Tìm kiếm

Bộ lọc:


Bộ lọc:


Bộ lọc:

Kết quả tìm kiếm

Danh sách kết quả tìm kiếm tài liệu từ 1 đến 10 trong 16 tài liệu phù hợp.
Tài liệu phù hợp với tiêu chí tìm kiếm:
  • Thesis


  • Tác giả: Phạm, Ngọc Hòa (2016)

  • Những kết quả nghiên cứu về nền văn hóa Óc Eo đã giúp chúng ta hiểu biết sâu hơn về lịch sử, văn hóa dân tộc. Có thể nói, việc khám phá các di tích, di vật của nền văn hóa Óc Eo được xem là một trong những thành tựu lớn nhất của khảo cổ học Việt Nam trong hơn 70 năm qua. Tuy nhiên, trong thời kỳ hiện nay, các khu di tích văn hóa Óc Eo đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại, thậm chí mai một. Việc bảo tồn các khu di tích đã trở nên cấp bách, đòi hỏi các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là ngành văn hóa và các cơ quan hữu trách một sự quan tâm sâu sắc.

  • Thesis


  • Tác giả: Kiều, Thu Hoạch (2016)

  • Đình làng là một thiết chế văn hóa, tín ngưỡng có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân người Việt trong lịch sử cũng như đương đại. Bởi vậy, đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu về đình qua nhiều phương diện, trong đó có việc truy nguyên nguồn gốc đình làng. Lâu nay, cũng đã có một số tác giả bàn về nguồn gốc đình làng, song ý kiến còn khác nhau, và hầu hết các tác giả đều chưa đưa ra được những cứ liệu đáng tin cậy về mặt lịch sử cũng như về mặt khoa học. Thông qua nghiên cứu một số tài liệu từ điển học, công trình nghiên cứu về đình làng và tư liệu văn bia cũng như một số tư liệu thành văn khác, chúng tôi muốn bàn thêm để làm rõ hơn về vấn đề nguồn gốc đình làng qua việc tiếp cận, lý giải từ điển học và ngôn ngữ học; tiếp cận đình từ góc nhìn chức năn...

  • Thesis


  • Tác giả: Nguyễn, Thị Thanh Vân (2016)

  • Khu vực miền tây Thanh Hóa nói chung và vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn nói riêng vốn là địa bàn cư trú của người Thái và người Mường. Trong quá trình phát triển, họ đã sáng tạo nên những giá trị văn hóa tiêu biểu và độc đáo của riêng mình. Tuy nhiên, do sinh sống trên cùng một địa bàn nên người Thái và người Mường đã có những giao lưu, tiếp biến văn hóa mạnh mẽ. Qua một số ngôi mộ cổ của người Thái ở vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn, có thể thấy rõ sự giao lưu, tiếp biến văn hóa đó.

  • Thesis


  • Tác giả: Nguyễn, Tiến Dũng (2016)

  • Di sản văn hóa quân sự Việt Nam thời kỳ dựng nước và chống Bắc thuộc là tài sản văn hóa quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, một bộ phận của di sản văn hoá dân tộc. Trải qua hàng nghìn năm với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, các di tích văn hóa quân sự Việt Nam đã và đang bị mai một và tiềm ẩn nguy cơ biến mất. Vì thế, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá quân sự Việt Nam gắn với thời kỳ dựng nước và chống Bắc thuộc có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay

  • Thesis


  • Tác giả: Trần, Minh Chính (2016)

  • Quan họ là một hiện tượng văn hóa tổng thể trong đó bao gồm nhiều yếu tố hợp thành. Văn hóa ứng xử góp phần làm nên sự độc đáo và vẻ đẹp thẩm mỹ trong sinh hoạt của người Quan họ và được thể hiện ở một số khía cạnh cơ bản: sự tôn trọng, bình đẳng trên tinh thần “tôn lẫn kính chung”; chơi Quan họ rất đẹp, rất công phu, có lề lối, có tập tục trên cơ sở của tình bạn thủy chung; sự tinh tế, ý nhị trong xưng hô, trong ẩm thực, trong “ miếng trầu Quan họ” mời khách, trong những canh hát nặng tình nặng nghĩa. Và cuối cùng, Quan họ không chỉ là học hát mà còn là “học ăn, học nói, học gói, học mở” - tức là học giao tiếp ứng xử vì không thế không thành người Quan họ.

  • Article


  • Tác giả: Nghiêm, Thị Thanh Nhã (2016)

  • Họa sẽ độc quyền là một mô hình đã được hình thành và phát triển từ rất lâu trong lịch sử mỹ thuật thế giới. Cùng với họa sĩ độc quyền, người bảo trợ, nhà buôn hay nhà sưu tập tạo ra những mối quan hệ phực tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng số lượng người mua tranh và định hướng thj trường nghệ thuật. Mô hình "họa sĩ độc quyền" này cũng đã bắt đầu được tạo dựng ở Việt Nam từ sau những năm 1986 khi mỹ thuật Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới, trong quá trình tiếp nhận ảnh hưởng của mỹ thuật thế giới. Tuy nhiên, mô hình" họa sĩ độc quyền" ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới bên cạnh mật tích cực cũng còn có một số hạn chế gây ra sự phức tạp trong mối quan hệ giữa các họa sĩ và người bảo trợ

  • Article


  • Tác giả: Hoàng, Minh Của (2016)

  • Nguyên lý cơ bản trong tranh cổ động chính trị cũng như sáng tạo nghệ thuật là đều có mối liên hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức. Nội dung có giá trị là nền tàng của hình thức, quyết định hình thức, hình thức sẽ làm nội dung được khẳng định, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người thưởng thức nghệ thuật. Với tranh cổ động chính trị, chủ đề tự tưởng, đề tài và nội dung chính trị là yếu tố đầu tiên, xuyên suốt và có ý nghĩa quyết định giá trị chính trị cũng như giá trị nghệ thuật của nó.

  • Article


  • Tác giả: Đinh, Văn Hiển (2016)

  • Báo cáo về kỳ thực tập của Ông Đinh Văn Hiển tại Viện Nghệ thuật Thị Giác, Khoa Nghệ Thuật thuộc Đại học Zielona Góra