Bài viết khái quát về quá trình giảng dạy và quảng bá về khung phân loại thập phân Dewey. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình quảng bá và giảng dạy, những yêu cầu về sự cấp thiết phải đưa DDC trong chương trình giảng dạy và trong các cơ sở đào tạo chính quy trong cả nước.
Bàn luận về việc xây dựng và phát triển của thư viện Việt Nam thông qua các cứ liệu lịch sử. Đồng thời đưa ra dẫn giải những quan điểm về sự phát triển thư viện qua các giai đoạm phong kiến, đưa ra một số nhận định cho sự phát triển thư viện, đóng góp một số ý kiến về dự tào luật thư viện.
Trình bày các định nghĩa khác nhau về toàn cầu hóa và những tác động toàn cầu hóa đến Việt Nam. Những cơ hội và thách thức cho ngành thông tin, thư viện Việt Nam.
Nêu lên vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong lĩnh vực Thông tin - Thư viện. Đưa ra dẫn chứng một số nước gắn việc đào tạo Thư viện - Thông tin vào ngành công nghệ thông tin. Đồng thời nêu ra hiện trạng đào tạo ngành Thông tin - Thư viện ở Việt Nam hiện nay.
Bài viết cung cấp những kiến thức cơ bản về thị trường công nghệ và nêu vai trò của các trung tâm thông tin khoa học và công nghệ trong thị trường công nghệ tại Việt Nam.
Authors: Lâm, Thị Hương Duyên; Nguyễn, Thị Kim Tri; Lý, Thành Lũy (2015)
Cung cấp một bức tranh tổng thể của việc ứng dụng công nghệ Web 2.0 trong thư viện Đại học Việt Nam. Trọng tâm của nghiên cứu là đánh giá những loại công nghệ Web 2.0 đã được áp dụng trong các hoạt động của thư viện qua khảo sát người dùng tin tại thư viện Đại học. Bên cạnh việc phân tích hành vi người dùng và quan điểm ứng dụng Web 2.0 trong thư viện, nghiên cứu này còn đề xuất mô hình trang Web 2.0 trong thư viện và thiết kế Web 2.0 cho Trung tâm Học liệu Trường Đại học Cần Thơ nói riêng cũng như các Thư viện Đại học Việt Nam nói chung. Tạo tiền đề cho các nghiên cứu về ứng dụng Web 2.0 hay công nghệ mới cho môi trường thư viện.
Bài viết giới thiệu hai phần mềm quản lý thư viện số: Greenstone và Dspace. Trong đó, phần mềm mã nguồn mở Dspace được nhiều trường đại học trong nước sử dụng, trong đó có trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Bài viết trình bày tình hình đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học ,cao học thông tin thư viện tại nước ta hiện nay và đưa ra một số chủ trương nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong điều kiện mới hiện nay.