- Article
Authors: Nguyễn, Hữu Nghĩa (2020) - Hiện nay, để xây dựng và phát triển thư viện theo hướng hiện đại hóa, một số trường đại học tại
Việt Nam đã có những đầu tư nhất định về công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ thư viện.
Tuy nhiên, việc triển khai và tổ chức các không gian đọc, học tập, kết hợp giữa những hoạt động hỗ trợ
học tập còn chưa được chú trọng. Bài viết tập trung phân tích việc đổi mới không gian học tập chung
tại các thư viện đại học; kết nối các không gian trong thư viện nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc
thu hút người dùng tin tới sử dụng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học
và tự đào tạo tại các thư viện đại học.
|
- Article
Authors: Đoàn, Phan Tân (2019) - Chương trình đào tạo bậc đại học ngành Thư viện đã thực hiện
trong 30 năm, từ 1961 đến 1991, và từ năm 1992 khởi đầu quá trình đổi mới, từ
đào tạo cử nhân Thư viên chuyển sang đào tạo cử nhân Thông tin – Thư viện. Sự
đổi mới chương trình đào tạo trong những năm qua đã đem lại những thành công
vượt bậc cho khoa Thông tin – Thư viện. Trong những năm tiếp theo khoa Thông
tin – Thư viện sẽ phải luôn cập nhật, hoàn thiện chương trình đào tạo mới để có
thể đáp ứng được những yêu cầu phát tiển của thực tiễn.
|
- Article
Authors: Đoàn, Phan Tân (2017) - Bài viết đề cập tới lý do ra đời thư viện điện tử, thành phần cơ bản và cơ sở công nghệ của thư viện điện tử và những lợi ích mà thư viện điện tử đem lại.Bài viết cũng trình bày các đặc trưng cấu trúc của thư viện điện tử và những vấn đề đặt ra khi xây dựng thư viện điện tử.Đồng thời đề cập tới những yêu cầu đối với phần mềm và khó khăn khi xây dựng thông tin số hóa
|
- Article
Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2020) - Trong bối cảnh thực hiện sứ mệnh quản trị tri thức số, các thư viện cần thiết phải kết nối liên thông
nhằm tạo ra hệ thống liên kết chia sẻ thông tin qua môi trường mạng. Tuy nhiên, thực trạng kết nối liên
thông giữa các thư viện Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là về cơ chế kết nối và về vấn đề kỹ
thuật, đòi hỏi cần có giải pháp khắc phục.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Hữu Nghĩa; Nguyễn, Thị Thành Tâm (2023) - Hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội là một hình thức tiếp thị kiểu mới đang
dần trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Sử dụng các mạng xã hội để truyền
thông marketing trong thư viện một cách có chủ đích chính là hoạt động chuyển tải thông tin,
thông điệp làm tăng cơ hội tiếp cận thông tin của người dùng tin tới các sản phẩm, dịch vụ của thư
viện. Trung tâm Thông tin, Thư viện - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội sử dụng phần mềm Zalo
Officical Account (Zalo OA) để truyền thông tới người dùng tin, giúp họ tiếp cận dễ dàng tới các
sản phẩm, dịch vụ của thư viện, qua đó, định vị hình ảnh tích cực của thư viện trong tâm trí người
dùng tin; điều hướng nguồn lực thông tin tiếp cận người dùng, đồng thời, thúc đẩy và phát triển
văn hóa đọc.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Lâm Tuấn Anh (2022) - Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn
hóa, xã hội. Sự phổ biến của kỹ thuật số được dự báo sẽ làm thay đổi lối sống và cách thức mà
cá nhân tham gia vào đời sống xã hội. Kỹ thuật số đã thay đổi cách thức chúng ta làm việc, trao
đổi, giao tiếp, giải trí, sáng tạo, bày tỏ quan điểm,… đều gắn liền với Internet và các phương tiện
truyền thông. Điều này sẽ làm thay đổi thị hiếu, thói quen sáng tạo, hưởng thụ văn hóa nghệ thuật
của người dân. Kỹ thuật số cũng làm thay đổi các khía cạnh khác của đời sống xã hội, từ kinh tế,
lao động, việc làm cho đến việc học tập hay chăm sóc sức khỏe… Sự lan toả nhanh chóng và ảnh
hưởng mạnh mẽ của kỹ thuật số đã thúc đẩy nhiều nhà nghiên cứu đưa ra đề xuất về sự tồn tại của
thuật ngữ ...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Văn Thiên; Nguyễn, Thị Thơm; Hoàng, Thị Chúc; Kim, Thị Oanh; Lê, Thị Lệ (2022) - Bài viết đề cập đến khái niệm nhu cầu học liệu; làm rõ thực trạng nhu cầu học liệu của sinh viên
trong đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Hà Nội; phân tích những thay
đổi trong nhu cầu học liệu của sinh viên. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp đối với các cơ sở
giáo dục đại học nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu học liệu của sinh viên trong bối cảnh
đào tạo trực tuyến.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Văn Thiên (2020) - Trong bối cảnh thực hiện sứ mệnh quản trị tri thức số, các thư viện cần thiết phải kết nối liên thông
nhằm tạo ra hệ thống liên kết chia sẻ thông tin qua môi trường mạng. Tuy nhiên, thực trạng kết nối liên
thông giữa các thư viện Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là về cơ chế kết nối và về vấn đề kỹ
thuật, đòi hỏi cần có giải pháp khắc phục.
|
- Article
Authors: Hoàng, Trung Thanh (2016) - Bài viết phân tích những tác động của Internet và mạng xã hội tới đời sống văn hóa
|
- Article
Authors: Nguyễn, Đình Lâm (2017) - Đọc sách là hoạt động cốt lõi để bồi đắp tri thức, nhân cách của con người. Trong môi trường đại học, đọc sách góp phần quyết định chất lượng nguồn nhân lực nói chung, chất lượng đào tạo của nhà trường nói riêng. Từ góc nhìn khoa học, đọc sách không chỉ để lấy thông tin, sự hiểu biết chung cho mỗi cá nhân mà quan trọng hơn, còn nhằm học tập ở các thế hệ đi trước hệ thống phương pháp khoa học để phát triển học thuật, chuyên môn. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân về kỹ năng đọc sách, tài liệu trong môi trường đại học, trong đó tập trung nhấn mạnh kỹ năng đọc để phát triển tư duy phương pháp luận, đóng góp một góc nhìn mới.
|