- Article
Authors: Ngô, Văn Phong (2023) - Với ý tưởng cao đẹp là cải cách nông thôn Việt Nam những năm 30 của thế kỷ XX, các thành
viên báo Phong hóa, Ngày nay và nhóm Tự lực văn đoàn đã có ý thức trách nhiệm trước dân tộc,
mong muốn hướng đến một xã hội tốt đẹp và đã không ngừng tuyên truyền thông qua các tác
phẩm văn học, báo chí được đăng tải trong nhiều năm. Đặc biệt, các tác phẩm đăng tải trên báo
Phong hóa, Ngày nay, nhưng do hạn chế về thế giới quan chưa thoát khỏi tư tưởng cải lương tư
sản, nên trong tác phẩm của họ đôi khi còn đan xen yếu tố tự nhiên chủ nghĩa, có cái nhìn bi quan
về thời cuộc và phẩm chất tinh thần của con người. Tuy nhiên, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo
của những tác phẩm vẫn là cơ bản, thể hiện năng lực nhận thức và sự tìm tòi, sáng tạo của các nhà
văn, nhà báo của Tự lực ...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Huy Phòng (2023) - Quyền tiếp cận thông tin là một trong những quyền quan trọng của con người. Những năm qua,
Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng để phát triển toàn diện
lĩnh vực truyền thông nhằm mang lại những thông tin, tri thức hữu ích, thiết thực, kịp thời đến với
người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hoàn thiện nhân cách con người. Tuy
nhiên, trong quá trình triển khai, thực thi chính sách, bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được
là những khó khăn, thách thức đang đặt ra. Bài viết đề cập đến chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước về phát triển truyền thông với những kết quả đạt được, cũng như những bất cập trong
quá trình thực thi, từ đó, đề xuất một số giải pháp tiếp tục phát triển chính sách đặc biệt quan
trọng này, đảm bảo...
|
- Article
Authors: Trần, Bá Duy; Trương, Mai Ngọc (2023) - Tiếp cận từ mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT), bài viết này phân tích những
yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng đặt phòng khách sạn của thế hệ Z tại Việt Nam.
Kết quả phân tích cho thấy, có ba yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng
đặt phòng khách sạn là “hiệu suất kỳ vọng”, “ảnh hưởng xã hội” và “nỗ lực kỳ vọng”. Kết quả của
nghiên cứu này là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ triển
khai thành công các ứng dụng đặt phòng khách sạn dựa trên tính tiện dụng, hữu ích.
|
- Article
Authors: Trịnh Thị Năm (2023) - Tài liệu lưu trữ là nguồn di sản văn hóa vô giá, chứa đựng những thông tin xác thực về nhiều
sự kiện thuộc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Kho tài liệu lưu trữ này không chỉ phục vụ công
tác nghiên cứu lịch sử mà còn có giá trị nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội. Hà Nội là địa
phương có nguồn tài liệu lưu trữ phong phú và đa dạng; việc bảo tồn và phát huy giá trị của hệ
thống tài liệu lưu trữ ngày càng được quan tâm. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế, bài viết phân tích
thực trạng phát huy giá trị tài liệu lưu trữ trong các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn Hà Nội,
làm rõ những khó khăn, từ đó, đề xuất giải pháp góp phần tăng cường nhận thức cũng như thu hút
sự chú ý của người dân và cộng đồng xã hội về giá trị nhiều mặt của các tài liệu lưu trữ, đồng thời,...
|
- Article
Authors: Hà, Đỗ Quyên (2023) - Hiện nay, dưới sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giải trí vận động, biến
đổi không ngừng, hình thành nên nhiều loại hình giải trí mới, có tác động mạnh mẽ đến đời sống
kinh tế - xã hội của mỗi cá nhân và cả cộng đồng, trong đó có “giải trí số”. Bài viết phân tích, làm
rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về “giải trí số” như một xu hướng phát triển tất yếu của ngành
giải trí trong giai đoạn hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển “giải trí số” ở Việt Nam.
