Search

Refine By:

Search Results

Results 351-360 of 435 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Vùng văn hoả được tạo thành do tác động của nhiều yếu tố như môi trường tự nhiên, các hoạt động sản xuất của dân cư, nhân tố tộc người, trình độ phát triển kinh tế xã hội. Bài viết so sánh sự khác biệt về môi trường tự nhiên, hoạt động sản xuất, kinh tế,... đã góp phần tác động tạo nên sự khác biệt giữa vùng văn hoá đồng bằng Bắc bộ và vùng văn hoá Nam Bộ. Những khác biệt giữa hai vùng văn hoả này là một trong những nhân tố dẫn đến sự khác nhau về đặc điểm và nhu cầu của công chúng sân khấu thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, phân tích môi trường, trong đó có phân tích yếu tố văn hoá, đặc trưng văn hoá vùng về lý thuyết cũng như thực tiễn cho thấy rất cần thiết đối với việc xây dựng chiến lược phát triển khán giả cho các tổ chức văn hoá nghệ thuật nói chung và các nhà há...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Phát triển bền vững, bảo tàng với các mục tiêu phát triển bền vững là một trong những vấn đề ngày càng được quan tâm, trở thành vấn đề toàn cầu. Bảo tàng là một thiết chế văn hóa phục vụ cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội. Các mục tiêu phát triển bền vững bao hàm nhiều lợi ích mà các bảo tàng có thể thích ứng với các nguồn lực và phạm vi tiếp cận nhất định. Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, các bảo tàng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Bài viết này tìm hiểu, phân tích những mục tiêu phát triển bền vững mang tính toàn cầu; đồng thời, lấy Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một nghiên cứu trường hợp để xem xét việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Lần đầu tiên vào năm 1887, câu hỏi về marketing của các doanh nghiệp văn hóa nghệ thuật đã được đặt ra bởi học giả Kotler. Trong cuối sách Marketing management analysis, planning and control (Quản lý marketing: phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát), Kotler đã chỉ ra rằng, các tổ chức văn hóa nghệ thuật là các bảo tàng, phòng hòa nhạc, thu viện, các tổ chức sản xuất hàng hóa văn hóa. Tất cả các tổ chức này nhận ra rằng họ phải cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng và sự chia sẻ các nguồn lực đầu tư của quốc gia. Nói cách khác, các tổ chức văn hóa nghệ thuật phải đối mặt với vốn đó marketing. Ngay sau đó, những cuốn sách đầu tiên về marketing nghệ thuật, marketing văn hóa nghệ thuật đã xuất hiện. Trong các cuốn sách này, các tác giả đã đưa ra một số định nghĩa marketing nghệ thuật, nh...

  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Diệu Trang (2022)

  • Trong xã hội ngày nay, đối với không ít người, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành một phần cuộc sống, nó cung cấp cơ hội để hiểu hành vi xã hội hàng ngày, những mối quan tâm, nhu cầu, cảm xúc và ý tưởng của con người. Các thực hành giao tiếp trên Facebook mang tính xã hội, nơi mọi người có thể chia sẻ trải nghiệm của cá nhân về cuộc sống thường ngày, và cũng là nơi mỗi người có thể giao lưu với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng mạng bằng các hình thức đăng tải ảnh, tương tác, chia sẻ thông tin, ý kiến cá nhân nhằm duy trì và tạo dựng vốn xã hội. Sự tham gia của người dùng vào mạng lưới giao lưu văn hóa trên Facebook là quá trình vừa quan sát, vừa bị quan sát, theo dõi lẫn nhau, duy trì sự kết nối, mở rộng ý thức về quyền riêng tư, xác lập danh t...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Huệ (2022)

  • Phật giáo là một tôn giáo lớn, có lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Trong quá trình phát triển, Phật giáo luôn phát huy tinh thần nhập thế, đồng hành cùng dân tộc và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. “Phật giáo nhập thế” là sự hiện thực hóa triết lý, nguyên lý của đạo Phật trong đời sống xã hội, nhân sinh, thể hiện qua các hoạt động như: từ thiện - an sinh xã hội; xây dựng đạo đức xã hội thông qua các khóa tu mùa hè, hoạt động hướng dẫn Phật tử..., từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Qua việc nghiên cứu những biểu hiện của Phật giáo nhập thế trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay, bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả tinh thần nhập thế của Phật giáo trong đời sống xã hội.

