Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 42 (Search time: 0.004 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Đinh, Văn Hiển (2021)

  • Vươn tới cái đẹp là khát vọng, là nhu cầu tự nhiên của con người và xã hội. Cái đẹp hiện hữu trong tự nhiên, trong xã hội và tập trung hiện hữu nhất trong nghệ thuật. Nghệ thuật là cái hay, cái đẹp, cái mang nhiều giá trị về thẩm mỹ, văn hóa, lịch sử, thời đại. Muốn xã hội, công chúng tiếp nhận và cảm thụ được đầy đủ cải hay, cái đẹp ấy thì cần phải có định hướng, hỗ trợ của nhà trường, của cả nền giáo dục. Trong những năm gần đây, rất nhiều các dự án nghệ thuật công cộng được thực hiện từ nông thôn đến thành thị. Hà Nội - trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước với nhiều sự kiện lớn, là nơi xuất hiện nhiều hơn hết những dự án loại hình này. Với nhiều mục đích khác nhau, các dự án nghệ thuật công cộng vô tình hay hữu ý đã mang trong nó những chức năng của giáo dục nghệ thuật. Ở phạ...

  • Article


  • Authors: Phan, Văn Tú (2021)

  • Chính sách văn hóa là một trong năm phương thức quản lý nhà nước về văn hóa với các công cụ của nó. Các công cụ này đã được các cơ quan quản lý văn hóa vận dụng trong bối cảnh hiện nay ở một số địa phương đối nghệ thuật hiểu diễn có điều kiện phát triển thành một ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta. Bài nghiên cứu để cập đến việc đối mới chính sách văn hóa trang quản lý nhà nước về nghệ thuật hiểu diễn ở nước ta hiện nay.

  • Article


  • Authors: Lê, Quỳnh Trang (2021)

  • Along with the development of society, dance has constantly changed to fulfill its role and function well. The competition to keep the lines of national art, ethnic dance, dance also changes to enrich to create new identities of this art. The development of the society along with the requirements of spiritual values that the dance of singing to people asked the instructors of the dance of performing arts have special characteristics of the personality changed with its to the past.

  • Article


  • Authors: Đặng, Hoài Giang; Đinh, Hoàng Kim Ngân (2021)

  • Từ cuối thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX, trước áp lực của thực dân hóa và phương Tây hóa, ở nhiều nước châu Á đã chứng kiến một phong trào cải cách đạo Phật có tính quốc tế. Phong trào này không chỉ góp phần lấy lại vị thế của Phật giáo trong các xã hội thuộc địa, mà còn gây ảnh hưởng sâu sắc lên các tầng lớp xã hội khác nhau. Phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam diễn ra từ thập niên 1920 và kéo dài trong các thập niên về sau không nằm ngoài xu hướng đó. Vận dụng các quan điểm lý thuyết về “chủ nghĩa hiện đại Phật giáo” và “khúc xạ văn hóa”, bài viết chỉ ra những khác biệt của phong trào chấn hưng Phật giáo của Việt Nam so với các cuộc vận động diễn ra trong cùng kỳ ở các nước Đông Á và Đông Nam Á “đồng văn, đồng chủng”. Mặc dù chia sẻ nhiều điểm tương đồng với pho...

  • Article


  • Authors: Nam Jangyeop (2021)

  • Với nhiều nét tương đồng về lịch sử và văn hóa, từ nửa sau thế kỷ XX, Việt Nam và Hàn Quốc đã trải qua một quá trình gian khổ và lâu dài nhằm thiết lập hòa bình, hiện đại hóa quốc gia, hội nhập với thế giới bên ngoài và đã giành được những thành tựu to lớn. Ngoại giao văn hóa được xem là một nhân tố quan trọng giúp Việt Nam và Hàn Quốc hiện đại hóa và hội nhập thành công. Bài viết so sánh chính sách ngoại giao văn hóa của Hàn Quốc và Việt Nam giai đoạn 2000 - 2020 trên các phương diện bối cảnh, nội dung và cách thức thực hiện. Việc so sánh không chỉ cho thấy những tương đồng và khác biệt về chính sách ngoại giao văn hóa của hai nước, mà còn có thể mang lại những bài học kinh nghiệm cho phía Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa.

  • Article


  • Authors: Lê, Thị Khánh Ly; Nguyễn, Thanh Xuân (2021)

  • Hành vi lệch chuẩn (HVLC) là hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, bắt nguồn từ sự tiếp thu ồ ạt, không chọn lọc những luồng văn hóa mới của một bộ phận thanh thiếu niên. Trong những năm gần đây, khi nói đến lứa tuổi học sinh trung học, dư luận nói rất nhiều đến: bạo lực học đường, quan hệ tình dục sớm, vi phạm pháp luật, nghiện game/internet... Môi trường giáo dục Hà Nội trong vài năm gần đây cũng xuất hiện những hiện tượng đáng báo động liên quan đến hành vi lệch chuẩn của học sinh. Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra các giải pháp giáo dục, điều chỉnh HVLC cho học sinh ở các góc độ tâm lý học, giáo dục học… Bài viết này làm rõ thực trạng lệch chuẩn trong hành vi của học sinh Hà Nội hiện nay, từ đó, đưa ra các giải pháp giáo dục, điều chỉnh HVLC cho học sinh dưới góc nhìn văn hóa học.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Sỹ Toàn (2021)

  • Trong hơn 60 năm qua, các cơ sở đào tạo bảo tàng đã cung cấp hàng ngàn cử nhân bảo tàng cho đất nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), các cơ sở đào tạo và nguồn nhân lực bảo tàng Việt Nam đã bộc lộ hạn chế, bất cập, sinh viên ra trường khó tìm được việc làm, hoặc làm không đúng chuyên ngành đào tạo, nguồn nhân lực bảo tàng không thích ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay. Bài viết này luận bàn về “mô hình liên kết đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bảo tàng ở Việt Nam hiện nay.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Thu Nhung (2021)

  • Vị thành niên là lứa tuổi rất đặc biệt với những thay đổi cả về thể chất và tâm sinh lý, rất cần sự quan tâm của gia đình nói riêng và cả xã hội nói chung. Ở lứa tuổi này, các em rất cần sự quan tâm, định hướng, giáo dục của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Bên cạnh việc giáo dục đạo đức, ứng xử, nâng cao các kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, việc giáo dục hướng nghiệp cho vị thành niên cũng rất cần được các bậc cha mẹ quan tâm. Bởi lẽ, nếu định hướng tốt, các em sẽ phát huy được năng lực và thỏa mãn sở thích của bản thân, tìm được nghề nghiệp phù hợp.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Bình; Lại, Vũ Kiều Trang; Nguyễn, Thanh Huyền (2021)

  • Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, đã có rất nhiều sự kiện Tâm lí được diễn ra mang tính chất phổ biến những kiến thức cơ bản về Tâm li, từ đó giúp khán giả của sự kiện có thêm kiến thứcđồng thời nâng cao năng lực ứng phó với những vấn đề về Tâm lí. Tại trường đại học Văn hóa Hà Nội, tổ chức sự kiện được chính thức được đưa vào giảng dạy ở một số khoa. Việc tổ chức thành công các sự kiện có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động thực hành Tâm lí học của sinh viên. Bài viết tóm tắt những kinh nghiệm trong quá trình hướng dẫn sinh viên tổ chức sự kiện tâm lí để tăng cơ hội thực hành cho sinh viên.