Phân tích thực trạng dịch vụ thông tin thư viện trong các thư viện Việt Nam hiện nay. Xác định các bất cập và thách thức đặt ra với các dịch vụ truyền thống trước tác động của công nghệ thông tin và truyền thông. Nêu một số giải pháp trong phát triển các dịch vụ mới có khả năng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng trong xã hội hiện đại.
Bài viết phân tích thực trạng công tác xử lý tài liệu; nêu tình hình áp dụng các chuẩn nghiệp vụ, tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn quốc tế (ISO) trong xử lý tài liệu tại các thư viện đại học ở Việt Nam. Từ đó tác giả đưa ra các ý kiến nhận xét và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường việc áp dụng chuẩn hóa trong xử lý tài liệu tại các thư viện đại học và nhằm mở rộng trao đổi thông tin trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế của đất nước.
Trình bày một số quan điểm về chuẩn hóa trong hoạt động thông tin thư viện. Đồng thơi, đưa ra các đối tượng chuẩn hóa cụ thể: Một là các thuật ngữ chuyên môn. Hai là: Dữ liệu và cấu trúc dữ liệu. Ba là: Các phương tiện, thiết bị, sản phẩm.