Bài viết giới thiệu về hệ quản trị thư viện tích hợp-Integrated Library System(ILS) đồng thời phân tích về hệ thống KOHA. Nêu ra những đặc điểm nổi bật của KOHA so với các phần mềm khác, đưa ra những thuân lợi khó khăn khi áp dụng KOHA và những ý kiến đề xuất.
Bài viết giới thiệu về hệ quản trị thư viện tích hợp-Integrated Library System(ILS) đồng thời phân tích về hệ thống KOHA. Nêu ra những đặc điểm nổi bật của KOHA so với các phần mềm khác, đưa ra những thuân lợi khó khăn khi áp dụng KOHA và những ý kiến đề xuất.
Giới thiệu đôi nét về lịch sử đào tạo của Khoa Thư viện Thông tin. Đồng thời, khái quát quá trình đào tạo cán bộ thư viện của Khoa Thư viện Thông tin Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trong 50 năm qua thành hai giai đoạn chính: giai đoạn 1 từ 1961-1991; giai đoạn 2 từ 1992 đến nay.
4 yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo cán bộ thông tin thư viện. Yếu tố đầu tiên quan trọng nhất và quyết định nhất về chất lượng đào tạo chính là chất lượng đội ngũ các nhà giáo, những người trực tiếp tham gia vào công tác giảng dạy, đào tạo các cán bộ thông tin thư viện trong tương lai. Yếu tố thứ hai đảm bảo thực hiện chương trình là xây dựng được một hệ thống giáo trình và tài liệu tham khảo về chuyên môn nghiệp vụ.Yếu tố thứ ba tham góp vào việc thực thi chương trình là cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Yếu tố thứ tư tham góp vào việc thực thi chương trình có hiệu quả là sự tham gia tích cực của người học: học viên, sinh viên.
Bài viết phân tích một số mục đích của nghiên cứu khoa học trong sinh viên, lợi ích mà sinh viên thu được qua quá trình tham gia nghiên cứu khoa học. Cuối bài viết đưa ra một số đề xuất nhằm đẩy mạnh phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa Thư viện - Thông tin trong những năm tới.
Trình bày một số yêu cầu của cán bộ thư viện trong giai đoạn hiện nay: Có kiến thức vững về tin học, công nghệ thông tin, biết sử dụng các phương tiện hiện đại trong hoạt động thư viện; Có khả năng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông tin có chất lượng; biết định hướng, tư vấn thông tin cho người dùng tin; Có khả năng sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và am hiểu pháp luật;Có lòng yêu nghề.
Trình bày một số yêu cầu đối với cán bộ thư viện như: Trình độ chuyên môn vững vàng, có khả năng đánh giá chất lượng các dịch vụ thư viện cũng như nhu cầu của người dùng tin,hiểu được giá trị thực sự của văn hoá đọc và biết cách đưa văn hoá đọc vào nhận thức của mọi người, đa dạng hoá các dịch vụ thư viện. cán bộ thư viện phải là người luôn chủ động tham gia vào quá trình học tập suốt đời tình yêu nghề, sự tâm huyết với nghề và khát khao luôn mong muốn được phục vụ cộng đồng.
Trình bày vai trò của nguồn nhân lực Thông tin Thư viện,yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thông tin – Thư viện, thực trạng nguồn nhân lực, các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Thư viện Thành phố Hà Nội.