Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

  • previous
  • 1
  • next
Results 1-6 of 6 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Thu Thủy (2019)

  • Một trong những đặc điểm của tiểu thuyết lịch sử nhìn từ phương pháp sáng tác là sự kết hợp giữa tính chân thực khách quan của lịch sử với khả năng hư cấu, tưởng tượng để mỗi câu chuyện, nhân vật hiện lên trong tác phẩm như một chỉnh thể nghệ thuật sống động, không chỉ là hình ảnh thuộc về quá khứ mà còn là “tấm gương” phản chiếu những vấn đề hiện tồn của con người và đời sống xã hội. Là một anh hùng dân tộc, sự nghiệp chính trị gắn liền với triều đại Tây Sơn và giai đoạn bão táp của lịch sử những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, Quang Trung - Nguyễn Huệ trở thành nhân vật trong một số tiểu thuyết lịch sử Việt Nam từ trung đại đến hiện đại, trong đó đáng kể nhất là hai tác phẩm: Sông Côn mùa lũ của Nguyễn Mộng Giác và Gió lửa của Nam Dao. Phân tích mối tương quan giữa yếu tố...

  • Article


  • Authors: Ngô, Văn Phong; Lê, Tuấn Dung (2020)

  • Năm 2010, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã quyết định mở chuyên ngành Viết báo trong ngành Sáng tác văn học thuộc Khoa Viết văn, Báo chí (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du). Năm 2016, chuyên ngành Viết báo được nâng lên thành ngành Báo chí. Có thể nói, thực tiễn đời sống báo chí đã có những biến động không ngừng, đặc biệt trước sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, việc nhận thức đúng, trúng các vấn đề đặt ra và điều chỉnh chương trình đào tạo ngành Báo chí trong bối cảnh hiện nay sẽ góp phần quan trọng trong mục tiêu phát triển đào tạo bền vững của nhà trường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động cho lĩnh vực báo chí.

  • Article


  • Authors: Ngô, Văn Phong (2023)

  • Với ý tưởng cao đẹp là cải cách nông thôn Việt Nam những năm 30 của thế kỷ XX, các thành viên báo Phong hóa, Ngày nay và nhóm Tự lực văn đoàn đã có ý thức trách nhiệm trước dân tộc, mong muốn hướng đến một xã hội tốt đẹp và đã không ngừng tuyên truyền thông qua các tác phẩm văn học, báo chí được đăng tải trong nhiều năm. Đặc biệt, các tác phẩm đăng tải trên báo Phong hóa, Ngày nay, nhưng do hạn chế về thế giới quan chưa thoát khỏi tư tưởng cải lương tư sản, nên trong tác phẩm của họ đôi khi còn đan xen yếu tố tự nhiên chủ nghĩa, có cái nhìn bi quan về thời cuộc và phẩm chất tinh thần của con người. Tuy nhiên, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của những tác phẩm vẫn là cơ bản, thể hiện năng lực nhận thức và sự tìm tòi, sáng tạo của các nhà văn, nhà báo của Tự lực ...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Huy Phòng (2023)

  • Quyền tiếp cận thông tin là một trong những quyền quan trọng của con người. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng để phát triển toàn diện lĩnh vực truyền thông nhằm mang lại những thông tin, tri thức hữu ích, thiết thực, kịp thời đến với người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hoàn thiện nhân cách con người. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực thi chính sách, bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được là những khó khăn, thách thức đang đặt ra. Bài viết đề cập đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển truyền thông với những kết quả đạt được, cũng như những bất cập trong quá trình thực thi, từ đó, đề xuất một số giải pháp tiếp tục phát triển chính sách đặc biệt quan trọng này, đảm bảo...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Bảo Ngọc; Nguyễn, Thị Hải Yến (2023)

  • Sinh ra và lớn lên trong Thời đại công nghiệp 4.0, Internet và các phương tiện kỹ thuật số được coi như là những nhân tố quan trọng góp phần định hình cuộc sống của thế hệ Gen Z. Môi trường sống khiến Gen Z có những khác biệt so với các thế hệ trước, hình thành cách suy nghĩ và hành xử mang những đặc điểm riêng của thế hệ mình. Cuộc sống của Gen Z xoay quanh các thiết bị điện tử và dành cả cuộc đời để sử dụng máy tính, máy nghe nhạc kỹ thuật số, điện thoại hay chơi trò chơi điện tử. Họ có những cách thức giao tiếp, tương tác, kết nối xã hội dựa nhiều vào không gian mạng. Thế hệ Gen Z cũng là những người quan tâm đến việc tiếp nhận các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc nếu như có những cách thức tiếp cận, giáo dục phù hợp với thói quen, đặc điểm của họ trong môi tr...

  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Thu Thủy (2019)

  • Đào tạo viết văn đã có truyền thống ở Việt Nam, gắn với lịch sử 40 năm hình thành, phát triển của Trường Viết văn Nguyễn Du, nay là khoa viết văn, báo chí thuộc Trường đại học văn hóa Hà Nội. Trước yêu cầu thực tiễn đổi mới căn bản giáo dục đào tạo và xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, việc xác định mục tiêu, chương trình đào tại theo hường cập nhập, hiện đại, hiệu quả vừa là đòi hỏi tất yếu đối với các ngành đào tại nói chung, đồng thời mở ra triển vọng duy trì, phát triển ngành học vấn mang tính đặc thù, có bề đày truyền thống này ở Việt Nam.

  • previous
  • 1
  • next