|
- Article
Authors: Dương, Văn Sáu (2023) - Hiện nay, sự phát triển của kinh tế du lịch phụ thuộc rất lớn vào số lượng và chất lượng nguồn
nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác
động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội Việt Nam, trong đó có kinh tế du lịch. Bên cạnh
đó, phát triển Du lịch thông minh là một xu thế tất yếu của Du lịch Việt Nam. Muốn phát triển
Du lịch thông minh đòi hỏi nguồn nhân lực du lịch phải đáp ứng các yêu cầu về hiểu biết rộng,
kiến thức nghề vững, kỹ năng làm việc thuần thục, ngoại ngữ giỏi, ý thức trách nhiệm và kỷ luật
cao, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, có sức khỏe tốt và sự năng động sáng tạo với đam mê
nghề du lịch… Tất cả những yêu cầu đó đối với nguồn nhân lực du lịch sẽ trở thành yếu tố quyết
định sự phát triển b...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Hữu Nghĩa; Nguyễn, Thị Thành Tâm (2023) - Hoạt động truyền thông marketing qua mạng xã hội là một hình thức tiếp thị kiểu mới đang
dần trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Sử dụng các mạng xã hội để truyền
thông marketing trong thư viện một cách có chủ đích chính là hoạt động chuyển tải thông tin,
thông điệp làm tăng cơ hội tiếp cận thông tin của người dùng tin tới các sản phẩm, dịch vụ của thư
viện. Trung tâm Thông tin, Thư viện - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội sử dụng phần mềm Zalo
Officical Account (Zalo OA) để truyền thông tới người dùng tin, giúp họ tiếp cận dễ dàng tới các
sản phẩm, dịch vụ của thư viện, qua đó, định vị hình ảnh tích cực của thư viện trong tâm trí người
dùng tin; điều hướng nguồn lực thông tin tiếp cận người dùng, đồng thời, thúc đẩy và phát triển
văn hóa đọc.
|
- Article
Authors: Đinh, Thị Thanh Huyền; Trần, Thị Hồng (2023) - Nằm trong vùng văn hóa Kinh Bắc xưa, Tam Sơn là một làng Quan họ gốc của Bắc Ninh, có
bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa. Lễ hội truyền thống làng Tam Sơn là một lễ hội độc đáo,
chứa đựng những giá trị quan trọng về lịch sử, văn hóa, đạo đức, tâm linh. Lễ hội Tam Sơn không
chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh phong phú của người dân bởi đặc tính tiêu biểu của “Tam giáo đồng
nguyên”, mà còn là một bảo tàng sống động về di sản văn hóa của địa phương. Thông qua việc duy
trì tổ chức lễ hội, truyền thống lịch sử và văn hóa của cộng đồng được gìn giữ và lưu truyền qua các
thế hệ. Trong những năm gần đây, trước những biến động về kinh tế - xã hội, lễ hội làng Tam Sơn
đã có những thay đổi, đáng chú ý là sự mai một của một số yếu tố văn hóa truyền thống vốn là đặc
trưng văn hóa củ...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thành Nam (2023) - Ở một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo như Việt Nam, tôn giáo luôn là vấn đề có tính thời sự,
giải quyết tốt vấn đề này, sẽ là tiền đề giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội, phát triển bền
vững đất nước. Bài viết tìm hiểu quá trình nhận thức của Đảng và Nhà nước Việt Nam về nguồn
lực tôn giáo, bước đầu đưa ra khái niệm nguồn lực tôn giáo, làm rõ nguồn lực tôn giáo với ba lĩnh
vực cơ bản là nguồn lực con người, nguồn lực tinh thần và nguồn lực vật chất. Từ đó, bài viết đưa
ra một số giải pháp để phát huy vai trò của nguồn lực tôn giáo trong phát triển văn hóa - xã hội ở
Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Authors: Lê, Đình Tiến (2023) - Nghiên cứu này nhằm mục đích xây dựng mô hình và giả thuyết đánh giá các yếu tố ảnh hưởng
tới sự hài lòng của khách du lịch nói tiếng Pháp với điểm đến Hà Nội. Với phương pháp nghiên cứu
quan sát - điền dã và định lượng, bài viết chỉ ra bốn nhóm yếu tố chính tác động đến sự hài lòng
của khách du lịch nói tiếng Pháp với điểm đến Hà Nội gồm: tính bền vững về kinh tế, bền vững về
môi trường, bền vững về văn hóa - xã hội, bền vững về pháp luật. Kết quả cho thấy, khách du lịch
nói tiếng Pháp hài lòng về điểm đến Hà Nội, trong đó, yếu tố tính bền vững về văn hóa - xã hội của
điểm đến đem lại sự hài lòng cao nhất cho du khách và yếu tố về môi trường tại điểm đến đem lại
ít sự hài lòng cho khách du lịch.
|