Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 107 (Search time: 0.01 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Chu,Vân Khánh (2017)

  • Bài viết nghiên cứu thực trạng dịch vụ thông tin thư viện dành cho người khiếm thị tại một số thư viện tỉnh thành phố và một số thuận lợi,khó khăn trong quá trình phục vụ đối tượng bạn đọc đặc biệt này.Ngoài ra, bài viết còn đề cập giải pháp phục vụ cho việc cải thiện điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật cũng như nguồn tài liệu nhằm cung cấp cho người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng

  • Article


  • Authors: Ngô, Thị Kim Duyên; Nguyễn, Thị Mai Trang (2017)

  • LibQUAL+TM được phát triển bởi hiệp hội các thư viện nghiên cứu (ARL) hợp tác với Đại học Texas A & M university, là một công cụ nổi tiếng được sử dụng rộng rãi để đo lường chất lượng dịch vụ thư viện. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định mức độ phù hợp của mô hình LibQUAL+TM trong điều kienj thực tế tại các thư viện trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dữ liệu nghiên cứu thu thập từ 607 sinh viên của trường Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ và Đại học Đồng Tháp. Chất lượng dich vụ của LibQUAL+TM (phiên bản 2003) gồm bốn yếu tố: tài nguyên thông tin, khả năng tiếp cận thông tin, năng lực phục vụ và không gian thư viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố trên đều tác động đến sự hài lòng của sinh viên.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Hữu Giới (2017)

  • Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, khái quát, so sánh các dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam, khi hoạt động thư viện chuyển từ phương thức truyền thống sang phương thức hiện đại (có ứng dụng công nghệ thông tin) trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây; cùng với cái nhìn tổng quan, những kiến giải, phân tích và những đánh giá sơ bộ những biến đổi/thay đổi các loại hình dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam (trong đó có những ưu điểm và những hạn chế); tác giả bài viết đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị & giải pháp, cách tiếp cận mới, nhằm góp phần tăng cường và đổi mới các hoạt động dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam nói riêng, hoạt động thư viện nói chung trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập thư viện với thế giới và phát triển văn hóa...

  • Article


  • Authors: Trịnh, Thu Hà; Nguyễn, Thị Minh Tú (2017)

  • Thiết kế bài giảng trong giảng dạy đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định chất lượng dạy và học tại tất cả các cấp học, mô hình và hình thức đào tạo. Trong lĩnh vực thư viện, việc thiết kế bài giảng trong đào tạo người dùng tin ngày càng được nhìn nhận một cách nghiêm túc đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, thách thức đối với nhân viên thư viện, những người không được đào tạo bài bản về giảng dạy, là làm sao thiết kế được bài giảng chất lượng, thu hút đông đảo bạn đọc tham gia. Do đó, sử dụng công cụ đa phương tiện, lồng ghép các hoạt động mang tính tương tác là một trong nhưng giải pháp khả thi. Đại học RMIT Việt Nam là một trong những trường đại học luôn ưu tiên đem đến cho sinh viên trải nghiệm số (digital experience), do đó thư viện ngà...

  • Article


  • Authors: Lý, Thị Mỹ Dung (2017)

  • Thư viện số đang là một hình thức được bạn đọc quan tâm nhất trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Nhưng làm sao để thư viện số luôn hoạt động tốt không rơi vào tình trạng nghẽn mạng thì người điều hành cần biết được chất lượng mạng như thế nào? Tác giả đưa ra các kỹ thuật đo lường chất lượng mạng để kiểm tra giám sát mức độ nghẽn cổ chai của mạng, mà không cần những thiết bị đắt tiền, chúng ta vẫn phát hiện những lỗi thường sảy ra với hệ thống mạng Internet cho hoạt động thư viện số được thông suốt.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Kim Liên (2017)

  • Công tác phục vụ bạn đọc là một hệ thống các hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc tài liệu của bạn đọc thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp tài liệu dưới các hình thức khác nhau. Bài viết chỉ ra những đặc thù và điểm mạnh, điểm yếu trong công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội nhằm hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động thư viện nói chung và công tác phục vụ bạn đọc nói riêng.

  • Article


  • Authors: Lê, Đức Thắng (2017)

  • Trong kỷ nguyên số mặc dù chịu sự tác động mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông với nhiều cách thức tạo và lưu trữ và truy cập thông tin, thời gian tới các dịch vụ căn bản của thư viện công cộng với nguồn tài liệu truyền thống sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng, các sản phẩm và dịch vụ mới sẽ làm phong phú, đa dạng thêm, giúp thư viện công cộng củng cố vai trò xã hội trong cộng đồng. Thông qua các báo cáo nghiên cứu của Pew Research Center trong 5 năm gần đây về các dịch vụ của thư viện công cộng tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp thông tin về nhu cầu và cách thức độc giả Hoa Kỳ sử dụng các dịch vụ thư viện công cộng, từ đó làm nguồn tham khảo quan trọng cho các thư viện đi sau lấy căn cứ xây dựng chính sách phát triển của quốc gia mình.

  • Article


  • Authors: Hoàng, Văn Dưỡng (2017)

  • Khái quát về dịch vụ thông tin thư viện; Tổng quát dịch vụ thông tin thư viện truyền thống; Giới thiệu, đánh giá, phân tích hệ thống dịch vụ thông tin thư viện hiện đại, tiện ích tại Trung tâm tâm Thông tin - thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội (LIC) như: (1) Phần mềm kiểm tra trùng lặp/phần mềm kiểm tra đạo văn thuộc hệ thống kiểm tra lỗi chính tả, phát hiện sao chép; (2) Phần mềm cho mượn/lưu thông tài liệu điện tử; (3) Phần mềm nộp luận văn, luận án online; (4) Dịch vụ tư vấn qua Web 2.0...