- Article
Authors: Đinh, Thị Vân Chi (2022) - Vốn văn hóa là khái niệm nổi tiếng nhất của nhà xã hội học người Pháp Pierre Bourdieu. Tuy
không đưa ra một định nghĩa chặt chẽ, nhưng Bourdieu đã chia vốn văn hóa thành ba dạng: vốn
văn hóa chủ thể hóa; vốn văn hóa khách thể hóa; vốn văn hóa thể chế hóa. Trong đó, “vốn văn hóa
chủ thể hóa” dùng để chỉ dạng vốn văn hóa biểu hiện như là những phẩm chất, tri thức và năng lực
văn hóa của con người. Trong hoạt động kinh tế, “vốn văn hóa chủ thể hóa” phát huy vai trò thúc
đẩy kinh tế thông qua ba lĩnh vực văn hóa cụ thể là: 1) Văn hóa đối với thiên nhiên trong hoạt
động kinh tế; 2) Văn hóa đối với nghề nghiệp; 3) Văn hóa liên cá nhân. Thực hiện tốt ba dạng văn
hóa đó sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua những chỉ số như tiết kiệm, sáng tạo,
năng suất và hi...
|
- Article
Authors: Hoàng, Thị Mỹ Nhị (2022) - Nền văn hóa bản địa và lâu đời của người Java đã ảnh hưởng đến hầu hết đời sống văn hóa,
xã hội và chính trị của Indonesia. Bài viết này tập trung làm rõ đặc điểm văn hóa của người Java,
cũng như làm rõ những ảnh hưởng của văn hóa Java đối với hệ thống chính trị ở Indonesia, như
hành vi của giới lãnh đạo, chính sách đối ngoại, sự phát triển tôn giáo, các hoạt động quân sự và
các đảng phái chính trị. Trên cơ sở này, bài viết đánh giá những tiến bộ và bất lợi của hệ thống
chính trị dưới ảnh hưởng của văn hóa Java dưới thời tổng thống Indonesia đương nhiệm và dự báo
sự lan tỏa của văn hóa Java trong chính trị trong tương lai.
|
- Article
Authors: Phạm, Thị Thu Hương (2017) - Unlike China and other countries in Southeast Asia, where Buddhist pagodas house only Buddha images, in Vietnam only Theravada pagodas follow this principle. Mahayana pagodas, besides housing Buddha images, also house images of gods not related to Buddhism or unique to Vietnamese Buddhism. These figures are generically called deities whose legends or biographies are the result of multiple interweaving layers of culture. In some pagodas, there are separate spaces or large-scale structures for the non-Buddhist gods. These separate spaces have made an important contribution to the creation of a form of pagoda which is totally different from traditional Buddhist pagodas. This form of pagoda is called Buddha-at-the-front, Deity-at-the-back. In Vietnam, there are about 25 pagodas of this ...
|
- Article
Authors: Hồ, Thị Quỳnh (2022) - Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Du là một quần thể công trình kiến trúc thờ tự, tưởng niệm
Nguyễn Du cùng những bậc tài danh kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà
Tĩnh. Di tích này là nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật quý về cuộc đời và sự nghiệp của Đại
thi hào Nguyễn Du. Là một di tích quốc gia đặc biệt, công tác quản lý Khu lưu niệm Nguyễn Du
được coi trọng, trong đó, cộng đồng, đặc biệt là dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền có đóng góp quan
trong trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đóng góp về tài chính, vai trò của cộng
đồng cần được phát huy hơn nữa trong công tác quản lý, tổ chức quảng bá về di tích, đặc biệt là
khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động của những người con dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền.
|
- Article
Authors: Gilman, Lisa (2022) - Ngay từ cuối thế kỷ XIX, cùng với sự ra đời của ngành nghiên cứu văn hóa dân gian tại Hoa Kỳ,
tư tưởng trọng nam khinh nữ ngay trong chính lĩnh vực này cũng xuất hiện. Phải đến cuối những
năm 70 của thế kỷ XX, vị trí của phái nữ mới được nâng cao, số lượng các nhà nghiên cứu văn
hóa dân gian là nữ mới tăng hơn so với quá khứ, nhờ vậy, các hình thức văn hóa dân gian của nữ
giới cũng được quan tâm nghiên cứu nhiều hơn. Từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX, giới nghiên cứu văn
hóa dân gian Hoa Kỳ đã chuyển sang nghiên cứu các hình thức văn hóa dân gian trong thực tế (in
context) thay vì chỉ nghiên cứu văn bản (text) như trước đây. Sự thay đổi này đã thu hút sự chú ý
của những nhà văn hóa dân gian chuyên phân tích giới tính và nâng cao địa vị phụ nữ, là nguyên
nhân ra đời những c...
