Search

Refine By:

Search Results

Results 1481-1490 of 2670 (Search time: 0.005 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Vũ, Văn Đạt (2017)

  • Nam định là tỉnh có đông đồng bào theo đạo Công giáo. Đời sống văn hóa của người Công giáo nơi đay được biểu hiện phong phí trên nhiều lĩnh vực, trong đó yếu tố văn hóa tôn giáo chiếm một phần quan trọng. Những sinh hoạt văn hóa của người Công giáo Nam Định cho thấy sự giao thoa, hòa hợp giữa văn hóa Công giáo và văn hóa truyền thông người Việt. Những nét khác biệt nhất đinh trong đời sống văn hóa của con người Công giáo nơi đây góp phần làm phong phú nền văn hóa Việt Nam, hiện nay đời sống văn hóa của người Công giáo Nam Định đã và đang có sự vận động, biến đổi theo các hướng khác nhau.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Đức (2016)

  • Thăng Long - Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn. Từ xưa, nơi đây luôn là nơi buôn bán tấp nập với một mạng lưới chợ dày đặc, vì thế thành thị này còn mang cổ danh là Kẻ Chợ. Ngoài khía cạnh hoạt động kinh tế, chợ còn là nơi thể hiện cả phong tục, tập quán, phản ánh văn hóa giao tiếp, lối sống của người Kinh kỳ. Theo thời gian, chợ ở Hà Nội nay đã thay đổi nhiều và chẳng còn giữ lại được mấy nét xưa, minh chứng cho nét văn hóa đặc sắc của một vùng đất ngàn năm văn hiến.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thành Nam (2015)

  • Vào thời Lê Sơ, những chính sách giáo dục được đưa ra kịp thời, phù hợp với điều kiện xã hội như mở trường, lớp và tổ chức các khoa thi một cách bài bản, lựa chọn và tôn vinh người hiền tài ra giúp nước... Việc tổ chức học và thi một cách hoàn thiện của triều Lê Sơ đã góp phần đào tạo ra một đội ngũ trí thức Nho học và rất nhiều trong số trí thức này đã trở thành các nhân vật kiệt xuất trong lịch sử dân tộc.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Cần (2014)

  • Bài viết đề cập đến khái niệm môi trường văn hóa; mối quan hệ giữa môi trường văn hóa với đời sống văn hóa; cấu trúc và đặc trưng của môi trường văn hóa; nội dung xây dựng môi trường văn hóa theo quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh; những thành tựu và hạn chế trong xây dựng môi trường văn hóa ở nước ta hiện nay; mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để xây dựng môi trường văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Quyên (2017)

  • Thị trường văn hóa là dạng thị trường của loại hàng hóa đặc thù trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng. Sự ra đời và phát triển của thị trường văn hóa ở Việt Nam cũng muộn hơn với các quốc gia trên thế giới. Sản phẩm, dịch vụ văn hóa là loại hàng hóa đặc biệt đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của con người. Ngoài vai trò thị trường đối với sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội của quốc gia, thị trường văn hóa còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế hiện nay. Vì vậy, nội hàm quản lý thị trường văn hóa cần được nhận diện đúng, đủ để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy thị trường văn hóa phát triển đúng hướng đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần lành mạnh cho toàn xã hội

  • Article


  • Authors: Phạm, Thu Hằng (2018)

  • Bảo tàng tỉnh, thành phố là một thiết chế văn hóa cơ sở có vai trò quan trọng và tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của mỗi địa phương. Những tài liệu - hiện vật gốc mà các bảo tàng này lưu trữ là một bộ phận của di sản văn hóa dân tộc nói chung, di sản văn hóa địa phương nói riêng. Di vậy, để tận dụng, khai thác được hết những thế mạnh của bảo tàng tỉnh, thành phố trong đời sống văn hóa của người dân, cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của thiết chế này.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Văn Cương (2018)

  • Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động, ảnh hưởng và làm thay đồi các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt đối với văn hóa. Nhận diện bản chất CMCN 4.0 để tiếp cận và có giải pháp phù hợp trước cơ hội và thách thức mà CMCN 4.0 đặt ra là vấn đề cấp bách cần nghiên cứu đối với ngành văn hóa và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.