- Article
Tác giả: Trần, Thị Thủy; Lưu Thu Hương (2022) - Biển và đại dương là nền tảng của sự chuyển biến văn hóa trong suốt chiều dài lịch sử nhân
loại, có vai trò quan trọng trong việc trao đổi thương mại, vận tải hàng hải, truyền bá tín ngưỡng
và hình thành các nghi lễ tôn giáo. Sự tương tác giữa con người và môi trường biển tạo nên không
gian sinh tồn và văn hóa biển, được lưu giữ trong gia phả các dòng tộc, gia đình, địa danh, các câu
chuyện lịch sử, biểu hiện văn hóa, hệ thống tri thức biển... Tại Việt Nam, văn hóa biển đang tham
gia mạnh mẽ và được coi là một trong những trụ cột chính cho việc phát triển du lịch biển. Theo
đó, bài viết đi sâu phân tích vai trò, hiện trạng và giải pháp trong việc phát huy giá trị văn hóa biển
vào khai thác ngành du lịch biển ở Việt Nam hiện nay.
|
- Article
Tác giả: Nguyễn, Thị Huệ (2022) - Phật giáo là một tôn giáo lớn, có lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Trong quá trình phát triển, Phật
giáo luôn phát huy tinh thần nhập thế, đồng hành cùng dân tộc và tham gia tích cực vào công cuộc
xây dựng và phát triển đất nước. “Phật giáo nhập thế” là sự hiện thực hóa triết lý, nguyên lý của đạo
Phật trong đời sống xã hội, nhân sinh, thể hiện qua các hoạt động như: từ thiện - an sinh xã hội; xây
dựng đạo đức xã hội thông qua các khóa tu mùa hè, hoạt động hướng dẫn Phật tử..., từ đó góp phần
vào sự phát triển bền vững của xã hội. Qua việc nghiên cứu những biểu hiện của Phật giáo nhập thế
trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay, bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu
quả tinh thần nhập thế của Phật giáo trong đời sống xã hội.
|
- Article
Tác giả: Lê, Thị Hồng Liên (2022) - Nguyên phi Ỷ Lan là một người phụ nữ kiệt xuất trong lịch sử trung đại Việt Nam. Với những
đóng góp quan trọng đối với triều đình và nước Đại Việt thời nhà Lý, bà được nhân dân tôn vinh,
thờ cúng ở nhiều nơi vùng châu thổ Bắc Bộ. Bằng phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên
ngành trong việc giải mã các đặc trưng trong tín ngưỡng thờ các vị thần có nguồn gốc hoàng tộc,
bài viết làm rõ những đóng góp quan trọng của Nguyên phi Ỷ Lan khi ở địa vị cao trong chốn cung
đình, cũng như sự “hóa thân” thành một Nữ thần hoàng tộc trong tín ngưỡng dân gian. Do đó, tục
thờ Nguyên phi Ỷ Lan vừa mang những đặc điểm chung của tục thờ Nữ thần, vừa mang những
đặc trưng riêng thể hiện rõ nét tính chất cung đình.
|
- Article
Tác giả: Đinh, Công Tuấn (2020) - Xu hướng tự chủ đặt ra yêu cầu có tính khách quan về ứng dụng marketing trong quản trị các
trường đại học nói chung và các trường đại học văn hóa nghệ thuật nói riêng. Đây là cách tiếp cận phù
hợp với nhu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài về một hệ thống công cụ (marketing) giúp cho các trường
đại học văn hóa nghệ thuật tiếp tục phát triển trong cơ chế mới và hội nhập sâu hơn vào nền giáo dục
hiện đại thế giới. Tuy nhiên, marketing đào tạo ở nước ta chưa được nhận thức và thực hiện với tư cách
một công cụ, một mắt xích quan trọng bậc nhất trong công nghệ giáo dục và quản trị đại học. Điều
đó đặt ra vấn đề cần phải nghiên cứu ứng dụng marketing một cách hệ thống, từ nhiều phương diện
nhằm góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng đào tạo của các trường đại học văn hóa...
|
- Article
Tác giả: Nguyễn, Thị Yên (2020) - Với đặc trưng riêng của mình, tín ngưỡng Tứ phủ ở Lạng Sơn đã góp phần làm nên diện mạo văn
hóa xứ Lạng cả về phương diện lịch sử, văn hóa và tôn giáo tín ngưỡng. Điều đó được thể hiện qua sự
có mặt của các di tích thờ Tứ phủ gắn với các trung tâm buôn bán của người Kinh dọc tuyến quốc lộ
1A, sự đa dạng về nguồn gốc của các ngôi đền, đặc biệt là sự thống nhất trong bài trí điện thần cũng
như trong thực hành nghi lễ hầu đồng. Là một trong những cái nôi của sự hình thành tín ngưỡng tứ
phủ ở miền núi, tín ngưỡng Tứ phủ ở Lạng Sơn mang đậm dấu ấn lịch sử, xã hội và văn hóa xứ Lạng, từ
đó góp phần quan trọng vào việc cố kết cộng đồng, tộc người và phát triển các loại hình du lịch ở Lạng
Sơn, nhất là loại hình du lịch tâm linh.