|
- Article
Authors: Đặng, Thị Phương Anh (2022) - “Sự kiện du lịch” nổi lên cùng sự phát triển du lịch toàn cầu. Các nghiên cứu quốc tế đã có sự
quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này và đã có sự phân loại các loại hình sự kiện, trong đó, sự kiện
được tổ chức để xây dựng hình ảnh cho điểm đến, tạo dấu ấn đặc biệt với thị trường du lịch được
gọi là “hallmark-event” (sự kiện tạo dấu ấn). Ở Việt Nam, chính sách phát triển du lịch thành
ngành kinh tế mũi nhọn cùng chính sách khuyến khích phát huy các giá trị văn hóa như nguồn lực
của sự phát triển đã khiến các “lễ hội văn hóa du lịch” nở rộ ở khắp các địa phương trong cả nước
trong khoảng 10 năm trở lại đây. Xét trên tính mục đích, quy mô và cách thức tổ chức, các “lễ hội
văn hóa du lịch” này hoàn toàn trùng khớp với khái niệm “hallmark-event” theo quan niệm của
khoa học qu...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Anh Quyên (2022) - Cùng với sự phát triển của Internet, các nền tảng công nghệ đã tác động mạnh mẽ và làm biến
đổi chuỗi giá trị điện ảnh từ khâu sáng tạo, sản xuất, phát hành, phổ biến và lưu trữ phim. Quá
trình thực thi các chính sách điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được một số
thành tựu nhất định từ góc độ ứng dụng công nghệ số, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc
hoàn thiện chính sách điện ảnh Việt Nam nhằm phát triển nền điện ảnh tiên tiến, hiện đại, giàu
bản sắc dân tộc, hội nhập khu vực và quốc tế. Bài viết này đề xuất một số giải pháp chính sách
nhằm phát huy những lợi thế của các nền tảng công nghệ, đồng thời khắc phục những hạn chế của
các nền tảng công nghệ đối với lĩnh vực điện ảnh Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Authors: Phạm, Lan Oanh (2022) - Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) là nhà Nho yêu nước đã được các học giả trong nước và quốc
tế quan tâm phổ biến và nghiên cứu các tác phẩm và cuộc đời của ông hơn một trăm năm qua. Cuộc
đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam như một ngôi
sao sáng, vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đóng góp tài trí, tâm huyết cho dân, cho nước trong tư
cách nhà Nho với những sáng tác thơ văn yêu nước, trong tư cách một nhà giáo tâm huyết và người
thầy thuốc tận tâm. Nguyễn Đình Chiểu đã được tổ chức UNESCO ghi danh là Danh nhân văn
hóa thế giới năm 2021. Hướng tới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu,
bài viết đề cập tới những đóng góp của Nguyễn Đình Chiểu từ góc độ văn hóa.
|
- Article
Authors: Trần, Bạch Dương (2022) - Ethnomusicology/Dân tộc nhạc học là bộ môn nghiên cứu về vai trò và ý nghĩa của âm nhạc
trong nền văn hóa sở hữu nó, có lịch sử hình thành từ hơn một thế kỷ trước ở trên thế giới. Ở Việt
Nam, bộ môn này còn ít được biết đến và vận dụng trong nghiên cứu âm nhạc với tư cách là một
thực hành văn hóa. Trong khoảng 10 năm gần đây, các nhà nghiên cứu âm nhạc Việt Nam đã có
một số bàn luận để hướng tới xây dựng chương trình đào tạo bộ môn này. Bài viết đóng góp một
số thông tin về tên gọi, lịch sử hình thành, cơ sở lý luận và một vài kiến nghị để hướng tới xây dựng
bộ môn Dân tộc nhạc học ở Việt Nam.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị HIền (2022) - Ghi danh di sản là một khâu quan trọng của quá trình di sản hóa, tạo dựng di sản bởi người ngoài
cộng đồng, bởi thể chế, hệ thống chủ thể quản lý về di sản. Sự ghi danh di sản phải tuân thủ theo quy
trình với những định chế và mục tiêu cụ thể. Việc ghi danh di sản không chỉ phụ thuộc vào một quy
trình được quy định bởi các văn kiện quốc tế và văn bản pháp luật, mà còn có sự thẩm định của hội
đồng và việc quyết định của cấp có thẩm quyền. Bài viết sẽ phân tích những định chế áp dụng cho việc
ghi danh di sản được quy chuẩn hóa theo Công ước của UNESO và luật pháp.
|