Vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của thị trường lao động đã được đề cập ở nước ta từ một vài năm trước đây. Vào năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động cuộc chiến “Nói không với đào tạo không theo nhu cầu xã hội”. Chương trình quốc gia 3 năm đào tạo theo nhu cầu xã hội bắt đầu từ năm 2008 đến năm 2010, gần đây đã được đánh giá là mang lại hiệu quả thiết thực. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn sơ bộ về vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội đối với ngành thông tin thư viện tại Việt Nam.
Trình bài Vài nét về triết lý chợ cá,Triết lý chợ cá trong các thư viện trên thế giới và cách áp dụng triết lý chợ cá trong hoạt động thông tin - thư viện ở Việt Nam.
Bài viết giới thiệu về trung tâm Thông tin thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội và tình hình áp dụng phần mềm nhận dạng ABBYY.Chỉ ra những những ưu điểm của phần mềm, những kết quả đạt được và những khó khăn gặp phải. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng phần mềm.
Trình bày cơ cấu và yêu cầu đối với nguồn nhân lực thư viện thông tin. Đề cập nguồn cung cấp nhân lực thư viện trên cơ sở tiêu chí số lượng và chất lượng. Phân tích vai trò của việc phát huy nguồn lực con người trong các thư viện tỉnh, thành phố.
Trình bày một số giải pháp cho việc phát triển chương trình đào tạo nguồn nhân lực thư viện thông tin ở nước ta hiện nay bao gồm: Đa dạng hóa và hiện đại hóa chương trình đào tạo, tăng cường mở các lớp đào tạo ngắn hạn chuyên sâu.
Bài viết thể hiện những suy nghĩ của các cựu sinh viên trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Thư viện - Thông tin,trường Đại học Văn hoá Hà Nội.
Authors: Nguyễn, Thị Trang Nhung; Phạm, Tiến Toàn (2011)
Bài viết trình bày: Đặc điểm của phương thức đào tạo theo tín chỉ,đánh giá nguồn học liệu theo phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay, những thuận lợi, khó khăn và một số kiến nghị xây dựng nguồn học liệu tại các thư viện trường đại học phục vụ mô hình đào tạo tín chỉ.