Search

Refine By:

Search Results

Results 2311-2320 of 2670 (Search time: 0.006 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Thu Hương (2022)

  • "hoa học là hệ thống tri thức về bản chất, quy luật tồn tại và K phát triển của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và tư duy. -Với nghĩa này, khoa học là kết quả mà con người có được qua quá trình quan sát, mô tả, đo đạc, thực nghiệm... bằng các phương thức khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó sắp xếp lại thành dữ liệu nhằm giải thích cách thức hoạt động và sự tồn tại của một hiện tượng, sự vật nào đó. Những tri thức về quy luật khách quan đó của thế giới giúp con người có thể dùng chúng để áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống hoặc vận dụng các quy luật ấy để sáng tạo ra nguyên lý các giải pháp tác động vào các sự vật, hiện tượng nhằm biến đổi trạng thái của chúng. Trong khi đó, công nghệ là giải pháp, quy trình, bí quyết kỹ thuật có kèm theo hoặc không kèm theo công...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Vùng văn hoả được tạo thành do tác động của nhiều yếu tố như môi trường tự nhiên, các hoạt động sản xuất của dân cư, nhân tố tộc người, trình độ phát triển kinh tế xã hội. Bài viết so sánh sự khác biệt về môi trường tự nhiên, hoạt động sản xuất, kinh tế,... đã góp phần tác động tạo nên sự khác biệt giữa vùng văn hoá đồng bằng Bắc bộ và vùng văn hoá Nam Bộ. Những khác biệt giữa hai vùng văn hoả này là một trong những nhân tố dẫn đến sự khác nhau về đặc điểm và nhu cầu của công chúng sân khấu thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, phân tích môi trường, trong đó có phân tích yếu tố văn hoá, đặc trưng văn hoá vùng về lý thuyết cũng như thực tiễn cho thấy rất cần thiết đối với việc xây dựng chiến lược phát triển khán giả cho các tổ chức văn hoá nghệ thuật nói chung và các nhà há...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Phát triển bền vững, bảo tàng với các mục tiêu phát triển bền vững là một trong những vấn đề ngày càng được quan tâm, trở thành vấn đề toàn cầu. Bảo tàng là một thiết chế văn hóa phục vụ cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội. Các mục tiêu phát triển bền vững bao hàm nhiều lợi ích mà các bảo tàng có thể thích ứng với các nguồn lực và phạm vi tiếp cận nhất định. Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, các bảo tàng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Bài viết này tìm hiểu, phân tích những mục tiêu phát triển bền vững mang tính toàn cầu; đồng thời, lấy Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một nghiên cứu trường hợp để xem xét việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Hữu Nghĩa (2022)

  • Hoạt động đọc là một hoạt động đặc trưng của con người, thông qua việc đọc, các giác quan của con người như thị giác, thính giác chuyển tải thông tin đến não bộ kích thích tư duy, nhằm tiếp nhận và giải mã nội dung được đề cập trong quá trình đọc. Thông qua hoạt động đọc, còn người có được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mang lại trình độ học vấn cao trong xã hội. Đối với mỗi cá nhân, việc đọc sách báo không chỉ nâng cao kiến thức mà còn giúp họ có cơ hội hoàn thiện tính cách, làm dày thêm vốn sống, vốn hiểu biết các vấn đề văn hoá, chính trị, kinh tế xã hội. Đồng thời, hoạt động đọc cũng mang lại những niềm vui, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần đối với mỗi cá nhân và cộng đồng.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2021)

  • Lần đầu tiên vào năm 1887, câu hỏi về marketing của các doanh nghiệp văn hóa nghệ thuật đã được đặt ra bởi học giả Kotler. Trong cuối sách Marketing management analysis, planning and control (Quản lý marketing: phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát), Kotler đã chỉ ra rằng, các tổ chức văn hóa nghệ thuật là các bảo tàng, phòng hòa nhạc, thu viện, các tổ chức sản xuất hàng hóa văn hóa. Tất cả các tổ chức này nhận ra rằng họ phải cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng và sự chia sẻ các nguồn lực đầu tư của quốc gia. Nói cách khác, các tổ chức văn hóa nghệ thuật phải đối mặt với vốn đó marketing. Ngay sau đó, những cuốn sách đầu tiên về marketing nghệ thuật, marketing văn hóa nghệ thuật đã xuất hiện. Trong các cuốn sách này, các tác giả đã đưa ra một số định nghĩa marketing nghệ thuật, nh...

