- Article
Authors: Lý, Thị Ngọc Dung (2021) - Lâu nay, một quan niệm thường áp đặt cho sinh viên sau khi ra trường, công tác theo đúng chuyên ngành theo học thì đều phải “đào tạo lại” – một thực tiễn đáng buồn nhưng cũng dễ hiểu bởi lẽ tại giảng đường đa phần sinh viên được giới thiệu phương pháp còn kỹ năng chưa được rèn luyện. Do đó, trong xu thế hội nhập, yêu cầu về chất lượng cử nhân cao thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy gắn liền với thực tiễn là một vấn đề cần thiết.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Anh Thư; Hoàng, Thanh Mai (2021) - Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống bảo tàng Việt Nam trong thời kỳ hội nhập là nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Do vậy, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết để hệ thống bảo tàng Việt Nam tồn tại và phát triển trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.
|
- Article
Authors: Phạm, Thu Hằng (2021) - Bảo tàng là sản phẩm vật chất do con người hoặc tự nhiên tạo ra trong quá trình lịch sử, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, được bảo tàng sư tầm, bảo quản và đã trải qua quá trình xử lý khoa học và pháp lý, nhằm phục vụ cho các hoạt động của bảo tàng.
Trong đó sản phẩm vật chất do con người hoặc tự nhiên tạo ra trong quá trình lịch sử, cóc giá trị lịch sử, văn hóa , khoa học, thẩm mỹ.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Tri Phương (2021) - Quảng Nam là một trong những địa bàn trung tâm của văn hóa Sa Huỳnh trong tham luận này, chúng tôi làm rõ giá trị của các di tích Sa Huỳnh ở trong tỉnh, đồng thời có vài kiến giải để phát huy giá trị văn hóa Sa Huỳnh dưới góc độ du lịch ở Quảng Nam
|
- Article
Authors: Lưu, Ngọc Thành (2021) - Trong nhiều năm qua, các hoạt động đã được nghành văn hóa từ trung ương đến cấp địa phương quan tâm, được đầu tư ở những mức độ khác nhau. Riêng với cấp tỉnh/ thành phố, tùy từng điều kiện cũng như sự quan tâm của từng địa phương mà mức độ quan tâm đầu tư cũng khác nhau. Với hiện nay sự phát triển của công nghệ thông tin đã được áp dụng ở hầu hết các nghành nghề trong đó nghành bảo tàn học cũng không nằm ngoại lệ, đặc biệt là ứng dụng để trưng bày hiện vật. ngày nay các bảo tàng cấp tỉnh/ thành phố luôn được trú trọng đến việc đầu tư công nghệ thông tin vào lĩnh vực của mình, để có thể tận dụng được những ưu điểm đó.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thành Nam (2021) - Sắc phong là “văn bản pháp lý”cho làng xã thờ thánh thần tại đình, chùa, đền, phủ, miếu, nghè của cộng đồng và nhà thờ họ, gọi chung là di tích. Nguồn tài liệu này trước đây cũng như hiện nay luôn được nhà nước, cộng đồng quan tâm gìn giữ, bảo quản cẩn thận, vì nó vừa được xem là là linh hồn của di tích dưới góc độ tâm linh, vừa là“báu vật”dưới góc độ văn hóa, lịch sử của làng, dòng họ, quốc gia. Năm 1944, sắc phong không còn được tiếp tục duy trì và thực hiện theo nghi thức của thời phong kiến. Bởi vậy, sắc phong có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, kinh tế nên kẻ gian thường đột nhập vào di tích lấy trộm “báu vật” của làng mang bán cho các nhà sưu tầm đồ cổ ở trong nước và nước ngoài. Bài viết này đưa ra một số định hướng, cách thức quản lý nhà nước và phát huy vai trò của cộng đồng...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Văn Quảng (2021) - Trong lịch sử Champa và Đại Việt, thành Hóa Châu có vai trò rất quan trọng đối với các triều đại Champa (trước năm 1306) và Đại Việt (từ sau năm 1306), gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng đối với vùng đất Thừa Thiên Huế hiện nay nói riêng và miền Trung nói chung. Dù đã được đề cập rất sớm trong các tác phẩm sử học thời phong kiến và hiện cũng đã có một số công trình nghiên cứu đề cập đến tòa thành này dưới các góc độ khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một công trình nào đề cập đến vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di tích thành Hóa Châu. Chính vì vậy, qua việc khai thác nguồn tư liệu thực địa, trong bài viết này, chúng tôi đánh giá giá trị cũng như thực trạng của di tích thành Hóa Châu, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm góp phần bảo tồn và phát huy tốt n...
|
- Article
Authors: Trần, Đức Ngôn (2021) - Môi trường văn hóa là khái niệm hẹp hơn khái niệm văn hóa (nó chỉ bao gồm những yếu tố văn hóa liên quan đến con người, được con người nhận thức là cần thiết và trực tiếp cho bản thân mình). Môi trường văn hóa khác với khái niệm đời sống văn hóa ở chỗ nó là tiền đề để hình thành đời sống văn hóa (chỉ khi nào có sự tương tác giữa con người với môi trường văn hóa thì mới tạo ra đời sống văn hoá). Môi trường văn hóa cũng khác với không gian văn hóa (tuy cùng trong một không gian địa lý nhưng môi trường văn hóa vẫn hẹp hơn không gian văn hóa). Cấu trúc của môi trường văn hóa bao gồm các thiết chế văn hóa, các sản phẩm văn hóa tiêu dùng và các yếu tố văn hóa thực hành. Nó mang các đặc trưng: tính cụ thể; tính hữu hạn; tính thường xuyên (lặp lại); và tính chọn lọc.
|
- Article
Authors: Vũ Thị Nga (2021) - Triều Nguyễn là vương chiều phong kiến cuối cùng trong lịch sử trung đại Việt Nam. Từ khi vua Gia Long lên ngôi đến hết thời gian cầm quyền của vua Tự Đức là thời kỳ độc lập của vương triều NGuyễn. Trong thời gian này, để củng cố vương triều, các vua triều NGuyễn đã xây dựng một lực lượng quân đội chính quy khá đông và manh. Cùng với đó, triều Nguyễn cũng coi trọng việc xây dựng chính sách đãi ngộ không chỉ cho lực lượng võ quan và binh lính mà còn dành cho thân nhân của họ. Mặc dù có một số hạn chế nhưng những chính sách này đã có tác dụng nhất định, góp phần củng cố vững mạnh quân đội, nhằm bảo đảm sự cai trị của vương triều đối với đất nước
|
- Article
Authors: Vũ, Diệu Trung; Triệu, Thị Tình (2021) - Di sản văn hóa phi vật thể là một nguồn lực vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của
mỗi quốc gia, dân tộc. Di sản văn hóa ở mỗi vùng miền lại có những bản sắc riêng, do đó, cần phải có
những giải pháp đồng bộ, thiết thực và phù hợp với từng địa phương cụ thể. Đối với tỉnh Hà Giang - nơi
địa đầu Tổ quốc, các giải pháp cần thiết trong bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể phải gắn
với phát triển kinh tế - xã hội, với phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu về văn hóa tâm linh của
chủ thể văn hóa và đi đôi với việc xây dựng nông thôn mới.
|