- Article
Authors: Đỗ, Trần Phương; Phạm, Hải Yến (2022) - Du lịch di sản văn hóa được coi là một trong 4 loại hình du lịch đang được du khách ưa chuộng
tại Việt Nam. Cả nước hiện có 28 di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới, trong đó có
19 di sản văn hóa (DSVH) (bao gồm 6 DSVH vật thể và 13 DSVH phi vật thể). Những di sản
này không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá cho sự phát triển của loại hình du lịch văn hóa, mà còn
góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, truyền bá các giá trị văn hóa truyền
thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Để phát huy hơn nữa giá trị của các di sản đối với sự
phát triển du lịch, thì việc xây dựng thương hiệu cho mỗi di sản nói riêng và cho loại hình du lịch di
sản văn hóa thế giới nói chung là việc làm hết sức cần thiết. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng
tôi sẽ ...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022) - Cùng với sự phát triển của Internet, các nền tảng công nghệ đã tác động mạnh mẽ và làm biến
đổi chuỗi giá trị điện ảnh từ khâu sáng tạo, sản xuất, phát hành, phổ biến và lưu trữ phim. Quá
trình thực thi các chính sách điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được một số
thành tựu nhất định từ góc độ ứng dụng công nghệ số, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc
hoàn thiện chính sách điện ảnh Việt Nam nhằm phát triển nền điện ảnh tiên tiến, hiện đại, giàu
bản sắc dân tộc, hội nhập khu vực và quốc tế. Bài viết này đề xuất một số giải pháp chính sách
nhằm phát huy những lợi thế của các nền tảng công nghệ, đồng thời khắc phục những hạn chế của
các nền tảng công nghệ đối với lĩnh vực điện ảnh Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Authors: Phạm, Thu Hằng (2021) - Bảo tàng là sản phẩm vật chất do con người hoặc tự nhiên tạo ra trong quá trình lịch sử, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, được bảo tàng sư tầm, bảo quản và đã trải qua quá trình xử lý khoa học và pháp lý, nhằm phục vụ cho các hoạt động của bảo tàng.
Trong đó sản phẩm vật chất do con người hoặc tự nhiên tạo ra trong quá trình lịch sử, cóc giá trị lịch sử, văn hóa , khoa học, thẩm mỹ.
|
- Article
Authors: Phạm, Thu Hằng (2022) - Bảo tàng là một tổ hợp, tỉnh thành phố chiếm một số lượng lớn trong hệ thống bảo tàng Việt Nam, có mặt tại khắp các địa phương trên phạm vi của cả nước là một thiết chế văn hóa đặc thù , có nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. chính những giá trị to lớn đó, nên bảo tàng tỉnh, thành phố mang vai trò giáo dục quan trọng đối với Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Tri Phương (2022) - Quản lý di tích lịch sử - văn hóa ở nước ta nói chung và Thái Bình nói riêng là một trong những chủ trương lớn của Đảng đề ra, là nhiệm vụ lớn của từng địa phương. Riêng Thái bình một tỉnh có số lượng di lích lịch sử - văn hóa nhiều về số lượng, lớn về quy mô thì công tác quản lý, bảo vệ cần được quan tâm, chỉ đạo, để phát triển mạnh mẽ lưu giữ được những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương.
|
- Article
Authors: Phạm, Thu Hằng (2022) - Bảo tàng là một tổ hợp, tỉnh thành phố chiếm một số lượng lớn trong hệ thống bảo tàng Việt Nam, có mặt tại khắp các địa phương trên phạm vi của cả nước là một thiết chế văn hóa đặc thù , có nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị HIền (2022) - Ghi danh di sản là một khâu quan trọng của quá trình di sản hóa, tạo dựng di sản bởi người ngoài
cộng đồng, bởi thể chế, hệ thống chủ thể quản lý về di sản. Sự ghi danh di sản phải tuân thủ theo quy
trình với những định chế và mục tiêu cụ thể. Việc ghi danh di sản không chỉ phụ thuộc vào một quy
trình được quy định bởi các văn kiện quốc tế và văn bản pháp luật, mà còn có sự thẩm định của hội
đồng và việc quyết định của cấp có thẩm quyền. Bài viết sẽ phân tích những định chế áp dụng cho việc
ghi danh di sản được quy chuẩn hóa theo Công ước của UNESO và luật pháp.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Tri Phương (2021) - Quảng Nam là một trong những địa bàn trung tâm của văn hóa Sa Huỳnh trong tham luận này, chúng tôi làm rõ giá trị của các di tích Sa Huỳnh ở trong tỉnh, đồng thời có vài kiến giải để phát huy giá trị văn hóa Sa Huỳnh dưới góc độ du lịch ở Quảng Nam
|
- Article
Authors: Hoàng, Văn Thảo (2022) - Nho giáo ra đời ở Trung Quốc vào thế kỷ VI TCN, được du nhập và phát triển ở Việt Nam với
hàng ngàn năm lịch sử. Đến thế kỷ XV, nó đã có vị trí quan trọng trong kiến trúc thượng tầng của
xã hội phong kiến Việt Nam, đồng thời cũng chi phối mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của
nhân dân. Tuy nhiên, cùng với quá trình khai hoang lập ấp, mở mang bờ cõi của cha ông, sự ảnh
hưởng của Nho giáo ở Việt Nam diễn ra không đồng nhất. Đối với đời sống văn hóa tinh thần của
cư dân Bắc Bộ và Trung Bộ, thì Nho giáo đã có sự ảnh hưởng sâu đậm cả nghìn năm lịch sử, nhưng
với vùng đất Nam Bộ thì sự ảnh hưởng đó mới chỉ có khoảng hơn 300 năm. Do đó, ngoài những
nét tương đồng thì vai trò và sự ảnh hưởng của Nho giáo trong đời sống văn hóa tinh thần của
cư dân Nam Bộ có những điểm ...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Mai Anh (2022) - Sáng tác từ thân phận của một con người xa xứ, nhưng vẫn mang theo những ám ảnh, day dứt
về cội nguồn trong văn xuôi của một số nhà văn nữ di dân luôn xuất hiện bóng dáng của “chấn
thương”. Ám ảnh và nỗi đau đã trở thành một cảm hứng sáng tác nhằm truy vấn về căn tính và
cội nguồn trong tác phẩm của họ. Điều này thể hiện rõ trong một số trường hợp tiêu biểu như Kim
Lefèvre (Cô gái lai da trắng), Linda Lê (Vượt sóng, Sóng ngầm) và Đoàn Minh Phượng (Và khi
tro bụi, Tiếng Kiều đồng vọng). Ở đó, không gian nghệ thuật đóng vai trò để các nhà văn giãi bày
quan niệm nghệ thuật về hiện thực đời sống và thân phận con người. Và từ việc khám phá dấu ấn
“chấn thương” trong không gian nghệ thuật, ta sẽ thấy được sáng tác của các nhà văn nữ di dân
như một cuộc đối thoại về văn hóa...
|