Search

Current filters:

Current filters:

Refine By:

Search Results

Results 61-70 of 184 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022)

  • Các trường đại học nói chung, các trường đại học văn hóa nghệ thuật nói riêng là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Các trường đại học văn hóa nghệ thuật vừa đóng vai trò là các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, vừa kết nối với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực, tích hợp cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Trong những năm qua, hoạt động đổi mới sáng tạo của các trường đại học văn hóa nghệ thuật chủ yếu tập trung vào nghiên cứu khoa học và xây dựng, phát triển hợp tác với các daonh nghiệp. Từ thực trạng này, tác giả bài viết đã tìm hiểu những hạn chế của các trường đại học văn hóa nghệ thuật, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thú...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã và đang luôn quan tâm đến yếu tố con người, vì chính con người sẽ quyết định sự ảnh hưởng đó theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Việc đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong lĩnh vực gia đình. Vì gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Nếu giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực gia đình, chúng ta sẽ có căn cứ để cho ra những giải pháp cần thiết và những định hướng đúng đắn nhằm xây dựng gia đình Việt Nam phát triển bền vững ...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Vietnamese community accounts for over 85% of the country's population, so when it comes to family culture and family behaviors in Vietnam, we often talk about Vietnamese culture. Over 30 years of renovation and in the current trend of interna-tional integration, Vietnamese family life has had many changes. Under the impact of economic, political, cultural and social factors, the values of traditional family also change, so the change in behavior among members of today's families compared to the traditional ones is understandable. The problem is that in the change of behavior in today's families, we need to see which signs of behavior are still positive and consist-ent with today's families to inherit and promote, but remove outdated and inadequate behavior to build a prosperous, p...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2022)

  • Văn hóa doanh nghiệp luôn được xem là nguồn vốn rất quan trọng trong việc phát triển bền vũng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp ở Hà Nội hiện nay đã quan tâm và đầu tư nhất định cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa làm được điều đó. Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như phát huy vốn văn hóa doanh nghiệp vào việc phát triển kinh tế Thủ đô là vấn đề cần thiết được quan tâm hiện nay.

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly (2023)

  • Bài viết đề cập đến khái niệm văn hóa chính trị, ảnh hưởng của văn hóa chính trị đối với sự phát triển xã hội, định hướng phát triển "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" và những vấn đề đặt ra về văn hóa chính trị ở thành phố Hà Nội hiện nay và đưa ra giải pháp nâng cao giá trị văn hóa chính trị của thành phố Hà Nội đáp ứng mục tiêu "Văn hiên - Văn minh - Hiện đại".

  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Nhung; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Quốc Oai - Một vùng đất cổ, nơi bảo lưu nhiều những ngôi chùa, tháp cổ có lịch sử hàng ngàn năm. Trong những di tích đó, đồ thờ chiếm vị trí cực kỳ quan trọng, tạo nên chỉnh thể hoàn mỹ trong nội thất công trình cũng như là không gian thiêng, nơi thực hành của đại bộ phận công đồng cư dân ở mỗi làng, xã trên địa bàn huyện từ xưa đến nay. Mỗi ngôi chùa, tháp, tùy thuộc vào quy mô lớn, nhỏ khác nhau của công trình kiến trúc mà số lượng, kích thước, cách bài trí... đồ thờ lại có sự khác nhau. Đồ thờ trong di tích chùa, tháp đã tạo ra chỉnh thể vừa thể hiện sự phong phú về tên gọi, số lượng, vừa đa dạng kiểu dáng, kích thước... Do đó, trong các di tích chùa, tháp ở huyện Quốc Oai có nhiều đồ thờ mang tính phổ biển, đặc trưng hiếm có - Vấn đề cần được nghiên cứu, thảo luận và đặt ra hiện...

  • Article


  • Authors: Lưu, Ngọc Thành; Vũ, Huy Sơn (2023)

  • Làng gốm cổ Bồ Bát xưa (nay là làng Bạch Liên), thuộc xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình - Làng nghê nối danh với sản phẩm gốm sắc trắng được làm từ loại đất sét Bồ Di (hay còn gọi là đất non sương rất quý hiếm). Hiện nay, nghề gốm của địa phương này đang được khôi phục và có những bước chuyển mình mạnh mẽ, hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của làng nghề cũng đã được triển khai ở mức độ nhất định. Song trên thực tế cần đặt ra những vấn đề để các cấp, ngành (Văn hóa, Du lịch) và chính làng nghề quan tâm trong thời gian tới, trong đó có hoạt động trải nghiệm nghề gốm dành cho học sinh tại bảo tàng tỉnh - Nơi gìn giữ di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình.

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Cúc (2022)

  • Xây dựng đời sống văn hóa là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Để tham gia vào quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang tiếp tục tiến hành đầy mạnh nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Điều đó đã làm biến đổi mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt là đời sống văn hóa tinh thần của con người nói chung, công nhân lao động nói riêng. Hung Yên là một tinh công nghiệp phát triển nhanh và mạnh của miền Bắc. Toàn tỉnh hiện có hơn 10 khu công nghiệp (KCN) với quy mô hơn 3.000 ha. Khu Phố Nối (thị xã Mỹ Hào và huyện Yên Mỹ, tinh Hưng Yên) là một khu vực kinh tế phát triển, đặc biệt là kinh tế công nghiệp. Qua tìm hiểu thực trạng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân KCN Yên Mỹ II, bài viết đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lư...

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly (2022)

  • Xây dựng thương hiệu địa phương là một khái niệm được đặc biệt quan tâm từ khi Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 được ký phê duyệt. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng thương hiệu địa phương đã được triển khai ở những giai đoạn khác nhau, mức độ khác nhau tại các địa phương trên cả nước. Hội An là một địa phương đã đạt được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực này. Để có thể đạt được hiệu quả mang tính tổng thể và thực sự ý nghĩa, chúng ta cần nhìn lại vấn đề xây dựng thương hiệu địa phương và thực tiễn bối cảnh của địa phương đó để làm rõ mối liên hệ giữa hoạt động xây dựng thương hiệu và chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Bài viết này trên cơ sở làm rõ bối cảnh, tiềm năng về văn hóa của thành phố Hội An (đặc biệt là các tiềm năng di sản văn hóa) để đánh giá vai trò, ý ...

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Tuyết Mai; Lê, Thị Kim Loan (2023)

  • Sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước, tác động đến sự phát triển của các ngành công nghiệp nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đồng thời đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thúc đầy liên kết ngành và liên kết vùng, mở rộng quan hệ đối ngoại, đóng góp tích cực vào tăng nguồn thu ngân sách và tao việc làm cho nhiều người lao động... Nhung bên cạnh đó, vấn để xây dựng môi trường văn hóa (MTVH) ở các KCN vẫn đang đặt ra những thách thức cần được giải quyết. Bài viết nhận diện thực trang, những bất cập và đề xuất một số giải pháp xây dụng MTVH ở các KCN hiện nay.