  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Diệu Trang (2022)

  • Trong xã hội ngày nay, đối với không ít người, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành một phần cuộc sống, nó cung cấp cơ hội để hiểu hành vi xã hội hàng ngày, những mối quan tâm, nhu cầu, cảm xúc và ý tưởng của con người. Các thực hành giao tiếp trên Facebook mang tính xã hội, nơi mọi người có thể chia sẻ trải nghiệm của cá nhân về cuộc sống thường ngày, và cũng là nơi mỗi người có thể giao lưu với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng mạng bằng các hình thức đăng tải ảnh, tương tác, chia sẻ thông tin, ý kiến cá nhân nhằm duy trì và tạo dựng vốn xã hội. Sự tham gia của người dùng vào mạng lưới giao lưu văn hóa trên Facebook là quá trình vừa quan sát, vừa bị quan sát, theo dõi lẫn nhau, duy trì sự kết nối, mở rộng ý thức về quyền riêng tư, xác lập danh t...

  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Phương Anh (2022)

  • “Sự kiện du lịch” nổi lên cùng sự phát triển du lịch toàn cầu. Các nghiên cứu quốc tế đã có sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này và đã có sự phân loại các loại hình sự kiện, trong đó, sự kiện được tổ chức để xây dựng hình ảnh cho điểm đến, tạo dấu ấn đặc biệt với thị trường du lịch được gọi là “hallmark-event” (sự kiện tạo dấu ấn). Ở Việt Nam, chính sách phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn cùng chính sách khuyến khích phát huy các giá trị văn hóa như nguồn lực của sự phát triển đã khiến các “lễ hội văn hóa du lịch” nở rộ ở khắp các địa phương trong cả nước trong khoảng 10 năm trở lại đây. Xét trên tính mục đích, quy mô và cách thức tổ chức, các “lễ hội văn hóa du lịch” này hoàn toàn trùng khớp với khái niệm “hallmark-event” theo quan niệm của khoa học qu...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Huệ (2022)

  • Phật giáo là một tôn giáo lớn, có lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Trong quá trình phát triển, Phật giáo luôn phát huy tinh thần nhập thế, đồng hành cùng dân tộc và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. “Phật giáo nhập thế” là sự hiện thực hóa triết lý, nguyên lý của đạo Phật trong đời sống xã hội, nhân sinh, thể hiện qua các hoạt động như: từ thiện - an sinh xã hội; xây dựng đạo đức xã hội thông qua các khóa tu mùa hè, hoạt động hướng dẫn Phật tử..., từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Qua việc nghiên cứu những biểu hiện của Phật giáo nhập thế trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay, bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả tinh thần nhập thế của Phật giáo trong đời sống xã hội.

  • Article


  • Authors: Hoàng, Thanh Mai (2022)

  • Ở Việt Nam, bên cạnh bảo tàng công lập, hệ thống bảo tàng ngoài công lập đã và đang đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, góp phần thiết thực vào công tác giáo dục lịch sử, văn hóa cho các thế hệ, đặc biệt là cho thế hệ trẻ. sự tăng nhanh về số lượng các bảo tàng ngoài công lập trong 5 năm gần đây đã cho thấy xu thế phát triển vầ ảnh hưởng cua loại hình bảo tàng ngoài công lập trong tương lai sẽ ngày càng tăng, thậm chí có thể nhiều hơn so với bảo tàng công lập. sự góp mặt của các bảo tàng ngoài công lập ở Việt Nam đang làm thay đổi nhận thức và cách thức hoạt động của loại hình bảo tàng, góp phần hình thành tư duy mới trong trưng bày, sưu tầm, thuyết minh, quảng bá, tổ chức dịch vụ và cạnh tranh thu hút khách tham quan, đông thờ...

  • Article


  • Authors: Ngô, Văn Phong (2022)

  • Khi tiếp cận một tác phẩm thuộc thể loại Emagazine, độc giả thường có cảm giác đang đọc báo phiên bản điện thoại trên máy tính, hoặc đang thưởng thức một trang tạp chí được thiết kế sang trọng, cầu kì. Đời sống báo chí đang có những biến động, “báo chí chậm” (slow journalism) đang trở thành xu hướng mà công chúng báo chí hướng đến. Vì vậy, các bài viết thuộc thể loại Emagazine đã cung cấp cho độc giả những nội dung đầy đủ, sâu sắc về bất cứ lĩnh vực nào. Bài viết này phân tích đặc trưng của thể loại Emagazine, một loại hình được xem là “vũ khí” quan trọng nhất trong cuộc chiến thu hút độc giả của báo mạng điện tử đối với các loại hình báo chí khác và với mạng xã hội hiện nay.