Search

Current filters:



Current filters:



Refine By:

Search Results

Results 11-20 of 31 (Search time: 0.007 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Cúc (2018)

  • Di sản văn hóa là tài nguyên để phát triển kinh tế du lịch từng địa phương nói riêng, cả nước nói chung. Trong bối cảnh hội nhập văn hóa thế giới hiện nay, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sane văn hóa thế giới ở Việt Nam như Thành nhà Hồ là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với Thanh Hóa mà còn đối với quốc gia. Thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa bên cạnh những ưu điểm vẫn còn hạn chế. Những giải pháp phát huy giá trị của di sản văn hóa Thành nhà Hồ gắn với phát triển du lịch như xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng "thương hiệu du lịch" của di sản Thành nhà Hồ ... sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và quảng bá văn hóa của Việt Nam, đặc biệt của tỉnh Thanh Hóa.

  • Article


  • Authors: Lê Thị Khánh Ly (2018)

  • Thế giới chuyển biến từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên thông tin và phát triển kinh tế tri thức, cùng với đó mạng viễn thông và Internet tạo thuận lợi cho giao lưu và hội nhập văn hoá giữa các quốc gia, dân tộc, hình thành nên các cộng đồng văn hóa. Bối cảnh này đòi hỏi các dân tộc/quốc gia phải có chiến lược để bảo tồn các nền văn hoá yếu trước nguy cơ đồng hoá của các nền văn hoá mạnh. Trong rất nhiều thành tố của kiến trúc thượng tầng, hệ thống giáo dục có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn nền văn hoá dân tộc, tạo cơ sở để giao lưu, hợp tác và duy trì an ninh của mỗi quốc gia, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao về trí tuệ và kỹ năng đã trở thành lợi thế quyết định của đất nước. Với tư cách là khoa chuyên ngành thứ 8 của trường Đại học Văn hóa Hà Nội - trường đại họ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2018)

  • Cách mạng công nghiệp ( CMCN ) 4.0 tác động toàn diện , sâu rộng và nhanh chóng , trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội , trong đó có giáo dục và đào tạo Nhiều vấn đề đang đặt ra đối với công tác đào tạo , bồi dưỡng cán bộ như : mục tiêu đào tạo , đổi mới phương thức và phương pháp đào tạo , mô hình hoạt động dạy - học trong đào tạo , bồi dưỡng cán bộ , nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ; vai trò và phương pháp giảng dạy của người thầy , nội dung chương trình dạy học ... Trước thực tế đó , bài viết phân tích thực trạng phương pháp dạy - học tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội , nêu một số đổi mớt yêu cầu đặt ra trong hoạt động dạy - học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường .

  • Article


  • Authors: Nguyễn,Ngọc Thơ (2018)

  • Tín ngưỡng thờ Thiên Hậu là một tục thờ dân gian của người Hoa Nam được truyền vào đất Nam Bộ từ thế kỷ XVII - XVIII theo bước chân của lưu dân Hoa Nam. Theo thời gian, tín ngưỡng này bén rễ tại Nam Bộ với 74 miếu thờ ở vùng Tây Nam Bộ và 58 miếu thờ ở Đông Nam Bộ. Với tính cách mở - thoáng và linh hoạt trong tiếp nhận văn hóa trên nền tảng dung hòa đa văn hóa của vùng văn hóa Tây Nam Bộ, người Việt đã chủ động tiếp nhận và thực hành tục thờ Thiên Hậu theo cách riêng của mình. Tìm hiểu bản chất, giá trị của tục thờ Thiên Hậu của người Việt vùng Tây Nam Bộ, nghiên cứu này đã phát hiện rằng người Việt chỉ tiếp nhận một phần biểu tượng Thiên Hậu chứ không phải toàn bộ hệ thống ý nghĩa biểu trưng của biểu tượng cũng như tục thờ biểu tượng này

  • Article


  • Authors: Nguyễn,Văn Bốn (2018)

  • Từ xưa đến nay, chùa Việt ở Khánh Hòa không chỉ đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh, mà nó còn dung hợp với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống như tín ngưỡng sùng bái tự nhiên, tín ngưỡng thờ tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ danh nhân, thờ anh hùng liệt sĩ, Đạo giáo, Nho giáo. Đặc biệt, sự dung hợp tín ngưỡng thờ Mẫu trong chùa Việt ở Khánh Hòa phản ánh truyền thống, thể hiện sắc thái vùng miền và góp phần tạo nên tính đa dạng trong văn hóa Phật giáo Việt Nam

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Cương (2018)

  • Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động, ảnh hưởng và làm thay đồi các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt đối với văn hóa. Nhận diện bản chất CMCN 4.0 để tiếp cận và có giải pháp phù hợp trước cơ hội và thách thức mà CMCN 4.0 đặt ra là vấn đề cấp bách cần nghiên cứu đối với ngành văn hóa và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2018)

  • Triều Lê Sơ kéo dài gần 100 năm ( 1428- 1527 ) và là một vương triều thịnh trị nhất của chế độ phong kiến Việt Nam . Do nhu cầu phát triển đất nước và củng cố chế độ , các vua triều Lê Sơ đã chủ trương thay đổi hệ tư tưởng : đi từ tam giáo đồng nguyên phóng khoáng sang tư tưởng độc tôn Nho giáo , đồng thời đưa ra nhiều chính sách phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài . Nền giáo dục Nho học thời kỳ này được tổ chức một cách bài bản và hoàn thiện trở thành mẫu mực cho các triều đại về sau và có nhiều ảnh hưởng đối với xã hội Đại Việt đường thời như làm thay đổi cấu trúc xã hội , giúp phổ biến giáo lý Nho học về tu thân và rèn luyện đạo đức cá nhân , hay tạo ra đội ngũ trí thức Nho giáo đảm đương nhiều lĩnh vực hoạt động văn hóa xã hội . Bài viết tìm hiểu giá trị văn hóa và những ảnh...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Mai (2018)

  • Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay , người thầy không chỉ là những người đóng vai trò chính trong việc truyền thụ tri thức và đạo đức cho học trò , là giường mâu muc đề học trò noi theo mà họ sẽ trở thành “ sứ giả truyền cảm ng ” , “ người đạo diễn của sân khấu học thuật ” khơi gợi , kích thích niềm đam mê nghiên cứu , tìm hiểu của sinh viên đối với từng môn học . Để làm được điều này người thấy cần phải biết " đánh thức trái tim học trò ” bằng tình yêu , sự tận tâm với nghề , khát khao truyền đạt tri thức , phát triển những cảm xúc , thái độ , hành vi tích cực ở người học qua sự tôn trọng , sự tin tưởng , lắng nghe và thấu hiểu , thường xuyên đối mới , áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy khác nhau trong quá trình dạy học và tạo không khí lớp học vui vẻ , thoải mái , ...