưới. Đó thực sự là nét bản sắc văn hóa đáng trân trọng, bao chứa trong nó nhiều giá trị mà có lẽ chúng ta cần nhiều thời gian để tìm hiểu. Tuy nhiên, loại dân ca này giờ đây ngày càng hiếm gặp bởi nó đang bị quên lãng trong sự biến đổi khá nhanh của cuộc sống hiện đại. Kịp thời giới thiệu nét đẹp trong hát đám cưới của người Lào ở Tây Bắc Việt Nam là mục tiêu của bài viết.

  • Thesis


  • Authors: Dương, Đình Minh Sơn (2013)

  • Bài viết nhằm phân biệt các thuật ngữ cồng, chiêng, lệnh, phèng la của người Kinh và chinh, chêng của đồng bào vùng Tây Nguyên. Ở người Kinh cồng làm bằng gỗ mít (như cái mõ), nhưng to như cái cột đình, cao khoảng 1,40m, còn chiêng, lệnh, phèng la đúc bằng đồng; chiêng là loại có núm ở giữa mặt, treo cùng với trống ở đình và nhà thờ họ, còn lệnh không có núm, có gờ gọi là thành có dây treo, mặt bằng như nón thúng quai thao, dùng vào việc công, phèng la giống như cái lệnh nhưng nhỏ hơn dùng trong đám ma.

  • Thesis


  • Authors: Trần, Thanh Giang (2013)

  • Dưới ánh sáng đường lối văn hoá của Đảng và với những nỗ lực lớn của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, cán bộ hoạt động trong lĩnh vực văn hoá cùng đông đảo quần chúng nhân dân, nền văn hoá kháng chiến đã phát triển mạnh mẽ, thể hiện trên nhiều lĩnh vực: Lối sống mới, Phong trào văn nghệ quần chúng, Văn học nghệ thuật, Báo chí xuất bản... Mỗi bước đi của cuộc kháng chiến đều chứng kiến những bước phát triển của các lĩnh vực văn hoá. Ngược lại, những thắng lợi trên mặt trận văn hoá đã tiếp sức cho các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị..., góp phần thúc đẩy cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành lại độc lập, tự do, đi tới thắng lợi.