Search

Current filters:


Current filters:


Refine By:

Search Results

Results 211-220 of 235 (Search time: 0.01 seconds).
Item hits:
  • Article


  • Authors: Đinh, Thị Vân Chi (2022)

  • Vốn văn hóa là khái niệm nổi tiếng nhất của nhà xã hội học người Pháp Pierre Bourdieu. Tuy không đưa ra một định nghĩa chặt chẽ, nhưng Bourdieu đã chia vốn văn hóa thành ba dạng: vốn văn hóa chủ thể hóa; vốn văn hóa khách thể hóa; vốn văn hóa thể chế hóa. Trong đó, “vốn văn hóa chủ thể hóa” dùng để chỉ dạng vốn văn hóa biểu hiện như là những phẩm chất, tri thức và năng lực văn hóa của con người. Trong hoạt động kinh tế, “vốn văn hóa chủ thể hóa” phát huy vai trò thúc đẩy kinh tế thông qua ba lĩnh vực văn hóa cụ thể là: 1) Văn hóa đối với thiên nhiên trong hoạt động kinh tế; 2) Văn hóa đối với nghề nghiệp; 3) Văn hóa liên cá nhân. Thực hiện tốt ba dạng văn hóa đó sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua những chỉ số như tiết kiệm, sáng tạo, năng suất và hi...

  • Article


  • Authors: Hoàng, Thị Mỹ Nhị (2022)

  • Nền văn hóa bản địa và lâu đời của người Java đã ảnh hưởng đến hầu hết đời sống văn hóa, xã hội và chính trị của Indonesia. Bài viết này tập trung làm rõ đặc điểm văn hóa của người Java, cũng như làm rõ những ảnh hưởng của văn hóa Java đối với hệ thống chính trị ở Indonesia, như hành vi của giới lãnh đạo, chính sách đối ngoại, sự phát triển tôn giáo, các hoạt động quân sự và các đảng phái chính trị. Trên cơ sở này, bài viết đánh giá những tiến bộ và bất lợi của hệ thống chính trị dưới ảnh hưởng của văn hóa Java dưới thời tổng thống Indonesia đương nhiệm và dự báo sự lan tỏa của văn hóa Java trong chính trị trong tương lai.

  • Article


  • Authors: Phạm, Thị Thu Hương (2017)

  • Unlike China and other countries in Southeast Asia, where Buddhist pagodas house only Buddha images, in Vietnam only Theravada pagodas follow this principle. Mahayana pagodas, besides housing Buddha images, also house images of gods not related to Buddhism or unique to Vietnamese Buddhism. These figures are generically called deities whose legends or biographies are the result of multiple interweaving layers of culture. In some pagodas, there are separate spaces or large-scale structures for the non-Buddhist gods. These separate spaces have made an important contribution to the creation of a form of pagoda which is totally different from traditional Buddhist pagodas. This form of pagoda is called Buddha-at-the-front, Deity-at-the-back. In Vietnam, there are about 25 pagodas of this ...

  • Article


  • Authors: Hồ, Thị Quỳnh (2022)

  • Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Du là một quần thể công trình kiến trúc thờ tự, tưởng niệm Nguyễn Du cùng những bậc tài danh kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Di tích này là nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật quý về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du. Là một di tích quốc gia đặc biệt, công tác quản lý Khu lưu niệm Nguyễn Du được coi trọng, trong đó, cộng đồng, đặc biệt là dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền có đóng góp quan trong trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đóng góp về tài chính, vai trò của cộng đồng cần được phát huy hơn nữa trong công tác quản lý, tổ chức quảng bá về di tích, đặc biệt là khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động của những người con dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền.

  • Article


  • Authors: Gilman, Lisa (2022)

  • Ngay từ cuối thế kỷ XIX, cùng với sự ra đời của ngành nghiên cứu văn hóa dân gian tại Hoa Kỳ, tư tưởng trọng nam khinh nữ ngay trong chính lĩnh vực này cũng xuất hiện. Phải đến cuối những năm 70 của thế kỷ XX, vị trí của phái nữ mới được nâng cao, số lượng các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian là nữ mới tăng hơn so với quá khứ, nhờ vậy, các hình thức văn hóa dân gian của nữ giới cũng được quan tâm nghiên cứu nhiều hơn. Từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX, giới nghiên cứu văn hóa dân gian Hoa Kỳ đã chuyển sang nghiên cứu các hình thức văn hóa dân gian trong thực tế (in context) thay vì chỉ nghiên cứu văn bản (text) như trước đây. Sự thay đổi này đã thu hút sự chú ý của những nhà văn hóa dân gian chuyên phân tích giới tính và nâng cao địa vị phụ nữ, là nguyên nhân ra đời những c...

