Authors: Trương, Đại Lượng; Lê, Thị Thúy Hiền (2011)
Bài viết nhằm mục đích làm sáng tỏ khái niệm liên hiệp thư viện, khẳng định sự cần thiết của việc hợp tác giữa các thư viện trong bối cảnh hiện nay, trình bày thực trạng hoạt động liên kết của các Liên hiệp thư viện đại học phía Bắc và phía Nam. Trên cơ sở đó tác giả phân tích cơ hội và thách thức đối với các thư viện đại học ở Việt Nam, đồng thời nêu các mục tiêu đạt được thông qua việc tăng cường hợp tác giữa các thư viện đại học. Tác giả khẳng định tăng cường liên kết là xu thế tất yếu giúp các thư viện đại học vượt qua thách thức, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Authors: Nguyễn, Huy Chương; Nguyễn, Tiến Hùng (2011)
Giới thiệu về học liệu mở, truy cập mở và những lợi ích của học liệu mở và truy cập mở đối với công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từ đó đề xuất hướng phát triển kho tài nguyên số cho thư viện điện tử tại các đại học Việt Nam.
Trình bày khái niệm kiến thức thông tin, ý nghĩa của công tác phát triển kiến thức thông tin. Đồng thời, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp khắc phục một số điểm hạn chế của Thư viện Đại học ở Việt Nam.
Vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của thị trường lao động đã được đề cập ở nước ta từ một vài năm trước đây. Vào năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động cuộc chiến “Nói không với đào tạo không theo nhu cầu xã hội”. Chương trình quốc gia 3 năm đào tạo theo nhu cầu xã hội bắt đầu từ năm 2008 đến năm 2010, gần đây đã được đánh giá là mang lại hiệu quả thiết thực. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn sơ bộ về vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội đối với ngành thông tin thư viện tại Việt Nam.
Trình bày cơ cấu và yêu cầu đối với nguồn nhân lực thư viện thông tin. Đề cập nguồn cung cấp nhân lực thư viện trên cơ sở tiêu chí số lượng và chất lượng. Phân tích vai trò của việc phát huy nguồn lực con người trong các thư viện tỉnh, thành phố.
Trình bày một số giải pháp cho việc phát triển chương trình đào tạo nguồn nhân lực thư viện thông tin ở nước ta hiện nay bao gồm: Đa dạng hóa và hiện đại hóa chương trình đào tạo, tăng cường mở các lớp đào tạo ngắn hạn chuyên sâu.
Bài viết thể hiện những suy nghĩ của các cựu sinh viên trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Thư viện - Thông tin,trường Đại học Văn hoá Hà Nội.
Authors: Nguyễn, Thị Trang Nhung; Phạm, Tiến Toàn (2011)
Bài viết trình bày: Đặc điểm của phương thức đào tạo theo tín chỉ,đánh giá nguồn học liệu theo phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay, những thuận lợi, khó khăn và một số kiến nghị xây dựng nguồn học liệu tại các thư viện trường đại học phục vụ mô hình đào tạo tín chỉ.