  • Article


  • Authors: Ngô, Văn Phong (2022)

  • Khi tiếp cận một tác phẩm thuộc thể loại Emagazine, độc giả thường có cảm giác đang đọc báo phiên bản điện thoại trên máy tính, hoặc đang thưởng thức một trang tạp chí được thiết kế sang trọng, cầu kì. Đời sống báo chí đang có những biến động, “báo chí chậm” (slow journalism) đang trở thành xu hướng mà công chúng báo chí hướng đến. Vì vậy, các bài viết thuộc thể loại Emagazine đã cung cấp cho độc giả những nội dung đầy đủ, sâu sắc về bất cứ lĩnh vực nào. Bài viết này phân tích đặc trưng của thể loại Emagazine, một loại hình được xem là “vũ khí” quan trọng nhất trong cuộc chiến thu hút độc giả của báo mạng điện tử đối với các loại hình báo chí khác và với mạng xã hội hiện nay.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Khánh Ngọc (2022)

  • Đời sống văn hóa là một bộ phận quan trọng góp phần tạo nên diện mạo của đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển và hoàn thiện con người, hướng con người tới những giá trị tốt đẹp. Trong bức tranh văn hóa của các dân tộc Việt Nam, văn hóa dân tộc Chăm, đặc biệt là người Chăm ở Ninh Thuận, là một mảng màu đặc biệt, ẩn chứa những giá trị, biểu tượng, các lớp văn hóa và là tấm gương phản chiếu trung thực lối sống và đặc điểm tộc người.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Yên (2022)

  • Khai bút là thủ tục cầm bút viết vào đầu năm mới của giới trí thức, sĩ tử, học trò xưa gắn với truyền thống Nho học. Sau thời gian dài gián đoạn, khoảng chục năm trở lại đây, tục khai bút được phục hồi và sáng tạo lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, tục xin chữ, cho chữ đầu năm cũng ngày càng phổ biến, trở thành dịch vụ diễn ra rất sôi động ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và các đền, chùa ở Hà Nội… Tục khai bút không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn có tác dụng khơi gợi khả năng sáng tạo, tinh thần cầu thị cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong bối cảnh hiện đại hóa, toàn cầu hóa như hiện nay.

  • Article


  • Authors: Đặng, Mai Anh (2022)

  • Nghệ thuật sơn mài Việt Nam vô cùng phong phú và mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc, đồng thời cũng chứa đựng nét văn hóa Á Đông đa dạng và huyền bí. Trải qua những chặng đường lịch sử, nghề sơn qua trang trí kiến trúc, đồ thờ và tượng ở đình, chùa Việt không chỉ cho thấy sự thăng hoa của một nghề truyền thống, mà còn thể hiện tính nghệ thuật cổ mang đậm chất Phật giáo, góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển nền nghệ thuật của người Việt.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Nhung (2022)

  • Trên cơ sở nghiên cứu các nguồn tài liệu, kết hợp với việc khảo sát thực địa, bài viết phác dựng lại quá trình truyền bá, phát triển và suy tàn của Đạo giáo ở Việt Nam nói chung, khu vực huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội nói riêng. Bài viết chứng minh rằng với những đặc trưng địa - chính trị, địa văn hóa riêng biệt, vùng đất Thạch Thất nổi lên như là một trong những trung tâm Đạo giáo sớm nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương khác, sau khi du nhập vào Thạch Thất, Đạo giáo chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của các yếu tố văn hóa, tín ngưỡng bản địa. Các Đạo quán vốn là cơ sở thờ tự quan trọng nhất của Đạo giáo, ngoài thờ các hình tượng Đạo giáo điển hình như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu,... còn có các vị anh hùng dân tộc, thành hoàng làng, các thần linh có...