  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Phương Anh (2022)

  • “Sự kiện du lịch” nổi lên cùng sự phát triển du lịch toàn cầu. Các nghiên cứu quốc tế đã có sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này và đã có sự phân loại các loại hình sự kiện, trong đó, sự kiện được tổ chức để xây dựng hình ảnh cho điểm đến, tạo dấu ấn đặc biệt với thị trường du lịch được gọi là “hallmark-event” (sự kiện tạo dấu ấn). Ở Việt Nam, chính sách phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn cùng chính sách khuyến khích phát huy các giá trị văn hóa như nguồn lực của sự phát triển đã khiến các “lễ hội văn hóa du lịch” nở rộ ở khắp các địa phương trong cả nước trong khoảng 10 năm trở lại đây. Xét trên tính mục đích, quy mô và cách thức tổ chức, các “lễ hội văn hóa du lịch” này hoàn toàn trùng khớp với khái niệm “hallmark-event” theo quan niệm của khoa học qu...

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022)

  • Cùng với sự phát triển của Internet, các nền tảng công nghệ đã tác động mạnh mẽ và làm biến đổi chuỗi giá trị điện ảnh từ khâu sáng tạo, sản xuất, phát hành, phổ biến và lưu trữ phim. Quá trình thực thi các chính sách điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được một số thành tựu nhất định từ góc độ ứng dụng công nghệ số, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc hoàn thiện chính sách điện ảnh Việt Nam nhằm phát triển nền điện ảnh tiên tiến, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, hội nhập khu vực và quốc tế. Bài viết này đề xuất một số giải pháp chính sách nhằm phát huy những lợi thế của các nền tảng công nghệ, đồng thời khắc phục những hạn chế của các nền tảng công nghệ đối với lĩnh vực điện ảnh Việt Nam hiện nay.

  • Article


  • Authors: Phạm, Lan Oanh (2022)

  • Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) là nhà Nho yêu nước đã được các học giả trong nước và quốc tế quan tâm phổ biến và nghiên cứu các tác phẩm và cuộc đời của ông hơn một trăm năm qua. Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam như một ngôi sao sáng, vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đóng góp tài trí, tâm huyết cho dân, cho nước trong tư cách nhà Nho với những sáng tác thơ văn yêu nước, trong tư cách một nhà giáo tâm huyết và người thầy thuốc tận tâm. Nguyễn Đình Chiểu đã được tổ chức UNESCO ghi danh là Danh nhân văn hóa thế giới năm 2021. Hướng tới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, bài viết đề cập tới những đóng góp của Nguyễn Đình Chiểu từ góc độ văn hóa.

  • Article


  • Authors: Trần, Bạch Dương (2022)

  • Ethnomusicology/Dân tộc nhạc học là bộ môn nghiên cứu về vai trò và ý nghĩa của âm nhạc trong nền văn hóa sở hữu nó, có lịch sử hình thành từ hơn một thế kỷ trước ở trên thế giới. Ở Việt Nam, bộ môn này còn ít được biết đến và vận dụng trong nghiên cứu âm nhạc với tư cách là một thực hành văn hóa. Trong khoảng 10 năm gần đây, các nhà nghiên cứu âm nhạc Việt Nam đã có một số bàn luận để hướng tới xây dựng chương trình đào tạo bộ môn này. Bài viết đóng góp một số thông tin về tên gọi, lịch sử hình thành, cơ sở lý luận và một vài kiến nghị để hướng tới xây dựng bộ môn Dân tộc nhạc học ở Việt Nam.

  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị HIền (2022)

  • Ghi danh di sản là một khâu quan trọng của quá trình di sản hóa, tạo dựng di sản bởi người ngoài cộng đồng, bởi thể chế, hệ thống chủ thể quản lý về di sản. Sự ghi danh di sản phải tuân thủ theo quy trình với những định chế và mục tiêu cụ thể. Việc ghi danh di sản không chỉ phụ thuộc vào một quy trình được quy định bởi các văn kiện quốc tế và văn bản pháp luật, mà còn có sự thẩm định của hội đồng và việc quyết định của cấp có thẩm quyền. Bài viết sẽ phân tích những định chế áp dụng cho việc ghi danh di sản được quy chuẩn hóa theo Công ước của UNESO và luật pháp.