Sau hơn 30 năm đổi mới, mọi mặt của đời sống xã hội Việt Nam có nhiều thay đổi từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội chủ nghĩa với những chính sách quan trọng trong lĩnh vực văn hóa như chủ trường xã hội hóa và cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo nên những tác động mạnh mẽ, tạo những cơ hội và thách thức mới cho các đơn vị nghệ thuật ở Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa
Bài viết đề cập đến một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển khán giả, giá, chiến lược giá và hình thức bán vé; giải pháp phát triển khán giả cho các đơn vị văn hóa nghệ thuật từ góc độ đa dạng giá vé và hình thức bán vé
Bài viết đề cập đến cách tiếp cận của Hồ Chí Minh về văn hóa và sự phân biệt giữa văn hóa và nền văn hóa. Sự phân biệt hai khái niệm này của Hồ Chí Minh có ý nghĩa phương pháp luận quan trọng trong thực tiễn xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc