Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 18 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Thanh Nhã (2022)

  • Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo hiện nay, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu "Trường học hạnh phúc - Thầy côn hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” không chỉ là đích đến mà còn là khát vọng của toàn xã hội. Xây dựng văn hóa nhà trường (VHNT) hướng tới trường học hạnh phúc (THHP) là một nội dung quan trọng, phản ánh quá trình tạo lập, duy trì và lan tỏa các giá trị cốt lõi của mỗi cơ sở giáo dục, hướng tới trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp úng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ cho người học.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Phương Thanh (2022)

  • Ví, giặm được hình thành, phát triển trong lao động và đời sống của người dân Nghệ - Tĩnh, đã được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2014. Những ca từ, giai điệu mộc mạc, dân dã được thể hiện trong ngữ âm, xứ Nghệ đã làm nên chất riêng của dân ca Ví, giặm thắm đượm tình yêu quên hương, đất nước, con người và tình yêu đôi lứa, góp phần gìn giữ các tập tục, truyền thống tốt đẹp trong ứng xử xã hội ở làng xã.

  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Khuê (2022)

  • Việc đưa các yếu tố dân gian vào ca khúc Việt Nam trong những năm gần đây, đã hình thành nên một dòng ca khúc với tên gọi dòng ca khúc dân gian đương đại (DGĐĐ). Trong quá trình hình thành và phát triển, dòng ca khúc này đã có những đóng góp nhất định cho nền văn hóa nước nhà. Đó là việc giữ lại những giá trị của văn hóa dân gian xưa trong cuộc sống đương đại. Bên cạnh đó, ca khúc DGDD còn tham gia vào việc điều chỉnh ngôn ngữ âm nhạc trong giao lưu văn hóa và giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, con người cho thế hệ trẻ, qua đó tạo đà để phát triển ở những năm tiếp theo với những giá trị riêng.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thùy (2022)

  • Hát nói - một thể tài đã hình thành và phát triển lâu đời trong nền văn học nghệ thuật dân gian Việt Nam, không những tạo nên vẻ đẹp cho thơ ca mà còn là phương cách giúp cho nhiều loại hình diễn xuống đạt tới đỉnh cao của nghề thuật trình diễn. Hát nói phát triển rực rỡ vào khoảng cuối TK XVIII đến TK XIX, gắn liền với những tác giả tài danh như: Nguyễn Công Trứ, Dương Khuê, Gan Bá Quát, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà... Đến nay, hát nói vẫn là nguồn chất liệu dồi dào trong các tác phẩm đương đại mang âm hưởng dân gian, cho thấy sức sống bền bị của thể loại này trong đời sống nghệ thuật dân tộc Việt Nam.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Thùy (2022)

  • Các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian với vai trò là mạch nguồn nuôi duỡng tâm hồn con người, đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn suốt tên trình dụng nước và giữ nước của dân tộc ra. Trong bối cảnh đất nướm đang đẩy mạnh giao lưu, hội nhập quốc tế, cũng như sự phát triển của nến nghệ thuật biểu diễn đuờng đại, những nét diễn, điệu múa, đặc biệt là lối hát dân gian tiêu biểu của nghệ thuật diễn xướng truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức. Bởi cho thế hệ vậy, việc gìn giữ, trao truyền mai sau những tỉnh hoa của nghệ thuật truyền thống đang là mối quan tâm, trán trở của các nghệ nhân, nhà quản lý và công chúng, để những loại hình này tiến tục phát triển xứng tầm với vai trò và vị trí của nó trong đời sống trong đại.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2021)

  • Vị thành niên là lứa tuổi rất đặc biệt với những thay đổi cả về thể chất và tâm sinh lý, rất cần sự quan tâm của gia đình nói riêng và cả xã hội nói chung. Ở lứa tuổi này, các em rất cần sự quan tâm, định hướng, giáo dục của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Bên cạnh việc giáo dục đạo đức, ứng xử, nâng cao các kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, việc giáo dục hướng nghiệp cho vị thành niên cũng rất cần được các bậc cha mẹ quan tâm. Bởi lẽ, nếu định hướng tốt, các em sẽ phát huy được năng lực và thỏa mãn sở thích của bản thân, tìm được nghề nghiệp phù hợp.

  • Article


  • Authors: Trần, Thục Quyên (2022)

  • Hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật rất quan trọng bởi nó được xem là then chốt để tạo nên những tác phẩm hội tụ tinh hoa, phẩm chất của xã hội đương thời. Chính sách văn hóa với lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật sẽ là cơ hội và động lực để nghệ sĩ được thể hiện bản chất của sáng tạo nghệ thuật là sự tự do. Lựa chọn hai lĩnh vực tiêu điểm của nghệ thuật là âm nhạc và mỹ thuật, bài viết tập trung phân tích để thấy rõ mối quan hệ cũng như sự tác động của chính sách văn hóa với sáng tạo nghệ thuật từ thời kỳ Đổi mới cho tới nay.

  • Article


  • Authors: Vũ, Huy Sơn (2022)

  • Nhìn lại hai năm qua, trên mặt trận chống dịch COVID-19, các văn nghệ sĩ đã thực sự trở thành chiến sĩ. Những hoạt động nghệ thuật nổi chung, âm nhạc nói riêng, đã có cách thức riêng để trở thành vũ khí cùng chung tay vào cuộc chiến chống đại dịch với các lực lượng khác. Tinh thần nhân văn, chia sẻ, xoa dịu nỗi đau trong đại dịch đã được lan tỏa qua nhiều tác phẩm và trên mỗi hành trình chống dịch của rất nhiều nghệ sĩ khắp cả nước.

  • Book


  • Authors: Nguyễn Văn Trung (2022)

  • Tại các quốc gia phát triển, công nghiệp văn hóa (CNVH) có hướng tiếp cận kinh doanh khai thác sản phẩm cảu nhiều ngành nghệ thuật - ngành mà trong chương trình đào tạo tạo khối các trường văn hóa nghệ thuật ở nước ta vẫn luôn chú trọng đến việc trua dồi kiến thức, hiểu biết các giá trị truyền thống và phát triển năng lực chuyên môn. Bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế tri thức rất cần đến nguồn nhân lực chất lượng có tài năng đặc thù của chuyên ngành nghệ thuật, nhưng cũng có sự tiếp cận đa dạng nhằm chủ động nắm bắt quy trình sáng tạo và phân phối các nguồn vốn sẵn có như giá trị văn hóa, tài năng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật rất cần sự quan tâm liên kết của cộng tác giáo dục và đào tạo. Trong quá trình học tập những hoạt động liên quan đến việc xây dựng ý tưởng và khởi ngh...

  • Article


  • Authors: Phan, Văn Tú; Ngô, Ánh Hồng (2022)

  • Công nghiệp văn hóa (BMV) là các ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa văn hóa, hội tụ 4 yếu tố: tính sáng tạo, vốn văn hóa, công nghệ và kỹ năng kinh doanh. Vốn văn hóa không chỉ tạo ra sản phẩm văn hóa mà còn tạo ra môi trường và điều kiện cho ngành ChiVi phát sinh và phát triển. Phát triển BMU dựa trên nguồn vốn văn hóa trở thành xu hướng tất yếu vì vai trò và lợi ích của nó đối với sự phát triển bền vững. Với nguồn vốn văn hóa phong phú, đa dạng, Hà Nội đang trong tiến trình xây dụng những ngành Bivi thích ứng với các bước phát triểm mới của thời đại.