Search

Refine By:

Search Results

Results 21-30 of 515 (Search time: 0.038 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Đoàn, Phan Tân (2006)

  • Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay hoạt động thông tin và tư liệu ngày càng phát triển, đòi hỏi phải có những người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực thông tin và tư liệu. Từ đó trong xã hội xuất hiện một nghề mới, nghề thông tin tư liệu, mà ta thường gọi tắt là nghề thông tin. Nghề thông tin hiện nay đặt ra những yêu cầu về năng lực và được chia thành 3 nhóm cụ thể. Năng lực ấy chính là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn và nhiệm vụ; Những kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực quản lý điều hành

  • Article


  • Authors: Ngô, Thị Kim Duyên; Nguyễn, Thị Mai Trang (2017)

  • LibQUAL+TM được phát triển bởi hiệp hội các thư viện nghiên cứu (ARL) hợp tác với Đại học Texas A & M university, là một công cụ nổi tiếng được sử dụng rộng rãi để đo lường chất lượng dịch vụ thư viện. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định mức độ phù hợp của mô hình LibQUAL+TM trong điều kienj thực tế tại các thư viện trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dữ liệu nghiên cứu thu thập từ 607 sinh viên của trường Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ và Đại học Đồng Tháp. Chất lượng dich vụ của LibQUAL+TM (phiên bản 2003) gồm bốn yếu tố: tài nguyên thông tin, khả năng tiếp cận thông tin, năng lực phục vụ và không gian thư viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố trên đều tác động đến sự hài lòng của sinh viên.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Hữu Giới (2017)

  • Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, khái quát, so sánh các dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam, khi hoạt động thư viện chuyển từ phương thức truyền thống sang phương thức hiện đại (có ứng dụng công nghệ thông tin) trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây; cùng với cái nhìn tổng quan, những kiến giải, phân tích và những đánh giá sơ bộ những biến đổi/thay đổi các loại hình dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam (trong đó có những ưu điểm và những hạn chế); tác giả bài viết đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị & giải pháp, cách tiếp cận mới, nhằm góp phần tăng cường và đổi mới các hoạt động dịch vụ thông tin-thư viện ở Việt Nam nói riêng, hoạt động thư viện nói chung trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập thư viện với thế giới và phát triển văn hóa...

  • Article


  • Authors: Trịnh, Thu Hà; Nguyễn, Thị Minh Tú (2017)

  • Thiết kế bài giảng trong giảng dạy đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định chất lượng dạy và học tại tất cả các cấp học, mô hình và hình thức đào tạo. Trong lĩnh vực thư viện, việc thiết kế bài giảng trong đào tạo người dùng tin ngày càng được nhìn nhận một cách nghiêm túc đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, thách thức đối với nhân viên thư viện, những người không được đào tạo bài bản về giảng dạy, là làm sao thiết kế được bài giảng chất lượng, thu hút đông đảo bạn đọc tham gia. Do đó, sử dụng công cụ đa phương tiện, lồng ghép các hoạt động mang tính tương tác là một trong nhưng giải pháp khả thi. Đại học RMIT Việt Nam là một trong những trường đại học luôn ưu tiên đem đến cho sinh viên trải nghiệm số (digital experience), do đó thư viện ngà...

  • Article


  • Authors: Vũ, Văn Nhật (2019)

  • Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ lần thứ tư đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, đồng thời nhiều nước trên thế giới đã và đang bước vào nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin. Mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực TT-TV đang phát triển và đổi mới. Thư viện truyền thống và thư viện điện tử đang phát triển theo xu hướng độc lập, hội nhập, hòa tan vào nhau hay thống nhất thành một thiết chế xã hội là một vấn đề cần thiết phải được xem xét và nghiên cứu một cách khoa học. Để góp phần làm rõ vấn đề này, bài viết phân tích và khái quát bốn khía cạnh nhìn từ góc độ cụ thể về mối quan hệ giữa thư viện điện tử và thư viện truyền thống: đối tượng phục vụ, lịch sử hình thành và phát triển, chức năng hoạt động và phương pháp xây dựng.

  • Article


  • Authors: Lý, Thị Mỹ Dung (2017)

  • Thư viện số đang là một hình thức được bạn đọc quan tâm nhất trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Nhưng làm sao để thư viện số luôn hoạt động tốt không rơi vào tình trạng nghẽn mạng thì người điều hành cần biết được chất lượng mạng như thế nào? Tác giả đưa ra các kỹ thuật đo lường chất lượng mạng để kiểm tra giám sát mức độ nghẽn cổ chai của mạng, mà không cần những thiết bị đắt tiền, chúng ta vẫn phát hiện những lỗi thường sảy ra với hệ thống mạng Internet cho hoạt động thư viện số được thông suốt.

  • Article


  • Authors: Trần, Thị Kim Liên (2017)

  • Công tác phục vụ bạn đọc là một hệ thống các hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc tài liệu của bạn đọc thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp tài liệu dưới các hình thức khác nhau. Bài viết chỉ ra những đặc thù và điểm mạnh, điểm yếu trong công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội nhằm hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động thư viện nói chung và công tác phục vụ bạn đọc nói riêng.