Bài viết giới thiệu hai phần mềm quản lý thư viện số: Greenstone và Dspace. Trong đó, phần mềm mã nguồn mở Dspace được nhiều trường đại học trong nước sử dụng, trong đó có trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Bài viết giới thiệu khái niệm phần mềm mã nguồn mở, những lợi ích mà phần mềm mã nguồn mở đem lại, các phần mềm mã nguồn mở trong hoạt động thư viện và điểm qua việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong tiến trình tin học hóa hoạt động thư viện ở Việt Nam.
Chương trình đào tạo bậc đại học ngành Thư viện đã được thực hiện trong 30 năm, từ 1961 đến 1991, và từ năm 1992 khởi đầu quá trình đổi mới, từ đào tạo cử nhân Thư viện chuyển sang đào tạo cử nhân Thông tin - Thư viện. Sự đổi mới chương trình đào tạo trong những năm qua đã đem lại những thành công vượt bậc cho Khoa Thông tin, Thư viện. Trong những năm tiếp theo, Khoa Thông tin, Thư viện sẽ phải luôn cập nhật, hoàn thiện chương trình đào tạo mới để có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển của thực tiễn
Bài viết đề cập tới lý do ra đời thư viện điện tử, thành phần cơ bản và cơ sở công nghệ của thư viện điện tử và những lợi ích mà thư viện điện tử đem lại.Bài viết cũng trình bày các đặc trưng cấu trúc của thư viện điện tử và những vấn đề đặt ra khi xây dựng thư viện điện tử.Đồng thời đề cập tới những yêu cầu đối với phần mềm và khó khăn khi xây dựng thông tin số hóa
Bài được đăng trong Tạp chí Thư viện Việt Nam số 1 (51) 2015 đề cập đến yêu cầu quản lý các nguồn thông tin số nội sinh ở các trường đại học và sự ra đời của các phần mềm quản lý bộ sưu tập số. Bên cạnh đó cung cấp một số kiến thức về 2 phần mềm quản lý bộ sưu tập số đó là phần mềm Greenstone và DSpace. Qua nghiên cứu và thực tiễn ứng dụng, tác giả đã chỉ ra những đặc trưng tính năng và công nghệ của Dspace - đó là giải pháp hiệu quả.
Bài viết giới thiệu khái niệm phần mềm mã nguồn mở, những lợi ích mà phần mềm mã nguồn mở đem lại, các phần mềm mã nguồn mở trong hoạt động thư viện và điểm qua việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong tiến trình tin học hóa hoạt động thư viện ở Việt Nam.
Chương trình đào tạo bậc đại học ngành Thư viện đã thực hiện
trong 30 năm, từ 1961 đến 1991, và từ năm 1992 khởi đầu quá trình đổi mới, từ
đào tạo cử nhân Thư viên chuyển sang đào tạo cử nhân Thông tin – Thư viện. Sự
đổi mới chương trình đào tạo trong những năm qua đã đem lại những thành công
vượt bậc cho khoa Thông tin – Thư viện. Trong những năm tiếp theo khoa Thông
tin – Thư viện sẽ phải luôn cập nhật, hoàn thiện chương trình đào tạo mới để có
thể đáp ứng được những yêu cầu phát tiển của thực tiễn.
Quản trị tri thức là một lĩnh vực khoa học đa ngành dựa trên ý tưởng và
phương pháp của một số lớn các lĩnh vực khoa học. Bài viết đề cập đến những vấn đề lý
luận cơ bản liên quan tới khái niệm tri thức và quản trị tri thức, đồng thời nêu ra những
khả năng và triển vọng ứng dụng quản trị tri thức trong thư viện các trường đại học.