|
- Article
Tác giả: Vũ, Diệu Trung (2020) - Nhiều học giả cho rằng, hằng số văn hóa của người Việt chính là nông nghiệp lúa nước, người nông
dân và yếu tố xóm làng. Để thích ứng với môi trường tự nhiên và xã hội, con người đã sáng tạo ra lối
sống, chuẩn mực và văn hóa ứng xử nhất định. Mỗi vùng, tiểu vùng văn hóa với những hằng số văn
hóa riêng lại có những dấu ấn văn hóa đặc trưng. Qua những tư liệu khảo sát, nghiên cứu về đặc trưng
văn hóa, tín ngưỡng của các tiểu vùng ở châu thổ sông Hồng1, bài viết phác họa một phần diện mạo
tín ngưỡng cầu nước, cầu mưa, qua đó cho thấy tính “lưỡng thế” trong văn hóa ứng xử của người Việt.
|
- Article
Tác giả: Dương, Văn Sáu (2020) - Trong văn hóa truyền thống Việt, số 3 có thể được coi là “con số tâm linh, tinh thần”. Phát triển trong
môi trường văn hóa - xã hội truyền thống Việt Nam, con số 3 có mặt rất nhiều trong đời sống của cộng
đồng cư dân Việt. Từ đời sống tinh thần đến đời sống vật chất, các mối quan hệ xã hội giữa con người
với con người và các sự vật, hiện tượng khác nhau trong đời sống sinh hoạt xã hội đều ít nhiều có liên
hệ với con số 3.
|
- Article
Tác giả: Nguyễn, Anh Tuấn (2020) - Sự di dời dân cư tới các điểm cư trú mới trong các dự án thu hồi đất đai ở Hà Nội đặt ra vấn đề về
tổ chức lại đời sống văn hóa xã hội cho nhóm dân cư này tại nơi ở mới. Thực tế là, liên kết xã hội ở các
chung cư tái định cư khá yếu, điều này làm giảm sút các hoạt động chung của cộng đồng. Sự chia cắt
văn hóa do di dời cộng với mức sống thấp tại nơi tái định cư khiến các liên kết mới càng trở nên khó
khăn. Tái định cư để lại sự tổn thương văn hóa trong đời sống dân cư. Tình trạng tổn thương càng trở
nên sâu sắc hơn khi chất lượng cuộc sống của người bị di dời không bằng nơi ở cũ. Tái định cư đẩy các
hộ gia đình đến một không gian mới, song những yếu tố liên kết, sự giao lưu văn hóa vẫn còn hết sức
mỏng manh.
|
- Article
Tác giả: Đặng, Thị Phương Anh (2020) - Đồng bằng sông Hồng là một trong những khu vực sớm được quan tâm đầu tư phát triển du lịch
trong cả nước. Tài nguyên du lịch nhân văn với giá trị cốt lõi là “văn minh sông Hồng” là chất liệu chính
cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Dựa vào lý thuyết địa văn hóa của các nhà khoa
học đi trước, bài viết xác định đặc trưng văn hóa các tiểu vùng ở đồng bằng sông Hồng trong sự tồn tại
của các di sản hiện nay, trên cơ sở đó, đề xuất xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như một cách thức
làm mới các sản phẩm du lịch hiện có và quảng bá rộng rãi hơn giá trị của văn minh sông Hồng đến thị
trường du lịch hiện tại và tương lai.
|
- Article
Tác giả: Phùng, Quốc Hiếu; Đoàn, Văn Thắng (2020) - Thương hiệu du lịch di sản văn hóa có vai trò quan trọng trong việc để di sản tham gia vào sự
phát triển của đời sống đương đại, cũng như tạo nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị
di sản. Bên cạnh đó, phát triển thương hiệu du lịch di sản văn hóa sẽ thu hút khách hàng sử dụng
sản phẩm du lịch, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho chính quyền, cộng đồng,
doanh nghiệp và cả du khách. Do đó, cần tìm ra phương thức để nâng cao vai trò của các bên liên
quan trong vấn đề phát triển thương hiệu du lịch di sản văn hóa như một cách thức quản lý để mang
lại nhiều lợi ích cho di sản.
|